Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Thưởng thức món 'heo trên que' ở Yangon

(iHay) Ai ghiền ăn phá lấu thì chắc chắn sẽ nặng lòng với món 'heo trên que' của người Myanmar.

Thưởng thức món 'heo trên que' ở Yangon - ảnh 1
                          Một quầy bán món “heo trên que” hay còn gọi là phá lấu trên đường phố Yangon
Không khó để du khách khắp nơi khi đến Yangon (Myanmar) có thể tìm một món ăn vặt vừa lạ miệng vừa thân thuộc. Thành phố nhộn nhịp, đông đúc bậc nhất “Vùng đất vàng” (Golden Land) này cũng rất dễ lấy lòng du khách bằng nét ẩm thực pha trộn từ Trung Hoa, Ấn Độ, Thái Lan...
Nhưng giữa những món trộn (salad) cay nồng, món nước sền sệt biến thể từ các loại mì, hủ tíu…thì món “heo trên que” (“Wet-Thar-Dote-Htoe” (nói theo cách gọi của người Myanmar) nổi lên là một món ăn đầy mâu thuẫn. Sẽ có người vừa thấy là lắc đầu nguầy nguậy bỏ đi ngay, nhưng nếu đã ngồi xuống ăn thì tỉ tê không dứt.
Điều này cũng dễ hiểu, vì về cơ bản, “heo trên que” là món phá lấu heo, nghĩa là sẽ không có những miếng thịt thăn, thịt bắp, giăm bông…mà chỉ là những đoạn đồ lòng cắt thành khoanh nhỏ. Ở Việt Nam, phá lấu cũng là món ăn đường phố được nhiều người thích, nhưng nhiều thực khách, đặc biệt là đến từ các nước phương Tây, lại rất e dè.
Món “heo trên que” ở đây cũng được du nhập từ cộng đồng người Hoa sinh sống tại Myanmar. Người Myanmar vẫn giữ cách chế biến món này chủ yếu với nước tương và nêm nếm gia vị là chính. Điều này có khác với phá lấu ở ta, thường "hãm" bộ đồ lòng với nước dừa sau khi đã chiên sơ qua. Nước chấm ăn cùng chủ yếu là xốt tương ớt (chứ không phải nước me) và không ăn độn thêm với bất cứ món phụ nào khác. Người bán thường dọn thêm ớt tươi và tỏi sống, nếu có thể ăn cùng hương vị của từng miếng tim, gan, lưỡi, ruột…thì sẽ càng dậy nồng và đậm đà hơn.
Thưởng thức món 'heo trên que' ở Yangon - ảnh 2
Thưởng thức món 'heo trên que' ở Yangon - ảnh 3
Thưởng thức món 'heo trên que' ở Yangon - ảnh 4“Phá lấu Myanmar” được thưởng thức khá mộc mạc, chỉ ăn không với nước chấm tương ớt pha
Thưởng thức món 'heo trên que' ở Yangon - ảnh 5
Thưởng thức món 'heo trên que' ở Yangon - ảnh 6Ở Yangon không gì tuyệt hơn là trong những buổi tối mát mẻ được thưởng thức món “heo trên que”
Mỗi miếng xiên trên một đầu que như vậy khoảng từ 100 – 200 kyats tùy theo loại (khoảng 2.000 – 4.000 đồng). Bạn cũng sẽ khó mà rời khỏi quán nếu chưa ăn đủ trên dưới 50 que, vì sẽ dễ bị rơi vào trạng thái: mắt nhìn miệng ăn và tay thì cứ liên tục lấy từng que đồ lòng nhúng vào chảo nước xốt nóng hổi. Đó dường như là một hấp lực khó cưỡng lại vì ngon mắt, vì cái thú vui được nhấm nháp, tỉ tê quanh quầy ăn, với xung quanh là những thực khách địa phương cũng đang vừa ăn vừa trò chuyện với nhau đầy ý tứ. Nên món ăn dù dân dã, chế biến đơn giản nhưng sức níu kéo thì có phần tha thiết và thân tình.
Có thể vì vậy mà việc thưởng thức món “heo trên que” ở Yangon sẽ càng tuyệt hơn trong những buổi tối mát mẻ. Các quầy hàng cũng thường mở từ chiều cho đến khuya, phục vụ những thực khách ăn đêm hay đang la cà tìm một chốn dừng chân ấm áp.
Nếu có đến Yangon vì những nét văn hóa tâm linh đậm đà, hòa mình vào đời sống phố thị hồn nhiên, còn vương nhiều dấu ấn thời thuộc địa, thì cũng nên dừng chân thưởng thức món “heo trên que”, nhấm nháp thêm chút men mồi, có khi cũng dễ phải lòng sự "chất phác" từ món ăn đường phố nổi tiếng nơi đây.
Bài và ảnh: Đào Minh

Không có nhận xét nào: