Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Những lá phổi xanh của Nam Ninh

Là thủ phủ tỉnh Quảng Tây, Nam Ninh thường được nghĩ đến với vai trò trung tâm hành chính và là nơi giao cắt của những tuyến đường kinh tế quan trọng hơn là một thành phố du lịch.
Du khách từ các nơi lựa chọn Nam Ninh như là một nơi trung chuyển để đến thành phố du lịch Quế Lâm chiêm ngưỡng non xanh nước biếc, hay đến thành phố cảng Bắc Hải tận hưởng kỳ nghỉ bên một trong những bờ biển đẹp nhất Trung Quốc.
Nhưng điều đó không có nghĩa là thành phố xanh bậc nhất xứ Vạn Lý Trường Thành không có điểm đặc sắc để thu hút du khách.
1. Lá phổi xanh Thanh Tú Sơn 
Lấy rừng sâu làm chủ thể, lấy màu xanh làm đặc trưng, khu thắng cảnh cấp 4A đầu tiên của Trung Quốc được ca ngợi là “viên ngọc của thành phố xanh, con phượng hoàng của quê hương Choang” khi sở hữu diện tích gần 20 km2, trong đó tỷ lệ cây rừng phủ xanh lên tới 98%.
Thanh Tú Sơn được xưng tụng là “viên ngọc của thành phố xanh” (Nguồn: queqiaoba.com.
Thanh Tú Sơn được xưng tụng là “viên ngọc của thành phố xanh”. Ảnh: Queqiaoba.com.
Mỗi năm, Thanh Tú Sơn đón tiếp khoảng 1,2 triệu lượt du khách Trung Quốc và quốc tế đến chiêm ngưỡng hơn 30 cảnh đẹp nằm trong khu quần thể danh thắng này, có thể kể đến như tháp Phượng Hoàng, tháp Long Tượng, vườn rừng nhiệt đới, vườn hữu nghị ASEAN…
Với quy mô đồ sộ như vậy, trọn một ngày bạn cũng chưa chắc đã có thể đi thăm được hết. Mang theo chút đồ ăn tiện dụng cho một bữa trưa ngoài trời giữa không gian bát ngát xanh là một ý tưởng không tồi.
Thanh Tú Sơn cách trung tâm Nam Ninh khoảng 9 km về phía đông nam. Du khách có thể dễ dàng đến đây bằng taxi hay xe bus. Nếu đi theo nhóm đông thì nên bắt taxi vì chi phí tương đối rẻ và được đưa đến tận cổng, không phải đi bộ xa như bắt xe bus.
Vé vào cửa 20 tệ cho người lớn, 10 tệ cho sinh viên (kể cả sinh viên nước ngoài) và miễn phí cho trẻ dưới 1,2 mét. Xe bus chạy trong Thanh Tú Sơn đưa du khách từ điểm thăm quan này sang điểm thăm quan khác là 5 tệ cho 1 lần lên xuống.
2. Công viên Nhân Dân
Nếu không có nhiều thời gian để đến thăm Thanh Tú Sơn, bạn cũng có thể lựa chọn công viên Nhân Dân để tận hưởng không gian xanh đặc trưng của Nam Ninh và đặc biệt là được hòa mình vào nhịp sinh hoạt của người dân bản xứ.
Bước vào công viên, bạn sẽ thấy bầu không khí thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ hăng hái ở mọi ngóc ngách. Hầu hết những người đến đây là những người già đã đến tuổi về hưu và giờ mới có thời gian để chăm lo đời sống tinh thần của mình. Từng nhóm các cụ ông, cụ bà say sưa hòa tấu violin, guitar và kèn; luyện tập kinh kịch hay nhảy các điệu latin khiến bạn ngỡ như đang lạc vào một không gian thấm đẫm chất nghệ thuật chứ không phải chỉ là một công viên nữa.
Trẻ nhỏ lại hứng thú với một khu vui chơi nho nhỏ, hay ngồi ven hồ thả mồi cho cá ăn hơn. Những gói mồi được bán ở ngay trước cửa công việc với giá 10 tệ 3 hoặc 4 gói. Từng đàn cá chép, cá vàng làm xao động cả mặt hồ mỗi khi thức ăn được thả xuống không chỉ khiến trẻ con mà người lớn cũng thích thú.
3. Quảng trường Ngũ Tượng
Khi xưa, Nam Ninh từng có tên gọi là Tượng Thành, gắn liền với những truyền thuyết về voi, trong đó nổi tiếng nhất là truyền thuyết về giấc mơ của Tần Thủy Hoàng và sự xuất hiện của 5 ngọn núi có hình con voi đã giúp khống chế nạn lũ lụt ở phía nam.
Kể từ đó, đỉnh Ngũ Tượng trở thành biểu tượng may mắn bảo vệ Nam Ninh trong lòng người dân. Bức tượng 5 chú voi được xây dựng trên nền quảng trường Kim Hồ (nay gọi là quảng trường Ngũ Tượng) bắt nguồn từ câu chuyện xưa này.
Ngày nay, quảng trường Ngũ Tượng trở thành nơi vui chơi, sinh hoạt của người dân địa phương mỗi lúc chiều tối. Du khách cũng thường tranh thủ ghé qua đây để chụp một vài kiểu ảnh trên đường trở về từ Thanh Tú Sơn trước khi đến phố ăn đêm Trung Sơn thưởng thức những món thịt nướng trứ danh.
Tên gọi “Ngũ Tượng” bắt nguồn từ câu chuyện xưa. Ảnh: Lynn Đỗ.
Tên gọi “Ngũ Tượng” bắt nguồn từ câu chuyện xưa. Ảnh: Lynn Đỗ.
4. Phố ăn đêm Trung Sơn
Chỉ dài trăm mét nhưng Trung Sơn là một trong những con phố đáng đến nhất Nam Ninh. Mọi món ăn đặc trưng của ẩm thực Nam Ninh đều có thể tìm thấy ở đây, đặc biệt là đồ nướng. Ẩm thực ở đây có nhiều nét tương đồng với ẩm thực Quảng Đông, thiên về đồ rán, nướng, hương vị cay nồng, đậm đà.
Đồ nướng tương đối đa dạng từ các món thịt gà, thịt lợn, thịt bò đến hải sản như tôm, cua, cá, mực, bạch tuộc… thậm chí đến các loại rau được đưa lên nướng. Những người không phải fan của đồ nướng cũng có thể thỏa mãn lấp đầy dạ dày với những món ăn đa dạng dọc hai bên đường.
Phố ăn đêm quyến rũ thực khách bởi màu sắc bắt mắt  và mùi thơm khó cưỡng. Ảnh: Lynn Đỗ.
Phố ăn đêm quyến rũ thực khách bởi màu sắc bắt mắt và mùi thơm. Ảnh: Lynn Đỗ.
Thức uống phổ biến ở phố Trung Sơn nói riêng và Nam Ninh nói chung là các loại nước hoa quả và trà mát. Chi phí cho ăn uống ở đây dao động trong khoảng 8-10 tệ cho một xiên thức ăn hoặc đồ uống.

Không có nhận xét nào: