Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Cận cảnh The Interlace – Công trình thế giới 2015

(HNMO) - The Interlace, khu phức hợp căn hộ ở Singapore do kiến trúc sư người Đức Buro Ole Scheeren thiết kế vừa được vinh danh là “Công trình thế giới của năm” (World Builiding of the Year) có thể sẽ mang đến những thay đổi mang tính cách mạng trong kiến trúc đô thị của chúng ta trong tương lai.
The Interlace ở Singapore được vinh danh là Công trình thế giới của năm


Giải thưởng “Công trình thế giới của năm” được trao tại Festival Kiến trúc thế giới ở Singapore, ban giám khảo gồm những chuyên gia đầu ngành, trong đó có giáo sự Peter Cook, kiến trúc sư nổi tiếng người Anh đồng thời là nhà sáng lập nhóm Archigram đi đầu trong lĩnh vực kiến trúc thập niên 1960.

Ông Peter Cook cho biết, The Interlace là một công trình đô thị cơ bản cho phép cư dân tận hưởng một thành phố thiên đường với nhiều không gian mở và cây xanh.

“Những tòa nhà và vườn cây ở trên đó sẽ tạo nên một cuộc cách mạng, đi đầu trong việc tạo ra xu hướng kiến trúc đô thị mới”, ông Cook cho biết.
 
Các khối nhà của The Interlace xếp chồng và đan xen nhau.


Khu phức hợp căn hộ The Interlace là một dự án quy mô lớn nằm ở phía nam Singapore được hoàn thành vào năm 2013. Eric Chang, đối tác của ông Buro Ole Scheeren, tác giả công trình cho biết: “Ý tưởng cơ bản của chúng tôi là xây dựng nên một ngôi làng cao tầng chứ không phải chỉ là những tòa chung cư thông thường”.

Tổ hợp The Interlace bao gồm 31 khối nhà xếp chồng lên nhau và đan xen nhau một cách ngẫu hứng, tạo thành khối mang hình dáng tổ ong với 8 khoảng sân rộng hình lục giác. Công trình có diện tích 170.000 m2 với 1.400 căn hộ.

The Interlace được thiết kế với nhiều sân nhỏ, được định hướng để điều chỉnh thích hợp ánh sáng ban ngày và mang đến sự tiện nghi, thoải mái cho cư dân. Ngoài ra, các thiết kế khác của công trình còn nhằm điều chỉnh hợp lý các yếu tố như bức xạ mặt trời và hướng gió. Bố cục mở còn tạo thêm cơ hội để cư dân tương tác xã hội với nhau.
 
Thiết kế của The Interlace tạo nhiều không gian mở với cây xanh.

 
The Interlace giống như một ngôi làng cao tầng, tạo cơ hội tương tác xã hội cho cư dân.


Đây không phải là lần đầu tiên Singapore giành danh hiệu Công trình thế giới của năm. Một công trình trước đó của Singapore cũng từng giành giải này là Khu nhà kính trồng cây, được thiết kế bởi kiến trúc sư Wilkinson Eyre.

Có thể nói Singapore đang trở thành một trong những điểm đến lý tưởng cho các công ty kiến trúc trên thế giới, một phần nhờ vào sự quy hoạch kiến trúc chặt chẽ của chính phủ nước này.

Ông Eric Chang phát biểu: “Tôi nghĩ rằng Singapore là một trong những nước có quy định về môi trường chặt chẽ nhất mà bạn nên chọn để làm việc, bởi vì điều này có nghĩa là những yêu cầu mà kiến trúc sư cần tuân thủ cũng sẽ rõ ràng và minh bạch hơn”.

“Tại Singapore, việc trao đổi giữa kiến trúc sư với chính quyền thành phố và các cơ quan ban ngành được tiến hành một cách kỹ lưỡng, đồng thời tiến độ của công trình cũng được quan tâm sát sao. Luôn luôn có sự cân bằng trong việc đánh giá giữa công trình trên bản thiết kế và thực tế thi công”, ông Chang cho biết thêm.
An Hy Theo CNN

Không có nhận xét nào: