Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Để trở thành một người vụng về trên bàn ăn với người Nhật

Washoku - văn hóa ẩm thực truyền thống của Nhật Bản - là một trong rất nhiều di sản văn hóa phi vật thể thế giới được UNESCO công nhận. Thực ra, cũng không cần đợi đến sự công nhận này thì thế giới mới biết sushi hay tempura là những món tuyệt ngon (tất nhiên còn tùy vào đầu bếp nữa), nhưng hẳn không nhiều người biết các quy tắc trên bàn ăn của người Nhật. Do đó, để trở thành Baka Gaijin (thuật ngữ chỉ người nước ngoài vụng về, đến Nhật mà vô tình hay hữu ý vi phạm các quy tắc phổ thông ở Nhật) không phải một công việc quá khó khăn, và nếu thực hiện ở một nhà hàng Nhật, chắc chắn bạn sẽ cực kỳ thu hút sự chú ý của đám đông.
Người Nhật có khá nhiều quy tắc khi dùng bữa. Để là một Baka Gaijin, đơn giản là phá hết quy tắc đi.
Sử dụng đũa không đúng, hoặc tốt hơn cả là… không dùng đến
 
Ảnh: tofugu.com
 
Sau khi “sống sót” với tàu điện ngầm, bạn, một du khách đến Nhật Bản, bước chân vào một quán ăn gần đó. Món ăn được bưng ra, bạn chà xát mạnh đôi đũa như thể chúng là thứ đồ rẻ tiền chẳng đáng giá, cầm đũa trước khi bưng bát ăn, gõ gõ lung tung, dùng chính đũa đang ăn chọc vào đủ thứ, thậm chí gắp thức ăn mời người khác… Bạn trở thành một Baka Gaijin đúng nghĩa. Đẳng cấp cao hơn, bạn có thể yêu cầu phục vụ mang dao dĩa ra. Tình huống này sẽ thích hợp hơn với du khách phương Tây, nhưng nếu bạn, một du khách Việt, thích trở thành một Baka Gaijin thì cũng chẳng có vấn đề gì cả.  
 
Dùng tay để nhặt đồ ăn bị rơi
 
 
Nếu vô tình làm rớt miếng thịt ra ngoài, hãy sử dụng tay trái để đỡ thức ăn rơi hay nước. Người Nhật coi đây là một hành động không đẹp mắt. Nhưng với một Baka Gaijin thì đó thực sự là một hành động không đáng để bận tâm cho lắm, kể cả tezara (khăn ăn, thường giúp hạn chế thức ăn rơi bẩn khăn trải bàn hay quần áo) cũng không cần phải để ý.
 
Ăn như trâu và “xâu xé” thức ăn
 
Ảnh: Gizmodo
 
Đói quá! Còn gì tuyệt hơn ăn uống thoải mái theo cách mình thích. Vừa vào bàn, sau khi “coi thường” những chiếc đũa xong, bạn bắt đầu gắp vào miệng miếng cực to, bạn cũng có chút ý tứ không nhai nhóp nhép mà ngậm miệng nhai trông rất lịch sự, và cứ thế, không nói bất cứ điều gì chỉ tập trung vào… “chuyên môn” với đũa liên tục di chuyển, hoặc vừa ăn vừa nói một cách khoái trá. Như để gia tăng phần Baka (trong tiếng Nhật nghĩa là ngốc nghếch), bạn cắn, xé thức ăn thành những phần nhỏ hơn hay để thức ăn dang dở trên đĩa. Bởi theo quan niệm của người Nhật nhai nhồm nhoàm liên tục, vừa ăn vừa nói hay cắn đồ ăn thành nhiều miếng nhỏ là hành động không lịch sự và thiếu đẹp mắt.
 
Trộn wasabi với nước sốt đậu nành
 
Ảnh: wikimedia
 
Việc trộn wasabi với nước sốt đậu nành vốn rất phổ biến tại nhiều nhà hàng trên thế giới, nên nếu có ăn theo cách này thì cũng chẳng có gì đáng nói. Nhưng nếu dùng bữa với người Nhật thì đó lại là chuyện khác. Cách ăn đúng của người Nhật là đặt một lượng nhỏ wasabi trực tiếp trên miếng sashimi và sau đó nhúng chúng vào nước sốt đậu nành. Còn Baka Gaijin? Đơn giản là làm ngược lại.
 
Lật ngược nắp bát
 
Với người Nhật, khi lật ngược nắp bát cũng có nghĩa là bữa ăn đã hoàn thành. Bởi vậy, trong bữa ăn của người Nhật, những chiếc nắp bát thường được úp như mới bắt đầu khi được phục vụ để tránh làm hỏng nắp bát khi úp ngược chúng lại. Nhưng do bạn muốn trở thành một kẻ “xách ba lô lên và đi” mà không chịu khó tìm hiểu văn hóa của nước sở tại thì những chiếc nắp bát có ra sao có lẽ cũng không nằm trong mối bận tâm của bạn.
 
Đặt vỏ sò, hàu, ngao… vào bát đĩa riêng
 
Khi được phục vụ một số đồ ăn có vỏ như sò, hàu..., nhiều người thường có thói quen đặt phần vỏ rỗng vào nắp bát hay đĩa riêng. Người Nhật coi đây là một hành động không lịch sự. Vì thế, thay vì để những phần vỏ này vào chính chiếc bát đựng món ăn đó, một Baka Gaijin sẽ vứt bừa ra chỗ khác.
 
Đưa thức ăn lên quá cao
 
Trong bữa ăn, người Nhật hạn chế đưa đồ ăn lên quá cao, ngang tầm mắt. Nhưng với tư cách một Baka Gaijin, phá vỡ quy tắc này không hề khó khăn.
 
Say xỉn nơi công cộng
 
 
Đây là một công việc quá dễ dàng với một đất nước tiêu thụ một lượng bia rượu lớn như Việt Nam. Nhưng nếu say ở Izakaya, nơi chuyên để nhậu, thì không thể trở thành một Baka Gaijin được đâu.
 
Ngoài ra, còn một số hành vi khác bạn có thể tham khảo: hắt xì nơi công cộng và trên bàn ăn, ợ hơi, nói những câu chuyện “mất vệ sinh”, không nói “Itadakimasu” trước khi ăn và “Gochisosama deshita” sau bữa ăn (tương đương với câu “Tôi mời anh/chị dùng bữa” và nói “Tôi đã ăn xong rồi” ở Việt Nam)…
 

Không có nhận xét nào: