Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Mùa đông đặc biệt ở Moldova

Bạn có biết đến đất nước có hình chiếc giày thứ hai (ngoài Italia), bạn có biết đến hầm rượu lớn nhất thế giới Cricova? Moldova, quốc gia nằm kín trong lục địa Đông Âu sẽ là nơi mang đến cho bạn sự thích thú, trí tò mò khi ghé thăm mùa đông đầy vẻ đặc biệt của đất nước này
Có thể nóng đến 40 độ C vào mùa hè và lạnh đến -25 độ C vào mùa đông là những đỉnh điểm khắc nghiệt của nhiệt độ Moldova.
Moldova giá lạnh nhưng ôn hòa
Châu Âu thường có cái nóng và lạnh ở hai thái cực. Có thể nóng đến 40 độ C vào mùa hè và lạnh đến -25 độ C vào mùa đông là những đỉnh điểm khắc nghiệt của nhiệt độ Moldova. Trời bắt đầu trở lạnh vào tháng 12, tuyết rơi nặng hạt vào tháng 1 năm sau và để mùa xuân tươi đẹp choán ngôi vào đầu tháng 3 là những khoảng thời gian tuyệt vời nếu bạn muốn đón Tết âm lịch với những bông tuyết trắng bên cạnh.
Là một công dân châu Á, không quen với cái lạnh âm độ và những cơn gió phà phà mang theo sự giá buốt, đôi khi bạn sẽ run sợ và bất lực nhìn đôi tay tím tái và tê cứng không thể cử động, tất nhiên điều đó sẽ chẳng đáng sợ nếu bạn đã chuẩn bị đồ thật ấm cho mình. Dù nghe qua đã lạnh run người, nhưng khí hậu ở Moldova vẫn được đánh giá là ôn hòa, không khiến cho con người cảm thấy quá khó chịu để sống vui vẻ. Một du học sinh từ vùng đất nhiệt đới với bệnh viêm xoang vẫn có thể thích nghi được với đất nước bốn mùa này.
Tuyết vẫn rơi và cuộc sống vẫn tiếp tục nhịp điệu thường ngày
Tuyết vẫn rơi và cuộc sống vẫn tiếp tục nhịp điệu thường ngày như chẳng có gì mảy may. Chợ vẫn hoạt động bình thường trong sự tấp nập của người mua kẻ bán dù sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc đi lại. Tuy nhiên, do nhiệt độ có ngày xuống tới thấp hơn 0 độ C, rau củ quả có khả năng bị đông đá khi đặt ở ngoài trời, nên người bán thường để một ngọn nến đang cháy ở trong gian hàng để rau củ quả có thể xanh tốt.
Mùa đông đến quạ bay theo từng bầy lớn trên bầu trời di cư về miền Nam tránh rét.
Trẻ em Moldova cực đáng yêu và thích nghi với môi trường lạnh cực giỏi. Chúng vẫn thường được đưa ra những khu vui chơi thiếu nhi vào ngày trời nắng và vui đùa với trò ném tuyết vào ngày tuyết rơi nhiều. Đặc biệt bọn nhóc choai choai rất khoái trò trượt tuyết từ những ngọn đồi cao! Chisinau (thủ đô Moldova) không có những khu trượt tuyết riêng biệt, nhưng có vô vàn những ngọn đồi cao và phủ đầy tuyết khi đông đến. Sự giá lạnh của Moldova không cản trở mà còn khuyến khích trí tò mò, lòng phấn khởi của con người sống tại đây.
Ngắm quạ đầy trời, đi trên mặt hồ: tại sao không?
Chợ vẫn hoạt động bình thường trong sự tấp nập của người mua kẻ bán
“Bạn ghét quạ sao?” Đó là câu hỏi của một người bạn bản xứ dành cho tôi khi tôi thấy quạ bay khắp bầu trời đông. Nếu theo suy nghĩ thường tình, quạ là loài động vật mang sự xui xẻo đến cho con người thì có khi ở đất nước Moldova, mọi người đã gặp xui xẻo cả năm. Là loài chim quen thuộc ở đây, mùa hè chúng thường sống ở khắp nơi, trong sân nhà, trạm xe bus, nghĩa trang... Rồi mùa đông đến quạ bay theo từng bầy lớn trên bầu trời di cư về miền Nam tránh rét. Sớm khi ánh sáng mặt trời chưa kịp đổi ngôi với màn đêm, quạ đã bay từng đàn lớn tạo nên một tấm thảm đen kịt trải rộng một khoảng trời. Người dân Moldova xem quạ là một động vật bình thường dù biết vẫn có những tin đồn không hay về chúng ở các nước khác, tuy không có những tình cảm đặc biệt nhưng họ cũng yêu chúng như những loài chim trong thiên nhiên.
Nông sản những ngày lạnh lẽo

Để có thể du lịch ở Moldova, ngoài tiền vé máy bay khứ hồi (có nhiều hạng vé, nhiều hãng hàng không, từ khoảng 1300 USD – 2000 USD), chi phí ở lại, ăn uống khá rẻ. Khoảng 10 Euro/ngày cho khách sạn và 10-15 Euro/ngày ăn uống thoải mái cho một người. Chi phí du lịch ở đây khá hấp dẫn và hợp lí, kể cả cho một người du lịch bụi!
Nếu quạ đen bay đầy trời đông đã đặc biệt thì nếu đi được trên mặt hồ nước còn hấp dẫn hơn. Men theo những bậc thang thoai thoải từ tòa nhà American Resource Center (Chisinau, Moldova), tiến xuống lối đi giữa hai hàng thông, chúng tôi thăm thú một địa điểm thư giãn tuyệt vời sau những giờ học căng thẳng. Hồ Komsomolskoe hiện ra trước chúng tôi với màu trắng xóa bao phủ toàn bộ diện tích, thấp thoáng thấy những chàng nhiếp ảnh đứng trên mặt hồ, bấm máy liên tục. Nằm trong trung tâm của thủ đô Chisinau, hồ Komsomolskoe có khung cảnh nên thơ, tĩnh lặng với rừng cây bạch dương bạt ngàn bao quanh và lối đi nhỏ ra tới giữa hồ, ghế đá được bố trí mọi nơi để người dân có thể ngồi thư giãn tùy thích.
Những ngày đầu đông, tuyết chưa rơi, mặt hồ đã đóng băng một lớp khá dày, đủ để những chú vịt đùa nghịch chạy nhảy, khi ấy, lá rụng cuối năm khắp khu rừng tạo nên những thảm màu sặc sỡ trên nền đất, tất cả tạo nên sự lãng mạn, tinh tế của hồ Komsomolskoe trong mùa đông lạnh giá. Đến ngày tuyết rơi, mặt hồ và mọi nơi đều được bao phủ bởi lớp tuyết dày trắng xóa, có thể đi dạo hay trượt tuyết, điều dĩ nhiên mọi người không ồ ạt đi trên mặt hồ đầy tuyết như thế.
Du học sinh ở Moldova
Chỉ có vài người cầm máy tiến xa một chút để bắt được những tấm hình độc lạ, còn đa số thích đi dạo quanh hồ hoặc trượt tuyết từ đồi cao. 
Lưu ý khi du lịch Moldova
- Chuẩn bị chăm sóc cho cơ thể trong môi trường có độ ẩm thấp như thế này: các loại kem dưỡng (môi, da mặt, toàn thân, tay, gót chân) hoặc các loại mỹ phẩm khác (có thể mang từ Việt Nam hoặc mua trong trung tâm mua sắm, siêu thị).
- Ngoài tiếng Anh, nên chuẩn bị kha khá tiếng Rumani thông dụng, nếu bạn không biết tiếng Nga.
- Nên mua thức ăn dự trữ cho nhiều ngày, vì khi tuyết rơi hoặc lúc tuyết tan đều khiến cho những khách du lịch khó khăn trong việc đi lại (nếu đi chợ) hoặc thoải mái nhất có thể mua thức ăn trong các siêu thị Nr.1 (numărul unu- number one) có mặt ở khắp mọi nơi.
- Về đi lại:
+ Thuận tiện nhất vẫn là taxi (nội thành của thủ đô Chisinau là 30-50 lei) , các số có thể gọi taxi: 14222, 14002
+ Nếu có thể hỏi cách đi xe bus thì sẽ tiết kiệm hơn nhiều: 2lei cho xe bus điện (trolleybus), và 3 lei cho xe bus nhỏ (minibus)-giống như xe 9 chỗ của Việt Nam..
Bài và ảnh Hà Minh

Không có nhận xét nào: