Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Khách nước ngoài khó chịu với sự đúng giờ của người Thụy Sĩ

Đối với người Thụy Sĩ, niềm vui và hạnh phúc đến từ cuộc sống luôn thức dậy đúng giờ và mọi thứ vận hành một cách rất hiệu quả.

Tại Thụy Sĩ, sự đúng giờ và sạch sẽ được tuân thủ một cách triệt để. Vì vậy, đối với những du khách thường trễ giờ, làm việc không hiệu quả (thậm chí là cẩu thả) thì chuyến du lịch đầu tiên tới Thụy Sĩ có thể mang đến nhiều cung bậc cảm xúc: một chút sợ hãi, nhẹ nhõm và thậm chí là cả sự khó chịu.
khach-nuoc-ngoai-kho-chiu-voi-su-dung-gio-cua-nguoi-thuy-si
Người Thụy Sĩ nổi tiếng với sự đúng giờ và sạch sẽ. Ảnh: Alamy.
Mỗi lần Eric Weiner đến Thụy Sĩ, du khách này đều phải làm quen với việc tuân thủ giờ giấc ở mọi lúc mọi nơi. Tại đây, nếu ai đó hẹn gặp bạn lúc 2h chiều thì họ sẽ đến đúng giờ, không sớm hoặc muộn hơn. Chính điều này ban đầu khiến cho Eric cảm thấy khá thích thú.
Tuy nhiên, cảm xúc này không duy trì được lâu. Dần dần, du khách nam này bắt đầu thấy khó chịu. Sự đúng giờ gần như tuyệt đối, đôi lúc làm phiền và khiến anh nhớ tới câu nói “đúng giờ là sự nhân từ của những người nhàm chán” của nhà văn người Anh Even Waugh.
Mặc dù vậy, con người ở đây vẫn luôn được ngưỡng mộ bởi sự đúng giờ của họ là biểu hiện của sự tôn trọng người khác. Chính vì thế mà đất nước Thụy Sĩ với sự tuân thủ nghiêm ngặt về giờ giấc vẫn luôn được yêu mến bởi người dân ở khắp mọi nơi trên thế giới. Niềm vui và hạnh phúc của người dân cũng đơn giản đến từ việc luôn thức dậy đúng giờ và mọi thứ vận hành một cách hiệu quả. 
khach-nuoc-ngoai-kho-chiu-voi-su-dung-gio-cua-nguoi-thuy-si-1
Tuân thủ giờ giấc là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của người Thụy Sĩ. Ảnh:Rohan Van Twest/Alamy.
Không phải ngẫu nhiên mà Thụy Sĩ là đất nước của những người thợ sản xuất đồng hồ trên thế giới. Vậy thì điều gì có trước: những chiếc đồng hồ chạy chính xác hay những con người luôn làm việc chính xác? Câu hỏi này không phải ai cũng có thể trả lời. Nhưng có một sự thật không thể thay đổi là ở đây, tàu hỏa và tất cả mọi thứ khác đều vận hành đúng giờ.
Tuy nhiên, đó không phải là đặc trưng duy nhất của quốc gia ghét đến muộn này. Ở đây, toilet cũng rất thú vị. Có thể trong một buổi chiều ngồi uống bia ở Geneva, bạn sẽ được một người dân địa phương hỏi cảm nhận về những căn nhà vệ sinh công cộng của họ. Và chắc chắn không ai có thể phủ nhận rằng chúng rất sạch sẽ. Ở một số quốc gia, việc uống nước máy có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng ở Thụy Sĩ, đây lại là một hành động rất “ngầu” bởi nguồn nước đều được lấy từ những dòng suối tự nhiên, sạch sẽ, an toàn.
khach-nuoc-ngoai-kho-chiu-voi-su-dung-gio-cua-nguoi-thuy-si-2
Chiếc đồng hồ khổng lồ tạo nên từ nhiều loại hoa và cây cỏ ở Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh:Alamy.
Tương truyền, tính cách của người dân Thụy Sĩ bắt nguồn từ chính địa hình nhiều đồi núi của quốc gia này. Thời xa xưa, do điều kiện tự nhiên khó khăn nên người ta phải trồng cây và thu hoạch vào đúng thời điểm nhất định trong năm, nếu không sẽ không có lương thực để sống. Từ đó đã dần hình thành nên thói quen làm việc chính xác và đúng giờ của họ.

Ngọc Mai

Không có nhận xét nào: