Sân bay Barra có đường băng biến mất khi thủy triều dâng, trong khi sân bay Juancho E. Yrausquin và Gustaf III thường xuyên chứng kiến máy bay mất đà lao xuống biển.
1. Courchevel: Nằm ở thị trấn trượt tuyết nổi tiếng Courchevel, Pháp, sân bay này có đường băng dốc lên đồi, dài chỉ 525 m. Ở phía kia đường băng gần như dựng đứng theo sườn núi của dãy Alps. Tuy nhiên, sân bay này chỉ dành cho các phi cơ tư nhân. |
2. Sân bay quốc tế Princess Juliana: Sân bay này có đường băng St. Maarten rất ngắn. Mỗi khi hạ cánh, máy bay sà sát xuống bãi biển Mahon. Tiếng động cơ, quạt gió của máy bay ở khoảng cách gần rất đáng sợ, nhưng lại gây nghiện với một số người thích cảm giác mạnh hay đến đây để xem máy bay hạ cánh. |
3. Sân bay Madeira: Sân bay này đặc biệt ở chỗ một mặt là nước, còn mặt kia là đồi, rất khó cho phi công hạ cánh. Vào năm 2000, đường băng của sân bay được mở rộng ra biển Đại Tây Dương để phục vụ những chiếc máy bay cỡ lớn. |
4. Sân bay Barra: Nằm trên đảo Barra, thuộc Outer Hebrudes, Scotland, đây là một trong 2 sân bay có máy bay hạ cánh dưới nước. Khi thủy triều dâng, đường băng sân bay biến mất khỏi vịnh Traigh Mhòr. |
5. Sân bay Tenzing-Hillary: Đường băng Lukla dài 457 m đổ xuống một thung lũng. Do địa hình trắc trở, sân bay này từng chứng kiến 4 vụ tai nạn trong vòng 5 năm qua. |
6. Sân bay Kai Tak, Hong Kong: Để hạ cánh xuống sân bay này, máy bay phải bay sát những tòa nhà cao tầng tại Hong Kong. Trước khi buộc phải đóng cửa năm 1998, một số may bay thường bị mất đà và lao xuống cảng ngay gần đó. |
7. Sân bay quốc tế Gibraltar: Sân bay có một con đường chạy ngang qua đường băng, đó chính là đại lộ Winston Churchill. Mỗi khi có máy bay hạ cánh hay cất cánh, người ta phải hạ thanh chắn để ngừng các phương tiện giao thông nhường đường cho máy bay. |
8. Sân bay quốc tế John F. Kennedy: Đây là một trong những sân bay tấp nập nhất thế giới, và cũng gây đau tim nhất thế giới. Đường băng ở đây không cho phép phi công mắc lỗi do xung quanh là vùng biển vịnh Jamaica, còn tầm nhìn để thấy máy bay hạ cánh chỉ trong phạm vi 8 km. |
9. Sân bay Juancho E. Yrausquin: Bao quanh sân bay duy nhất trên hòn đảo Caribbe này là những ngọn đồi, vách đá nhấp nhô. Nếu không cẩn thận, máy bay rất dễ hạ cánh xuống biển. |
10. Sân bay Sandane, Anda: Nằm trên địa hình đồi núi hiểm trở, sân bay hẻo lánh của Nauy này còn nằm giữa 2 vịnh hẹp, khiến việc hạ cánh trở nên rất khó khăn. |
11. Paro, Bhutan: Đây là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan, và chỉ có 8 phi công đủ tiêu chuẩn cho máy bay hạ cánh ở đây. Sân bay được bao quanh bởi những ngọn núi cao hiểm trở của dãy Himalaya, nên việc hạ cánh vừa cho tầm nhìn ngoạn mục, vừa cho những khoảnh khắc thót tim. |
12. Sân bay Gustaf III: Đường băng của sân bay dài vỏn vẹn 640 m và kết thúc ở một bãi biển. Sân bay này từng chứng kiến không ít may bay bị quá đà và lao xuống biển. |
Ảnh: CN Traveler
Những đường băng khắc nghiệt nhất thế giới
Trên thế giới có không ít những sân bay hiện đại với quy mô lớn và chi phí đắt đỏ, song bên cạnh đó cũng có những đường băng khắc nghiệt tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Hãng BBC của Anh mới đây đã đưa ra danh sách những đường băng khắc nghiệt nhất thế giới.
Đường băng bất chấp cái chết. Sân bay Tenzing-Hillary của Nepal nằm tại thị trấn Himalaya được xây dựng cho các nhà thám hiểm và chinh phục đỉnh Everest. Đường băng dài 460 m với dốc nghiêng 12%, chỉ cho phép trực thăng và máy bay cánh cố định cỡ nhỏ đáp xuống. Phía bắc đường băng là núi non hiểm trở, phía nam là con dốc dài gần 600 m. Những đặc điểm này khiến cho các phi công không được mắc bất kỳ sai sót nào khi điều khiển máy bay. Sân bay này được đặt theo tên 2 nhà thám hiểm nổi tiếng nhất trong khu vực: Edmund Hillary và Sherpa Tenzing Norgay, những người đầu tiên chinh phục được đỉnh Everest. |
Đường băng dưới nước. Sân bay Barra ở Scotland nằm trong vịnh cạn của bãi biển Traigh Mhor trên đảo Barra. Khi thủy triều dâng cao, đường băng chìm dưới nước và không thể nhìn thấy. Các đường băng được bố trí thành hình tam giác và đánh dấu bằng cọc gỗ để giúp các phi công nhận diện vị trí trên bãi cát. Đây là sân bay duy nhất trên thế giới sử dụng bãi biển làm đường băng và thời gian bay phụ thuộc vào thủy triều. |
Đường băng nhiệt đới trên đảo. Đối với các phi công, hạ cánh tại sân bay quốc tế Male của Maldive vô cùng khó khăn. Đường băng duy nhất ở đây chỉ cao hơn 2 m so với mực nước biển và chiếm toàn bộ chiều dài của đảo Hulhule. Nếu chỉ một chút sai lầm, máy bay có thể bị lao xuống Ấn Độ Dương ngay lập tức. |
Đường băng cực ngắn. Việc hạ cánh tại sân bay Juancho E Yrausquin, trên hòn đảo Saba vùng Caribbe, không dành cho những người yếu tim. Nguyên nhân là do đường băng ở đây chỉ dài khoảng 396 m, ngắn nhất thế giới (thông thường, đường băng dài khoảng 1.800 m đến 2.400 m), khiến các máy bay nhỏ phải nhanh chóng giảm tốc độ mới có thể hạ cánh được. |
Đường băng hại thần kinh nhất. Sân bay Telluride Regional Colorado là sân bay thương mại cao nhất Bắc Mỹ, với độ cao 2.767 m so với mực nước biển. Đường băng nằm trên cao nguyên của dãy núi Rocky, bên cạnh những ngọn đồi cao và cách sông San Miguel 300 m. Khi hạ cánh, cảm giác vô cùng sợ hãi, nhưng hành khách sẽ nhanh chóng cảm nhận được vẻ đẹp của núi non hùng vĩ. |
Đường băng làm đứng tim. Sân bay Kai Tak của Hong Kong là một trong những kỳ quan của hàng không trong thời gian hoạt động từ năm 1925 đến 1998. Sân bay nằm ở một bến cảng và có nhiều tòa nhà cao tầng ở hai bên. Đường băng tương đối ngắn cho máy bay lớn, nhất là Boeing 747. Khi máy bay cất cánh và hạ cánh, các hành khách nhìn ra cửa sổ và có thể nhìn rõ vào nhà của người dân bởi khoảng cách quá gần, do đó hành khách đã đặt biệt danh cho đường băng này là "Kai Tak đứng tim". |
Theo Phú Quý / Vietnamnet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét