Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

Khám phá thành phố cổ “thần thánh” của đất nước Sri Lanka

(Kiến Thức) - Với phong cảnh thơ mộng tuyệt đẹp và những di sản văn hóa Phật giáo quan trọng, thành phố cổ Kandy được mệnh danh là “thành phố thiêng” của đất nước Sri Lanka. 
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka

Nằm ở trung tâm của đất nước Sri Lanka, cách Thủ đô Colombo 116km, Kandy là một thành phố cổ nổi tiếng với vai trò kinh đô cuối cùng của các vị vua vương quốc Tích Lan.
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-2

Không chỉ có vị thế thủ phủ của khu vực miền Trung của đất nước, Kandy còn được đánh giá là một trong những thành phố có phong cảnh ấn tượng nhất xứ sở Sri Lanka tươi đẹp,
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-3

Được thừa hưởng nhiều di sản văn hóa Phật giáo lớn, ngày nay thành phố cổ Kandy vẫn là thành phố quan trọng bậc nhất về mặt tâm linh đối với người dân của Sri Lanka.
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-4

Người dân Kandy vẫn rất tự hào với bản sắc văn hóa, kiến trúc và nghệ thuật của thành phố. Công trình nổi bật nhất ở “thành phố thiêng” này là đền Dalada Maligawa (hay còn gọi lag Đền Răng Phật ). Đây là ngôi đến Phật giáo chính của Sri Lanka từ thời cổ đại, được cho là nơi cất giữ xá lợi răng của Đức Phật.
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-5

Nằm gần ngôi đền thiêng là hồ Kandy, một hồ nước nhân tạo xinh đẹp nằm ở gần trung tâm thành phố được đào vào cuối thế kỉ 18 bởi vị vua cuối cùng Sri Wickrama. Với người Sri Lanka thì hồ nước này được ví như trái tim củathành phố cổ Kandy
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-6
Một công trình nổi bật khác là Vườn bách thảo Kandy với hơn 10.000 loài cây được trông tỉa hết sức công phu, đặc biệt là cây si với 150 năm tuổi có tán rộng đến 2460m2.
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-7

Hàng năm, trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 8, Kandy tổ chức lễ hội Esala Perahera. Đây là lễ hội hoành tráng với đám rước có những chú voi được khoác lên mình bộ lễ phục đẹp đẽ, những nghệ nhân múa lửa và đánh trống diễu hành đến Đền Răng Phật.
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-8
Kandy cũng nổi tiếng với những điệu nhảy văn hóa. Mỗi đêm, các buổi biểu diễn truyền thống lại được tổ chức tại khán phòng của thành phố. Du khách tới đây được chiêm ngưỡng những vũ điệu uyển chuyển đẹp nao lòng, đặc biệt là vào các mùa hè khi lễ hội Esala Perhera diễn ra
Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-9
Đám cưới cũng là nét văn hóa độc đáo ở Kandy. Theo đó, cô dâu sẽ xuất hiện trong bộ osari, một dạng sari truyền thống của Sri Lanka, trong khi chú rể mặc bộ trang phục truyền thống giống như các vu Kandy cổ đại, thực hiện đầy đủ các nghi lễ cổ truyền đậm chất Á Đông

Kham pha thanh pho co “than thanh” cua dat nuoc Sri Lanka-Hinh-10

Với những giá trị lịch sử và văn hóa độc đáo, thành phố cổ Kandy đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1988.
T.Linh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: