Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Những đống xỉ ở Loos-en-Gohelle

Thị trấn Loos-en-Gohelle, một thị trấn mỏ cổ xưa ở vùng Nord-Pas-de-Calais của Pháp, nơi đây tập hợp 5 ngọn đồi hình nón, 2 trong số đó cao đến 146m. Điều đặc biệt khi những ngọn đồi là những đống xỉ, đây là phần còn lại sau những đợt khai thác mỏ than cách đây 130 năm dưới lòng đất của Loos-en-Gohelle, khu mỏ này trải dài từ tây sang đông đến giáp biên giới giữa Bỉ và Pháp. Ở đây có hai đỉnh núi giống nhau như đúc và được đặt tên là “11-19”, con số này đề cập đến số lượng hầm mỏ, đây là hai đống xỉ cao nhất châu Âu và có thế nhìn thấy chúng từ cách xa vài dặm.

Ảnh: philippepeter.wordpress.com
Nếu di chuyển bằng mô tô hoặc tàu hỏa từ London đến Calais hoặc đến Bỉ, người ta sẽ thấy sự giống nhau giữa 2 đống xỉ này. Những đống xỉ đen khổng lồ góp phần tạo nên một tuyệt tác thiên nhiên. Có hơn 359 đống xỉ tương tự thế này ở vùng Nord-Pas-de-Calais, nhưng không ai biết số lượng chính xác. Một vài bị san bằng để làm đường, một số được khai thác để trồng trọt. Ngoài trừ, 2 đống xỉ khổng lồ ở Loos-en-Gohelle, các đống xỉ còn lại hầu hết nhỏ và có hình dáng không xác định. Chúng cũng là những đống xỉ cuối cùng trước khi ngành công nghiệp than được thương mại hóa vào năm 1986
loos-en-gohelle
Ảnh: sportstalk.fr
Những đống xỉ một thời bị xem như thừa thải giờ đây đã trở thành một biểu tượng của niềm tự hào di sản mỏ.“Những đống xỉ này tượng trưng cho những vất vả, cực nhọc của ông cha ta”Patrick Offe, hướng dẫn viên của Hiệp hội La Chaine des Terrils ở Loos-en-Gohelle phát biểu trên kênh BBC. “Vì việc khai thác mỏ, mọi người ở đây đã trải qua những ngày tháng gian khó, khắc nghiệt. Chúng ta hôm nay nên tự hào về điều đó”.
loos-en-gohelle
Ảnh: wikimedia.org
Thiên nhiên đang dần thay đổi, những vùng đất cằn cỗi ngày càng màu mỡ. Đống xỉ 11-19 bây giờ là ngôi nhà của hơn 200 loài thực vật, 82 loài chim, 2 loài động vật lưỡng cư và bò sát, 12 loài động vật có vú, 9 loài chuồn chuồn và 53 loài bướm. Sự đa dạng sinh vật nơi đây đang bị phá hủy bởi người dân địa phương bằng nhiều cách khác nhau. Ở làng Rieulay, một thương nhân địa phương đã cho đàn dê 40 con của ông đến đây ăn cỏ. Còn ở đống xỉ khác, cách đó vài dặm về hướng tây, một thương nhân khác trồng nho để sản xuất rượu vang.
Một số đống xỉ, bao gồm 11/19 được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
loos-en-gohelle
Ảnh: wikimedia.org
loos-en-gohelle
Ảnh: visoterra.com
loos-en-gohelle
Ảnh: Wikimedia
Đăng bởi 
(Tham khảo Amusing Planet)

Không có nhận xét nào: