Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Warsaw - thành phố của hàng trăm lâu đài

Nằm ngay giữa thành phố sầm uất, hiện đại, lâu đài Hoàng gia, khu phố cổ, quảng trường là những điểm đến thú vị đối với du khách khi đặt chân đến thủ đô Warsaw (Ba Lan).
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 1
Nếu có cơ hội đặt chân tới thành phố Warsaw, du khách không nên bỏ qua những địa danh mang đậm phong cách châu Âu.

Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 2
Lâu đài Hoàng gia Ba Lan từng bị người Đức xóa sạch trong những năm 1940. Sau đó, Chính phủ Ba Lan đã ra sức xây dựng lại theo kiến trúc nguyên mẫu. Mặt tiền của lâu đài bằng gạch, dài 90 m, nhìn thẳng ra quảng trường Castle, với tháp đồng hồ cao 60 m được xây dựng vào thế kỷ 16. Lâu đài Hoàng gia được xem là biểu tượng của thủ đô Warsaw, là nguồn cảm hứng cho sáng tạo nghệ thuật.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 3
Đến đây, đoàn xe điện sẽ đưa du khách dạo một vòng, bạn như được lạc về một thời kỳ lịch sử xa xôi, khác biệt hẳn với bầu không khí của cuộc sống hiện đại.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 4
Quảng trường và khu phố cổ được xây dựng vào thế kỷ thứ 13, cũng từng bị phá huỷ nặng nề trong chiến tranh và được người Ba Lan xây dựng lại.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 5
Kể từ thế kỷ 18, nơi đây được coi là trái tim của thủ đô Warsaw.

Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 6
Nơi đây cùng với cung điện hoàng gia được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới từ năm 1980.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 7
Ban đầu, khu phố được xây theo phong cách Gothic. Tuy nhiên, một trận hỏa hoạn lớn đã thiêu hủy khu này vào thế kỷ 17, và đã được xây dựng lại theo kiến trúc Phục hưng và Baroque.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 8
Văn phòng của nhà vua Ba Lan cũng như của triều đình được đặt ở đây từ thế kỷ thứ 16 tới khi Ba Lan bị phân chia. 

Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 9
Trong suốt chiều dài của lịch sử, đây là kiến trúc bị ngoại bang tới đánh phá và cướp bóc nhiều nhất, từ quân đội của Thụy Điển tới Brandenburg (Brandenburgian), Đức và Nga.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 10
Warsaw là một trong số những thành phố chịu tổn thất nặng nề nhất sau chiến tranh Thế giới thứ hai: 85% diện tích thành phố bị hư hại, dân số mất đi 800.000 người.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 11
Đứng lên từ những đổ nát của chiến tranh, người dân Warsaw đã cùng góp sức xây dựng lại khu phố cổ và những lâu đài giống với thời hoàng kim trong quá khứ.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 12
Tất cả các hoạt động buôn bán xung quanh khu vực này đều chủ yếu phục vụ khách du lịch với các mặt hàng lưu niệm độc đáo.
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 13
Khoảng 250 lâu đài ở rải rác khắp thủ đô Warsaw và khoảng 2.800 lâu đài trên khắp quốc gia này.

Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 14
Hầu hết các lâu đài được xây dựng làm nơi ở cho vua chúa, quý tộc trong thế kỷ 17 và 18, và nay trở thành các bảo tàng phục vụ du khách tham quan.

Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 15
Đi bộ hoặc ngồi xe ngựa trên đường phố Old Town và New Town giúp bạn tránh được sự ồn ào náo nhiệt, với khoảng không gian vô cùng rộng lớn và có được những giây phút thư giãn thú vị.

Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 16
Warsaw - thanh pho cua hang tram lau dai hinh anh 17Phóng to
Đặc biệt vào mùa hè, Squares Old và New Town trở thành sân khấu biểu diễn ca nhạc và trưng bày nghệ thuật ngoài trời.
Khánh Huyền

Những tòa lâu đài đẹp như cổ tích tại Ba Lan

authorMinh Châu (Theo ba-bamail) 

(Dân Việt) Ba Lan được ví như trái tim của Trung Âu. Nơi đây như một bảo tàng sống với những kiến trúc cổ kính và huyền ảo đã trải qua bao thăng trầm lịch sử. Tới đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn rất nhiều toàn lâu đài đẹp như cổ tích.

1. Lâu đài Ksiaz

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 1
Lâu đài Ksiaz, hay còn được gọi là viên trân châu của vùng Upper Silesia, là lâu đài lớn thứ 3 tại Ba Lan. Được xây dựng từ thế kỷ 13, tới nay lâu đài Ksiaz là nơi chứng kiến rất nhiều hiệp ước lịch sử, cũng đã trải qua nhiều thay đổi chính trị. Ngày nay, lâu đài đã trở thành một điểm tham quan hấp dẫn, có nhà hàng và những tour du lịch ghé qua hàng ngày.
2. Lâu đài Bolkow

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 2
Lâu đài Bolkow được xây dựng từ thế kỷ 13 tại Lower Silesian Voivodeship. Lâu đài từng được cải tạo và thêm vào một số kiến trúc thời Phục hưng vào thế kỷ 16. Ngày nay, lâu đài Bolkow trở thành nơi tổ chức nhiều sự kiện hàng năm, nổi bật nhất là lễ hội nhạc rock.
3. Lâu đài Czocha

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 3
Lâu đài Czocha được xây dựng từ thế kỷ 13 là một trong những công trình xây dựng nổi tiếng nhất Ba Lan. Lâu đài được xây dựng hoàn toàn bằng đá phiến ma, khiến nó trở thành một pháo đài phòng thủ kiên cố. Hiện nay, lâu đài Czocha trở thành một điểm tham quan theo chủ đề phù thủy, được gọi là trường Hogwarts tại Ba Lan.
4. Lâu đài Ogrodzieniec

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 4
Lâu đài Ogrodzieniec là một kỳ quan khó tin thế kỷ 14, tuy nhiên, chiến tranh thế giới thứ 2 đã tàn phá một phần của lâu đài. Ngày nay du khách thường tới đây trong những chuyến du lịch mạo hiểm bởi lâu đài này có vẻ đẹp rất ma quái, âm u.
5. Lâu đài Kwidzyn

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 5
Được xây dựng vào thế kỷ 13 theo phong cách Gothic bởi các hiệp sĩ, lâu đài Kwidzyn là nơi ở của dòng họ Prussians danh giá. Tòa lâu đài được xây dựng rất lạ mắt, với một cây cầu nối với lâu đài và bắc qua sông.
6. Lâu đài Bedzin

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 6
Vào thế kỷ 11 lâu đài Bedzin được xây dựng bằng gỗ, nhưng đến thế kỷ 14 lâu đài được tu sửa và dựng lại bằng đá chơ toeis bây giờ. Nhiều cuộc chiến đã diễn ra tại đây, nhưng tường đá vững chãi của lâu đài đã bảo về an toàn cho những người chủ của nó.
7. Lâu đài hoàng gia Wawel

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 7
Trong suốt nhiều năm, khi Krakow là thủ đô, lâu đài Wawel theo kiến trúc Roman là nơi hoàng gia sinh sống và cai trị vương quốc. Nằm trên đồi Wawel, lâu đài hoàng gia này có tầm nhìn hướng ra đô thị cổ xinh đẹp. Bên trong lâu đài đang trưng bày nhiều vương miện và các hiện vật có giá trị khác.
8. Lâu đài Moszna

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 8
Được xây dựng vào thế kỷ 17 tại Upper Silesia, lâu đài Moszna mang theo kiến trúc Baroque truyền thống, sau đó được tu sửa theo phong cách Gothic và Phục hưng. Lâu đài giống như một khung cảnh trong truyện cổ tích với 99 tòa tháp, thường được lấy làm nguyên mẫu khi vẽ truyện cổ tích.
9. Lâu đài Malbork

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 9
Vào khoảng thế kỷ 13-15, các hiệp sĩ Teutonic  đã xây dựng lâu đài Malbork làm nơi cư ngụ và trở thành pháo đài riêng. Được xây dựng trên một bán đảo nằm giữa 2 con sông quan trọng, lâu đài Malbork có một vị trí hoàn hảo trong phòng ngự.
10. Lâu đài Niedzica

 nhung toa lau dai dep nhu co tich tai ba lan hinh anh 10
Lâu đài Niedzica được xây dựng vào thế kỷ 13, vừa để làm nơi ở riêng, vừa như một tiền đồn quân sự. Ngày nay lâu đài tuyệt đẹp này là nơi tổ chức những hoạt động phục dựng văn hóa Trung cổ như cưỡi ngựa đấu thương, khiêu vũ và những buổi tiệc theo phong cách cổ.


Không có nhận xét nào: