Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo

"Đi Indo, ngắm Bromo" - bạn bè kháo nhau du lịch ở Indonesia thì nhớ đừng quên làm một chuyến đi ngắm bình minh trên núi lửa Bromo.

Xuất phát nửa đêm để kịp đón bình minh

Bromo cách trung tâm thành phố Surabaya của Indonesia khoảng hơn 100 km. Bạn có thể chọn cách xuất phát từ Surabaya vào lúc nửa đêm để kịp đến ngắm bình minh lên hoặc ngủ trọ ở Probolinggo gần Bromo vào đêm hôm trước.
Núi lửa Bromo là một phần của Vườn Quốc gia Bromo Tengger Semeru bao phủ một diện tích rộng khoảng 800 kilomet vuông. Với chiều cao 2.392 mét, dù không phải là ngọn núi lửa lớn nhất nhì ở Indonesia nhưng Bromo tuyệt đẹp bởi cảnh quan hùng vĩ và tạo hình núi lửa đặc sắc. Một lần đến  đây chiêm ngưỡng sẽ khiến cho bạn những ấn tượng khó quên trong đời.
Chi phí tốn bao nhiêu? Nếu đi theo nhóm khoảng 1.250.000 Rupiah khi xuất phát từ Surabaya, khoảng 1.750.000 Rupiah nếu đi một mình. Chi phí thuê ngựa leo lên núi lửa khoảng 150.000 Rupiah cho 4km khứ hồi đến miệng núi lửa.
Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 3.
Khói bốc lên từ núi lửa Semeru và khung cảnh núi đồi xung quanh
Từ Probolinggo, xe ô tô nhiều chủng loại nhưng chủ yếu là xe Jeep sẽ đưa bạn đến điểm ngắm bình minh (View Point) trên núi Penanjakan ở độ cao khoảng 2.770 m so với mực nước biển.
Trong đêm tối hàng trăm chiếc xe nối đuôi nhau, đường khá gập ghềnh và trời thì khá lạnh, chỉ vào khoảng 12 đến 15 độ C.
Khung cảnh đợi chờ đón bình minh rất đông vui với khoảng vài trăm du khách cùng xe máy, xe Jeep đậu dọc theo triền dốc, nối những hàng dài trên đường dẫn lên điểm ngắm bình minh.
Men theo triền dốc, những hàng quán sáng bừng và du khách hít hà cùng những cốc nước gừng nóng để làm ấm người hoặc đói bụng có thể dùng mì ăn liền, bắp nướng và chuối nướng.
Khoảng gần 5 giờ, mọi người gần như đã tụ tập đông đủ tại View Point là điểm ngắm bình minh đẹp nhất.
Khung cảnh núi đồi trước mặt vẫn một màu của bóng đêm, ánh sáng của bình minh dần hiện ra như một dòng sông đỏ, trải dài dọc theo đường chân trời. Màu đỏ cam mỗi lúc một đậm dần và bầu trời cũng sáng dần lên.

Và khi mặt trời ló dạng, cũng là lúc mọi người hò reo như được thoả mắt với khung cảnh hùng vĩ dần hiện ra. Tiếng bấm máy ảnh tanh tách và ai cũng cố tìm cho mình một vị trí đẹp nhất để ghi lại những hình ảnh mà có khi chỉ được tận mắt ngắm nhìn một lần trong đời.
Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 6.
Đám đông như "vỡ òa" khi bình minh lên...
Sau khi ngắm bình minh, bạn tiếp tục thoả thích với khung cảnh núi lửa hùng vĩ từ xa. Khi rời điểm ngắm cảnh trên núi Penanjakan, xe Jeep đưa bạn xuống thung lũng.
Tại đây bạn có thể leo lên và tận mắt chứng kiến miệng ngọn núi lửa đang hoạt động. Trời lúc này đã sáng bừng. Những ngọn núi lửa với tạo hình độc đáo hiện ra trên suốt chặng đường xuống núi.
Nếu muốn dừng lại chụp ảnh, bạn đừng ngần ngại nhờ bác tài dừng lại chút xíu nhé.
Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 7.
Thoả thích chụp ảnh dưới chân những ngọn núi lửa
Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 8.
Những chiếc xe Jeep sẽ đưa bạn xuống thung lũng

Cưỡi ngựa đi ngắm miệng núi lửa

Từ xe hơi, bạn lại được leo lên lưng ngựa để tiến về miệng núi lửa. Bạn có thể nhờ người tài xế tìm giúp một con ngựa mình theo màu lông yêu thích.
Tính từ điểm dừng xe dưới chân núi, ngựa sẽ đi khoảng 2km để đưa bạn đến điểm tập kết. Quãng đường với bụi bay mù mịt vì vó ngựa phi nước đại. Khung cảnh huyền ảo pha chút mơ màng khiến bạn như đang trong một cơn mơ.
Tuy vậy, bụi đường đen kịt có thể làm cho bạn cảm thấy ngộp thở. Kinh nghiệm là đừng quên mang theo một chiếc khẩu trang.
Một quán nước ven đường là điểm dừng lý tưởng để vừa ngắm nhìn đồi núi huyền ảo vừa nghỉ lấy sức trước khi leo 250 bậc thang lên miệng núi lửa.

Ngựa sẽ đi khoảng 2km để đưa bạn đến điểm tập kết. Quãng đường bụi bay mù mịt  nên bạn nên thủ theo khẩu trang
Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 10.
Quán nước ven sườn núi là điểm dừng lý tưởng để nghỉ ngơi
Dòng người nối nhau hướng lên miệng núi lửa. Chỉ cần bước lên những bậc thang đầu tiên bạn đã nghe thấy âm thanh từ núi lửa đang sôi sùng sục. Hàng rào bao quanh khá đơn sơ và cẩn thận không bao giờ là thừa bởi bạn có thể bị nuốt chửng bất kỳ lúc nào.
Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 11.
250 bậc thang đưa bạn lên miệng núi lửa
Hành trình đến Bromo là một hành trình đầy ngoạn mục và nhiều bất ngờ trên suốt chặng đường đi qua. Sẽ là không quá lời nếu nói rằng đời người nên một lần tham gia hành trình này để thấy sự kỳ diệu của tạo hoá, thấy sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên và thu nhặt nhiều trải nghiệm mới mẻ trên suốt hành trình chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 12 giờ đồng hồ.
Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 12.
Miệng núi lửa đang sôi sùng sục, sẵn sàng nuốt chửng những người bất cẩn...

Cần chuẩn bị gì cho chuyến đi?

- Sức khoẻ tốt để trải nghiệm hết những thú vị của chuyến đi - Áo ấm, găng tay và khẩu trang để tránh bị nhiễm lạnh khi lên núi cao. - Thức ăn khô, nhẹ để ăn dặm trên đường đi. - Giày đi bộ với đế bám tốt, giúp bạn an toàn khi leo lên miệng núi lửa. - Nếu mang theo máy ảnh, đeo chặt vào người khi cưỡi ngựa để bảo vệ vì đoạn đường khá xa.
Đi Indo, ngắm bình minh núi lửa Bromo - Ảnh 14.
Những ngọn núi lửa với tạo hình độc đáo do sự phun trào của nham thạch

TRẦN THANH LÂM

C.T

Thưởng thức 'đặc sản cát bụi' ở núi lửa Bromo

TTO - Trên đường tới miệng núi lửa, càng lên cao, chúng tôi càng bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp hùng vĩ, biển cát, mây trời và khói bốc lên từng đợt.

Thưởng thức đặc sản cát bụi ở núi lửa Bromo - Ảnh 1.
Nhìn từ xa, núi Bromo nổi bật giữa khung cảnh hùng vĩ - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH
Đất nước Indonesia nổi tiếng với đảo Bali, nhưng vì đã đi biển nhiều, chúng tôi quyết định chọn đến núi lửa Bromo ở Đông Java.
Từ sân bay quốc tế Juanda thuộc thành phố Surabaya, nhóm chúng tôi mất thêm gần 5 tiếng để di chuyển đến Bromo. Càng lên núi cao, không khí càng lạnh, ánh đèn cũng thưa dần. Nhiều đoạn chỉ có ánh đèn từ xe phát ra. Hai bên tối đen như mực, một bên là vực, một bên là nhà dân.
Các hàng quán ở Bromo đóng cửa khá sớm, nên khi đến nơi, lang thang một lúc chúng tôi mới tìm được một hàng bán Bakso - món mì bò viên nổi tiếng của Indonesia - vẫn còn mở cửa.
Chúng tôi thuê tour của Bromo Adventure Land - tour có hướng dẫn viên riêng và lái xe riêng cho nhóm, đi theo hành trình 5 ngày 4 đêm mà chúng tôi định ra, với chi phí khoảng 8 triệu đồng/ người.
3h hôm sau, trời vẫn còn nhá nhem tối, chiếc xe jeep đã đỗ ở trước cửa khách sạn để đón chúng tôi. Nơi đầu tiên hướng dẫn viên Ian đưa chúng tôi đến là đồi King Kong, nơi ngắm bình minh tuyệt đẹp.
Ánh đèn mập mờ chiếu lên những chiếc xe jeep chạy bon bon trên cát trắng khiến tôi có cảm giác đang lạc ở sa mạc, chứ không phải Bromo nữa. Gió thổi mạnh, lạnh buốt và cũng phải chờ một lúc nữa mặt trời mới lên, nhóm quyết định dừng chân ở một lán nhỏ để uống cốc trà sữa Tee Ta Rik cho ấm người.
Thưởng thức đặc sản cát bụi ở núi lửa Bromo - Ảnh 2.
Chuyến đi Bromo là một trải nghiệm khó quên trong những ngày tháng rong chơi - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH
Do sương mù dày đặc, anh hướng dẫn viên tên Ian đưa chúng tôi nhanh chóng xuống một nơi thấp hơn, nhưng chắc chắn ngắm được mặt trời mọc, đó là Love Hill. Từ đây, dù chỉ nhìn thấy Bromo phía xa xa, chúng tôi ai nấy đều nao lòng.
Trên đường tới núi lửa Bromo, tôi ngỡ mình đang lạc đến Tây Tạng, vì khung cảnh nơi đây giống với những bộ phim tôi từng xem. Đường leo lên không quá khó khăn. Càng lên cao, chúng tôi càng bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp hùng vĩ, với biển cát, mây trời và khói từ miệng núi lửa đang bốc lên từng đợt. Núi lửa ở Bromo vẫn hoạt động, nhưng ở mức an toàn cho du lịch.
Thưởng thức đặc sản cát bụi ở núi lửa Bromo - Ảnh 3.
Đường lên núi Bromo không quá khó - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH
Đoạn đường trên đỉnh cũng khá hẹp nên muốn đi lại là phải lách tránh những người khác. Đó là buổi sáng tuyệt vời nhất trong những ngày tháng rong chơi qua biết bao nơi của tôi.
"Đặc sản" ở Bromo là cát bụi, vì vậy các bạn đừng quên mang theo khăn để bịt mũi tránh cát khi tới đây.
Thưởng thức đặc sản cát bụi ở núi lửa Bromo - Ảnh 4.
Địa điểm tiếp theo sau Bromo chính là Teletubbies Hill. Đây là một cao nguyên rộng lớn với những hàng cỏ xanh rì nằm đằng sau núi Bromo - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH
10h sáng, chúng tôi về đến khách sạn, ăn uống sau đó cả đoàn "lăn ra ngất" vì cả đêm không ngủ.
Khu phức hợp núi lửa Ijen
Ngày tiếp theo, sau khi ngắm bình minh ở đỉnh Seruni và ăn sáng, chúng tôi nhanh chóng dọn đồ để tới khu phức hợp núi lửa Ijen, cũng ở phía đông Java, trên đường ghé qua thác nước Madakaripura. Sau 5 tiếng ngồi xe, chúng tôi đến nơi lúc 18h. Nửa đêm, chúng tôi xuất phát leo núi.
Tôi leo mệt đến nỗi cứ leo 2 phút lại phải nghỉ 5 phút, chưa kể có những đoạn, bạn đồng hành phải đẩy sau lưng cho tôi.
Thưởng thức đặc sản cát bụi ở núi lửa Bromo - Ảnh 5.
Đường đi lên hồ Sulfur dài và khó đi - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH
Ở đây có dịch vụ "taxi" để chở du khách lên đỉnh núi. Gọi là taxi nhưng là chiếc xe bò tái chế, có thêm miếng đêm mút cho du khách ngồi. Vì đoạn đường leo dài và khó đi, trung bình để kéo một du khách cần đến 3 người. Đi được một đoạn, tôi đã định bỏ cuộc, và ra hỏi giá taxi. Nhưng sau khi nghe báo giá đến gần một triệu đồng cho một chiều lên núi, tôi quyết tâm tự leo.
Đến chỗ nghỉ giữa chừng, tôi cảm tưởng như mình không còn tí hơi sức nào. Toàn thân rã rời, chân tay bủn rủn, phần vì thiếu ngủ, phần vì mệt, tôi thấy hoa mày chóng mặt.
Trên đường đi lên đỉnh, chúng tôi thuê mặt nạ để tránh khí độc phun ra từ hầm sulfur.
Thưởng thức đặc sản cát bụi ở núi lửa Bromo - Ảnh 6.
Hồ Sulfur là điểm đến khó quên trong hành trình khám phá Bromo - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH
Sau 2,5 tiếng đồng hồ, cuối cùng tôi cũng thở phào nhẹ nhõm khi nhìn thấy hồ hiện lên trước mắt. Nước hồ màu xanh vắt, nổi bật giữa núi non hùng vĩ. Đường xuống hồ còn khó đi hơn khi trèo núi.
Mùi Sulfur bốc lên nồng nặc, khói từ hầm làm chúng tôi cay xè mắt. Khói phun theo từng đợt nên chúng tôi phải tranh thủ lúc khói tan để chụp ảnh.
Thưởng thức đặc sản cát bụi ở núi lửa Bromo - Ảnh 7.