Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Khám phá bí mật hầm ngầm phát xít Đức khiến hàng trăm tù nhân thiệt mạng

LĐO BÌNH MINH

Một đường hầm bí mật của phát xít Đức vừa được mở cửa cho du khách tham quan, hé lộ bí mật của nơi từng khiến hàng trăm tù nhân thiệt mạng.
 Đường hầm này nằm bên dưới đồi Jakobsberg, gần thị trấn Porta Westfalica của Đức. Thị trấn Porta Westfalica được thành lập năm 1973 khi 15 làng sáp nhập với nhau. Khu vực này trước đây là các khu trại tập trung nhỏ, chi nhánh của trại chính nổi tiếng Neuengamme.
Ban đầu, hệ thống hầm ngầm là nhà máy của Hãng điện tử nổi tiếng Philips để chế tạo đường ống, radio, bóng đèn… trong chiến tranh. Cuối Thế chiến thứ 2, chúng được Đức phát xít dùng làm hầm tránh bom quân Đồng Minh. 
Các tù nhân đã bị bắt phải thực hiện việc mở rộng đường hầm. Ước tính đã có hàng trăm người thiệt mạng trong quá trình xây dựng hầm đầy cực nhọc, nguy hiểm này. Nhiều người khác bị ép phải làm việc cho Philips. Hiện tại, du khách đã  được phép xuống tham quan đường hầm này. Nền hầm và các cột trụ trong hang đá hầu như vẫn còn nguyên vẹn.
Nhiều tù nhân, chủ yếu là phụ nữ được đưa đến đây từ các trại tập trung Auschwitz, Horneburg và Reichenbach. Họ tiếp tục phải làm việc cho đến khi trại Neuengamme  sơ tán vào tháng 4/1945, các tù nhân được chuyển lên phía bắc. 
Có cả một nhà máy dầu ngầm dưới lòng đất (ảnh) cũng sử dụng các đường hầm ở Porta Westfalica để cung cấp nhiên liệu cho các máy bay Đức phát xít. 

Các bồn chứa xăng dầu được ngụy trang.
Những bức ảnh đen trắng chụp đường hầm bí mật này, sau khi bị bỏ hoang vì các cuộc ném bom của Mỹ, cho thấy quy mô của nó. Các máy móc lớn chiếm diện tích hàng ngàn mét vuông, còn điện được cung cấp qua cáp ngầm. 

Không có nhận xét nào: