Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Star Catcher: Nhà hàng nằm trên đỉnh lò đốt rác Bei Tou

Lò đốt rác Bei Tou (cách viết khác là Pei Tou), toạ lạc ở thành phố Đài Bắc tại Đài Loan, mỗi ngày lò đốt cháy hơn 1.800 tấn rác của cư dân của thành phố. Lò đốt rác thải cũng là một nhà máy điện có thể tạo ra một năng lượng điện cao áp đặt mức 48 MW từ rác thải đốt – một minh chứng tuyệt vời cho việc tái chế nguồn tài nguyên để tạo ra nặng lượng. Điều độc đáo của công trình này là trên một ống khói cao 150 mét xây dựng một nhà hàng xoay nằm ở độ cao 120 mét và có thể vào nhà hàng bằng thang máy. Nhà hàng được cung cấp bởi nguồn năng lượng nhiệt tạo ra từ lò đốt.
beitou
Ảnh: Taipeitravel.net
Nhà hàng này mang tên “Star Catcher” được xây dựng với chi phí 250 triệu USD và mở cửa kinh doanh từ ngày 01/01/2000. Lò đốt rác thải được khánh thành vào năm 1991. Lò đốt rác được trang bị các thiết bị đặc biệt chống ô nhiễm, để luôn đảm bảo chất lượng không khí an toàn cho nhà hàng Star Catcher.
Các kĩ sư đã thiết kế một bậc thềm cao 4 mét nằm dưới nhà hàng để du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh sông Tamshui và khu bảo tồn chim ở đó, hay ngắm các dãy núi xa xôi. Bạn cũng có thể nhìn thấy Công viên quốc gia Yangming Shan và toàn bộ lưu vực Đài Bắc.

Ảnh: taipeitravel.net
“Chúng tôi mong muốn giảm đi những lo ngại của người dân về việc xử lý chất thải đô thị”, ông Eric Chu, giám đốc của nhà máy Bei Tou nói. “Tại đây, chúng tôi vẫn đang xử lý mớ hỗn độn được sản xuất để phục vụ cuộc sống hàng ngày”.
Ngay lối vào nhà máy, một màn hình cỡ lớn hiển thị khối lượng khí và khói đang được xử lý trong các ống khói. Điều này giúp du khách phần nào hiểu những nỗ lực xử lý khí thải đang được thực hiện tại nhà máy này. Nhờ kiểm soát chặt chẽ, tốc độ giải phóng dioxin ở lò đốt Bei Tou luôn giữ ở mức tiêu chuẩn – dưới 0.11ng / Nm3.

Ảnh: taipeitravel.net
Không có mùi hôi thối, khói đen nghi ngút hoặc nguy hiểm từ khí thải độc hại mà chỉ có một cái nhìn tuyệt đẹp và thực phẩm tuyệt vời. Những vị khách đến ăn cơm trưa ở đây nhanh chóng quên rằng họ đang ngồi tại một lò đốt rác thải đô thị lớn ở Đài Loan. Trong tương lai, một hồ bơi và một vườn ươm sẽ được xây dựng bên cạnh lò đốt rác công nghệ cao này.

Không có nhận xét nào: