1.Trinity College
Tên đầy đủ của trường Trinity College là “College of the Holy and Undivided Trinity of Queen Elizabeth” nằm gần Dublin. Đây là ngôi trường dễ khiến bạn ngây ngất bởi sự lãng mạn. Quảng trường nhỏ trong trường được bao quanh bởi bức tường trang nhã và Campanile, tháp chuông bằng đá granite cao 30 mét là điểm nhấn kiến trúc cho toàn bộ khuôn viên. Thu hút nhất là thư viện với khoảng 5 triệu đầu sách và không có chuyến đi nào đến Trinity College mà không ghé xem Book of Kells – sách phúc âm Kells.
 bia Guinness
 Công trường Trinity College với đầy những điều thú vị bên trong – Ảnh Traveller 
2.Nhà lưu niệm Guinness
Khi Arthur Guinness bắt đầu bán những chai bia màu đen đóng trong chai dày năm 1778 (cùng năm mà chuyến bay đầu tiên hạ cánh tại Botany Bay), ông đã không thể đoán được di sản của mình đã được thế hệ sau phát huy đến mức nào. Ngày nay, Guinness là một trong những loại bia nổi tiếng và phổ biến trên thế giới và tinh thần sáng tạo của ngài Arthur vẫn còn hiện diện nguyên vẹn tại Guinness Storehouse. Trong khi khám phá 7 tầng của công trình với vô số hiện vật trưng bày và thử các loại bia hảo hạng của hãng, bạn được khuyên ghé qua the Gravity Bar để ngắm nhìn Dublin từ trên cao trong khi nhấm nháp những ngụm bia đen thơm lừng.
 bia Guinness

Những ly Guinness tại quán bar Gravity trong khuôn viên nhà lưu niệm Guinness. Ảnh: Richard I'Anson
3.Old Jameson Distillery
Không sôi nổi và đông đúc như Guinness Storehouse, Old Jameson Distillery gần quảng trường được gọi là “old – cổ”nhờ bể lên men nguyên bản của họ (nhìn qua nền sàn bằng kính) vẫn còn tồn tại. Cơ sở tại địa điểm hiện tại đóng cửa năm 1971 và chuyển đến Midleton và trên nền cũ người ta mở bảo tàng để đón du khách khám phá những bí ẩn trong việc làm whiskey. Khi tham gia tour của họ bạn không nên đến bằng xe ô tô tự lái để có thể thoải mái thử loại whiskey hảo hạng tại chỗ.
4.Christ Church Cathedral
Những nhà thờ Công giáo ở Ireland rất phổ biến, Chirst Church Cathedral được xây dựng năm 1028 là thánh đường quan trọng nhất và là nơi tổng giám mục Dublin làm việc. Bạn cũng đừng bị nhầm lẫn với St. Patrick's Cathedral (xây dựng năm 1191) hay St. Mary's trên đường Marlborough bởi Christ Church là công trình hòa hợp của những nét kiến trúc Trung Cổ và Victorian. Khu hầm mộ lớn mở cửa đón du khách nơi những xác khô của mèo và chuột (được đặt để trưng bày) được người bản địa đặt cho biệt danh “Tom and Jerry” theo bộ phim hoạt hình nổi tiếng.
5.Cửa hiệu cắt tóc Waldorf
Dublin có nhiều cửa hiệu cắt tóc ngang với quán rượu và là nơi những người đàn ông tìm đến để có diện mạo bảnh bao hơn khi ra đường. Nằm trên đường Westmoreland, tiệm Waldorf được đặt tên bởi chủ nhân của họ một lần đến New York (Mỹ) đã rất thích khách sạn nơi ông lư trú và mang cái tên này về để thành lập Waldorf Barbershop năm 1929. Bạn sẽ ngồi lên những chiếc ghế kiểu cổ và được các người thợ khoác tạp dề trắng phục vụ tận tình. 
6.Học lịch sử Dublin trong Bảo tàng nhỏ
Để có thể nhìn lại dòng lịch sử Dublin, dễ dàng và sinh động nhất là ghé qua Little Museum of Dublin tọa lạc trong căn nhà Georgian ngay gần nhà thờ St. Stephen's Green. Bảo tàng khá mới (2011), sử dụng 5000 hiện vật để dẫn chuyện và tạo nên dòng chảy lịch sử của Dublin vào thế kỉ 20 từ những cửa hàng bán tạp hóa đến xe máy đưa tin.
7.Uống trà tại Ardgillan Castle
Ardgillan Castle không thật sự là một lâu đài mà đơn thuần là một căn nhà lớn với những bức tường kiểu lâu đài. Ấn tượng của Ardgillan đến từ lịch sử năm 1738 và cảm giác muốn trở thành một quản gia của toàn bộ công trình khi bạn đặt chân vào khuôn viên. Khu vườn trang nhã bên trong là nơi nhất định không nên bỏ qua và phòng để chơi billiard sẽ cực lý tưởng cho bữa trà chiều được mở 2 lần 1 tuần vào thứ 5 và chủ nhật. Menu đầy những đồ uống hấp dẫn trong đó có nhiều lựa chọn như trà đen và trà thảo dược đủ loại.
8.Không gian dành cho người đồng tính Dublin
Tháng 5 năm năm ngoái, Ireland làm thế giới ngạc nhiên khi làm cuộc trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng giới. Đất nước mà Công giáo vẫn còn ngự trị mạnh mẽ đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn quyền công bằng cho cả gay và lesbian (người đồng tính nam và đồng tính nữ) bằng quyền tự bỏ phiếu của người dân. Dù không thật sự lớn, nhưng ở Dublin cũng có 3 quán bar và vài buổi tiệc diễn ra thường xuyên. Đám đông thường tập trung tại Front Lounge mỗi tối và PantiBar.
9.Kilmainham Gaol
Ireland đứng dưới sự kiểm của của người Anh hàng thế kỉ trước khi giành độc lập vào thế kỉ 20 và một trong những nơi đã chứng kiến hành trình cam go ấy là Kilmainham Gaol, nhà tù giam giữ những người biểu tình. Nhà tù Kilmainham đã bị bỏ hoang từ năm 1924 và những năm 1950, một số người dân đã nảy sinh ý tưởng khôi phục nó thành bảo tàng. Tour tham quan không thể đặt trước nên bạn nên đến sớm.
 bia Guinness

Nhà tù Kilmainham, “nhân chứng” trong quá trình giành độc lập cua Ireland. Ảnh: passportplanner.com
10.Lễ hội nghệ thuật Tiger Dublin Fringe
Tháng 9 là thời điểm tuyệt vời để ghé thăm Dubin và cũng là thời điểm diễn ra lễ hội Tiger Dublin Fringe. Từ năm 1995, lễ hội kéo dài 2 tuần thu hút rất nhiều các nghệ sĩ đương đại trưng bày các tác phẩm của mình ở nhiều nơi.
11. Pub – Quán rượu 
Thưởng thức các loại thức uống là một phần của cuộc sống ở Ireland. Nhiều du khách thích dừng chân tại Temple Bar phía nam của River Liffey nơi có đầy những quán rượu nhỏ và mọi người đều đội chiếc nón màu xanh lá cây. Temple Bar khá duyên dáng nhưng cũng có thể ngột ngạt, vài bước chân bên ngoài, bạn có thể tìm thấy nhiều nơi hấp dẫn không kém. Ngoài ra, nếu bước chân vào nơi nào có những người đàn ông Ireland lớn tuổi đang ngồi khom lưng trên quầy bar, bạn có thể  đã tìm đến đúng nơi có những thức uống hảo hạng. Thử bắt đầu Brazen Head, có lịch sử từ năm 1198.
 bia Guinness
Temple bar ở Dublin sôi động và đông đúc - Ảnh: Getty Image  
12. Khám phá lịch sử văn học Dublin
Dù là thành phố hiện đại, Dublin vẫn có những địa chỉ lý tưởng cho bạn tìm hiểu văn chương. James Joyce Centre trên đường Great George là nơi mọi người muốn ghé qua để tìm hiểu về tác giả của trường ca Ulysses. Thư viện quốc gia của Ireland thường xuyên có những triển lãm, Dublin Writers Museum tại quảng trường Parnell quy tụ thông tin về các nhà thơ nhà văn nhà biên kịch nổi tiếng của Ireland như William Butler Yeats, George Bernard Shaw and Patrick Pearse.


13. Lưu trú tại Clarence Hotel 
Có rất nhiều khách sạn tốt ở Dublin như The Shelbourne, Merrion Hotel nhưng Clarence là cái tên được nhiều du khách lựa chọn. Nằm ngay bên tờ sông Liffey, Clarence Hotel tọa lạc trong công trình có từ năm 1852 với hơn 50 phòng ngủ thường và suite cùng Octagon Bar được đặt ngay dưới mái vòm kính. Nhưng chính chủ nhân Bono và The Edge, hai nhân vật của ban nhạc U2 (mua lại khách sạn năm 1992 và tu sửa lại) đã làm cho Clarence được yêu thích như một khách sạn rock ‘n’ roll thực thụ.
 bia Guinness
 Khách sạn rock ‘n’ roll thực thụ Clarence Hotel rất được du khách ưa chuộng - Ảnh: grev.eu 
14. Bảo tàng quốc gia Ireland 
Được đặt nằm trên 3 địa điểm khác nhau ở Dublin và 1 nằm ở hạt Mayo, Bảo tàng quốc gia Ireland trưng bày toàn cảnh về con người Ireland cũng như lịch sử tự nhiên và khảo cổ quốc tế. Do được đặt ở nhiều nơi, bạn có thể lên kế hoạch cụ thể từ thời điểm cho từng khu trưng bày tùy theo ý thích.

15. Đi bộ trên “Dubline” 
Dublin là thành phố rất hợp cho những ai thích đi bộ, mọi điểm đến có thể kết nối dễ dàng trên những bước chân. Dublin Discovery Trails là những cung đường khám phá thành phố theo từng chủ đề như “đế chế” hay “cuộc nổi dậy” tập trung vào cuộc nổi dậy vào ngày lễ phục hưng - Easter Rising năm 1916. Mỗi cung đường mang lại những điểm đến chính dọc theo hành trình và tất cả đều được kết nối đến 1 trung tâm là “Dubline”, trải dài từ nhà tù Kilmainham đến quảng trường Parnell Square và qua cổng trường Trinity College. Trung bình mất 2 giờ để bạn hoàn thành một cung đường và phầm mềm Discovery Trails cho điện thoại sẽ giúp bạn không bị lạc.

16. Gallery nghệ thuật Ireland 
Tuy nhỏ và đang trong quá trình tái hoàn thiện, Gallery nghệ thuật quốc gia Ireland vẫn có sức cuốn hút riêng. Vé vào cửa miễn phí giúp không gian hơn 15.000 tác phẩm dễ dàng tiếp cận du khách đến chiêm ngưỡng công trình của nhiều tác giả châu Âu gồm cả Ireland và Hà Lan. Nhà soạn kịch George Bernard Shaw đã yêu quý nơi này đến nỗi để lại 1/3 tiền bản quyền dành tặng cho gallery nghệ thuật để giúp họ có thể mang về thêm nhiều tác phẩm quý.

17. Ẩm thực ngày Chủ nhật 
Hãy đến Dublin vào dịp cuối tuần nơi mọi người rất xem trong bữa ăn chính. Thử nhà hàng Exchequer rất phổ biến với các món thịt heo, gà, hay bò nướng với một chai vang đỏ có giá rất phải chăng. Bạn phải đặt bàn trước ngày thứ 6 tại Exchequer để có chỗ ngồi, còn không may đã đầy chỗ, hay thử Vintage Inn tại khu Irishtown.
 bia Guinness
 Không gian cá tính của Exchequer cùng các món nướng tạo nên điểm đến ẩm thực hoàn hảo giữa lòng Dublin  - Ảnh theexchequer 
18. Howth 
Dublin khá đông đúc và sôi động nhưng đôi khi bạn muốn tìm chút gì đó thanh bình. Hướng ra phía bắc của thành phố nơi Howth tọa lạc, một làng chài yên tĩnh với lâu đài trang nhã. Lên chuyến tàu Dart từ trung tâm, gần 1 tiếng sau bạn đã có thể đi bộ lang thang trên những con đường gần biển. Howth cũng rất tuyệt để đạp xe và tản bộ, nơi đây cũng là điểm quan sát của các nhà điểu học và người yêu chim chóc. Marine Hotel Sutton là khách sạn bạn có thể nghỉ lại nhưng hãy thử những nhà trọ của người bản địa để dễ dàng tiếp cận và trò chuyện cùng họ.
 bia Guinness
 Hải đăng Baily ở Howth hiên ngang trước biển Ảnh: Tripadvisor 
19. Dublin Castle 
Được xây dựng năm 1204, lâu đài Dublin có lịch sử lâu đời với vai trò pháo đài phòng thủ và cũng là nơi gia đình hoàng gia cư trú đồng thời cũng là trung tâm kiểm soát của Liên Hiệp Vương Quốc Anh khi Ireland vẫn là một phần của khối thịnh vượng chung. Năm 1907, bộ vương miện và đá quý của Ireland bị đánh cắp khỏi lâu đài không dấu vết cho đến tận ngày nay. Hiện tại, lâu đài Dublin trải rộng trên diện tích 44.000 mét vuông, có 2 bảo tàng rất thú vị, 1 quán café tao nhã và khu State Apartments có thể ghé thăm khi mua vé. Website: www.dublincastle.ie
 bia Guinness
Một góc lâu đài Dublin vốn tồn tại từ đầu thế kỉ 13 - Ảnh: thestudyabroadblog 
20. Thăm vườn Iveagh
Năm 1865, kiến trúc sư Ninian Niven chuyên về phối cảnh đã quyết định thể hiện kỹ năng của mình bằng cách dựng nên khu vườn Iveagh. Công trình của ông mang dáng dấp truyền thống của Pháp và Anh gồm những đài phun nước, cây xanh, tượng, thác nước, non bộ.... Khu vườn và công viên được đưa vào danh sách các di sản lịch sử quốc gia. Những điểm nhấn có thể kể đến là khu non bộ với đá được mang về từ 32 hạt ở Ireland hay mộ chú voi được chôn năm 1922. 
An Nam