Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

24 giờ khám phá thủ phủ Penang bằng xe đạp

Là thành phố đảo xinh đẹp của Malaysia, Penang là một điểm đến ngày càng quen thuộc với du khách Việt, từ những món ăn thơm ngon hấp dẫn, phong cảnh hữu tình, bản sắc văn hóa.
Một ngày không đủ để bạn khám phá hết những điều thú vị ở hòn đảo thiên đường, nhưng cũng kịp để bạn tìm hiểu thủ phủ George Town, nơi lưu giữ dấu ấn của nhiều nền văn hóa: Trung Hoa, Ấn Độ, Anh, Malaysia bản địa..., và được UNESCO công nhận là thành phố di sản. Hãy thuê một chiếc xe đạp trước khi bắt đầu hành trình này.
8h30
Bắt đầu ngày mới bằng với một bữa sáng trên đường Lebuh Chulia. Bánh mì vòng Bagel tươi nướng trong bếp củi kèm theo một ly nước uống là một gợi ý hoàn hảo cho bạn. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở bất kỳ quán cà phê nào.
Đừng ăn nhiều quá, hãy để bụng cho những món ăn khác. Đừng để mình phải tiếc nuối trước những món ăn thơm lừng và đầy màu sắc mà bạn sẽ bắt gặp trong một ngày dài. 
9h30
Sau khi thưởng thức bữa sáng, hãy băng qua đường và rẽ xuống phố Lorong Carnarvon, bạn sẽ thấy rất nhiều sạp hàng ở chợ bán sản phẩm tươi. Con phố nhỏ hẹp này là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động náo nhiệt, khi đó hẳn bạn sẽ thấy mình may mắn khi quyết định đạp xe qua nơi đây.
Đừng quên gọi một ly cà phê pha qua vòi xi-phông và bánh ngọt đặc sản mới ra lò (gồm bánh macaron, bánh tart và phô mai que)
10 giờ
Lebuh Armenian là thiên đường của những cửa hàng thủ công tân thời bao gồm Studio Howard, Fuan wong và cửa hàng chạm khắc nữ trang Jonathan Yun. Trong khi đó, Galeri Seni Mutiara lại là nơi trưng bày tác phẩm của các sản phẩm tươi. Con phố hẹp này là nơi trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ uy tín và nổi tiếng của Malaysia.
24 giờ khám phá thủ phủ Penang bằng xe đạp
Các sản phẩm nghệ thuật trên đường phố Penang góp phần thu hút du khách cho thiên đường mới nổi này. Ảnh: Penang traveltips.
Nằm đối diện Yap Kongsi là China Jose với một bộ sưu tập đồ sộ các cuốn sách nghệ thuật và nội thất châu Á. Khu lân cận còn có bảo tàng Đồ chơi của Ben dọc Lebuh Acheh.
Vùng đất đáng yêu này sẽ dễ dàng chiếm mất của bạn vài giờ trong việc khám phá nghệ thuật đường phố, những tác phẩm tạo hình từ dây kim loại khổng lồ, những ngôi nhà thị tộc trang nghiêm và những ngọn tháp cao.
12h
Sau khi khám phá Lebuh Armenian, một bữa trưa nhanh và đơn giản sẽ tiếp sức cho bạn trước khi bắt đầu hành trình khám phá Penang vào buổi chiều. Hãy trọn những quán ăn truyền thống ở giao lộ Lebuh Armenian và Jalan Masjid Kapitan Keling - địa điểm tuyệt vời để nếm thử những món ăn đường phố nổi tiếng.
Bạn hãy tìm một chiếc bàn trống hoặc ngồi cùng những người bản xứ. Họ sẽ giới thiệu cho bạn những món ăn ngon cần thưởng thức. Gọi một tách cà phê của người địa phương, thưởng thức cùng một chút caffeine và sữa đặc, hãy để ý cách họ pha cà phê trong một chiếc tất khổng lồ.
14h
Bạn hãy tiến về phố biển Lebuh Pantai, hướng về khu Little India của cộng đồng người Ấn. Dọc đường có nhiều tác phẩm tạo hình từ dây kim loại ngộ nghĩnh. Little India là một khu ngập tràn màu sắc, nhộn nhạo giao thông và tiếng ồn. Hãy nếm thử cà phê Madras hoặc trà Marsala đậm hương vị, và nạp năng lượng với những món ăn vặt truyền thống của Ấn Độ.
24 giờ khám phá thủ phủ Penang bằng xe đạp
Món satay cay nồng. Ảnh: T 
asteiest.
15h
Từ khu Little India, hãy đạp xe đến Lorong Stewart nằm khuất bên  đền Quan Âm. Trên tuyến đường phụ yên tĩnh này và đường Lebuh Muntri có rất nhiều món ngon cho bạn lựa chọn. Nghỉ ngơi và thưởng thức chút cà phê, sau đó lại lên đường và dừng chân ở số 41 Living Story dọc phố Love Lane - đây là cửa hàng chuyên về đồ thủ công kỳ quặc ở địa phương.
Mua sắm
Dù bạn là tín đồ của trung tấm mua sắm hiện đại hay hay những khu chợ truyền thống và quầy hàng đường phố, Pennang đều đáp ứng được nhu cầu của bạn.
George Towerr là nơi tuyệt vời cho những ai săn tìm đồ cổ và những ai yêu thích nét cổ điển, thành phố này cũng là ngồi nhà của một vài trong số những khu chợ và tiệm tạp hóa lâu đời nhất trên hòn đảo. Lấy nguồn cảm hứng từ dòng thủy triều lên xuống quanh thành phố, những người thợ thủ công truyền thống và hiện đại cho ra đời những tác phẩm độc đáo: biển hiệu chạm khắc, dấu triện Trung Quốc, đồ nữ trang, thủy tinh nung chảy và nhiều món đồ khác.
Mua gì làm quà? 
24 giờ khám phá thủ phủ Penang bằng xe đạp
Các cửa hàng bày bán nhiều món đồ lưu niệm dọc nhiều con đường ở George Town. Ảnh: Fiuzu.
Là một cảng thông thương với bề dày lịch sử phong phú, việc mua sắm ở Penang thực sự thú vị và hấp dẫn. Một số sản phẩm địa phương đáng để bạn lựa chọn gồm thảo mộc và thuốc cổ truyền Trung Quốc, cà phê trắng - đặc sản của đảo, cà phê vị sầu riêng, đồ cổ và tác phẩm nghệ địa phương
Sau khi trời về đêm
Penang trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết sau khi mặt trời lặn. Các trung tâm mua sắm và các cửa hàng đều mở cửa tới 22h.
Trước khi hết đêm, bạn hãy lót dạ bằng một bữa ăn nhẹ ở bất cứ khu ăn uống đường phố hoặc quán cà phê nào.

Lý do Penang lọt top 10 thành phố hấp dẫn nhất hành tinh

  • 24
 Những điểm độc đáo dưới đây đã giúp Penang - hòn đảo xinh đẹp đậm đà văn hóa của Malaysia làm nức lòng du khách xa gần thời gian qua.
Ngay sau khi thành phố George Town của đảo Penang (Malaysia) được trang Lonely Planet đưa vào danh sách 10 thành phố hấp dẫn nhất hành tinh để thăm thú vào năm 2016, nhiều phượt thủ đã lên lịch trình khám phá điểm đến này. 
Những bức tường biết nói
Trước khi lọt vào mắt xanh của Lonely Planet, George Town đã là thị trấn cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Một trong những địa chỉ nổi tiếng nhất hòn đảo là khu nghệ thuật đường phố graffiti 3D. Không phải những mảng màu nóng rẫy, nổi loạn kiểu phương Tây, những bức tranh tường graffiti 3D ở Penang nên thơ một cách Á Đông tựa như gương mặt hồn nhiên của những đứa trẻ chở nhau trên xe đạp, bé gái đu mình lơ lửng trên chiếc xích đu khổng lồ, chiếc xe đời cũ của bố hay chú mèo hoang trốn nơi góc tường đổ nát…
Lý do Penang lọt top 10 thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
Các họa sĩ đã tinh tế phối tranh vẽ cùng vật dụng thật tạo nên những không gian 3D vừa thực vừa ảo, nhân vật cứ như thể đang sống cùng bạn.
Tìm về dòng chảy kiến trúc xưa và nay
Có tuổi đời hàng trăm năm, mỗi công trình kiến trúc ở Penang là một câu chuyện kể về quá khứ đáng nhớ của vùng đất này. Đó là sự hòa điệu giữa các nền văn hóa Anh, Ấn, Trung Quốc, Malaysia đứng bên nhau suốt chiều dài lịch sử.
Một trong những công trình nổi tiếng nhất Penang là nhà cổ Cheong Fatt Tze Mansion. Được xây từ những năm 1800, thuộc sở hữu của một thương gia Trung Quốc, ngôi nhà cổ luôn gây tò mò với du khách vì sắc xanh thẳm kỳ lạ.
Lý do Penang lọt top 10 thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
Penang cũng là xứ sở lý tưởng để khám phá các công trình tôn giáo. Nhà thờ Thánh George là nhà thờ có kiến trúc châu Âu cổ nhất ở Đông Nam Á, được người Anh xây dựng từ những năm 1880 trong thời thuộc địa. Ngoài ra, không thể không nhắc đến chùa Kek Lok si, quần thể chùa Phật giáo lớn nhất Đông Nam Á. Vào ngày lễ Tết, ngôi chùa rực sáng với hàng nghìn chiếc đèn lồng đỏ được treo.
Phiêu lưu cùng thiên nhiên Penang
Một nơi tuyệt vời để khám phá thiên nhiên Penang là công viên quốc gia Penang. Nằm trong khuôn viên rộng 2.562 ha, đây cũng là ngôi nhà xanh của gần 50 loài chim trú ngụ cùng hệ sinh thái đa dạng với rừng mưa nhiệt đới xanh tươi.
Lý do Penang lọt top 10 thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
Đồi Penang nằm không quá xa khu trung tâm George Town nên bạn có thể bắt xe buýt hoặc đi taxi đến. Cao hơn 800 m, đỉnh đồi chính là nơi lý tưởng để phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh hòn đảo xanh. Đi tàu điện từ chân đồi lên tới đỉnh, không khí bất ngờ chuyển sang vùng khí hậu ôn đới trong lành. Đi bộ xuống núi giữa rừng cây cũng là một trải nghiệm thú vị.
Vùng đất hội hè
Ở Penang vào tháng giêng, bạn có thể may mắn chứng kiến vẻ đẹp rực rỡ của những chiếc đèn lồng tại chùa Kek Lok si trong lễ hội mừng năm mới của người Hoa.
Mùa hè, hòn đảo sẽ tưng bừng trong không khí của lễ hội đua thuyền rồng đặc trưng cho nền văn hóa sông nước Đông Nam Á. Ngoài ra còn có hàng loạt lễ hội khác như lễ hội ném quýt cầu duyên Chap Goh Meh, lễ hội George Town, lễ hội âm nhạc Penang…
Khi màn đêm buông xuống, du khách còn có thêm những lựa chọn vui chơi tại các quán bar, những khu ăn uống nhộn nhịp với các món đặc sản đủ mức giá đường Chulia là khu ăn uống giá bình dân được dân du lịch bụi yêu thích. Còn nếu mê hải sản, hãy đến khu ẩm thực Gurney Drive.
Penang cũng được mệnh danh là thủ đô ẩm thực của Malaysia. Ở Penang, đừng bỏ qua món bún trứ danh asam laksa nấu từ canh chua cá thu đậm đà. Bạn cũng nhớ thử hokkien mee, món mì trứng ăn với thịt gà, thịt lợn, tôm và nước dùng ngọt nấu từ xương hầm. Char kway teow, món mì xào với tôm, trứng, sò huyết, giá, tương ớt, hẹ cũng rất đáng để thử.
Lý do Penang lọt top 10 thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
Bạn cần trung bình 3 ngày để thăm thú Penang. Ngày thứ nhất, bạn dạo chơi thị trấn cổ George Town, thăm quan khu nghệ thuật đường phố, các công trình kiến trúc. Buổi tối, bạn có thể đến các khu ẩm thực, giải trí về đêm để nghỉ ngơi.
Lý do Penang lọt top 10 thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
Ngày thứ hai, bạn có thể tận hưởng bình minh bên biển. Sau đó, từ trung tâm George Town, đến thăm Chùa Kek Lok Si. Từ đây đến đồi Penang khá gần. Ngày thứ 3, bạn có thể thong thả khám phá các điểm du lịch còn lại như các bảo tàng, khu giải trí…
Từ Việt Nam, bạn có thể dễ dàng bay thẳng tới Penang, không cần phải quá cảnh như trước kia vì kể từ ngày 25/1/2016, AirAsia sẽ mở đường bay thẳng từ Sài Gòn tới Penang với 4 chuyến một tuần để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tới Penang.
Sơn Trà
Lệ Lệ

Không có nhận xét nào: