Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Hồ nước cạn khô vào mùa hè, đầy vào mùa đông

Khu vực quanh Central Oregon và Cascades của Mỹ có nhiều đặc điểm thú vị, trong đó có một hố sâu rút cạn nước của một hồ lớn vào mùa hè.
Hồ Lost nằm dọc tuyến đường cao tốc 20 và gần khu trượt tuyết Hoodoo. Nước từ các khu vực xung quanh chảy vào hồ và biến mất dưới một hố lớn. Hố sâu này đã tồn tại từ rất lâu. Theo Jude McHugh, phát ngôn viên của ban quản lý rừng quốc gia Willamette, đây là kết quả của một ống nham thạch mở, một đặc điểm địa lý ở khu vực này.
Hố sâu bí ẩn làm cạn nước hồ Lost.
Hố sâu bí ẩn làm cạn nước hồ Lost. Ảnh: Huffingtonpost.com.
Các dòng nham thạch tràn từ phía dưới lòng đất lên bề mặt, tạo ra các ống thoát tự nhiên này. Bề mặt và viền ngoài của các dòng nham thạch nguội đi và cứng lại, tạo thành một đường ống cho nham thạch nóng đi qua.
Cô McHugh cho biết, nước của hồ Lost chảy vào lòng đất theo ống nham thạch và hòa vào dòng nước ngầm cung cấp cho các khu vực khác của rừng, thậm chí là tạo nước uống cho dân cư nơi đây. Cô nói: “Vào mùa hè, hồ khô cạn và biến thành một đồng cỏ. Phải mất tới 7 hay 10 năm để nước di chuyển từ lớp đá xốp xuống đáy thung lũng. Hồ đầy lên vào mùa đông, khi tốc độ nước chảy vào lớn hơn tốc độ nước chảy đi”.
Hồ nước cạn khô vào mùa hè, đầy vào mùa đông
Quá trình hình thành một ống nham thạch. Ảnh: Huffingtonpost.com.
Đã có nhiều người định lấp kín hố ở hồ Lost. Cục Kiểm lâm Mỹ đã tìm thấy nhiều bộ phận xe hơi, máy móc và những đồ vật khác bị ném xuống hố để ngăn nước thoát đi. Cô McHugh cho biết họ đã khuyến cáo người dân không được ném đồ vật xuống hố: “Nếu bị bịt kín lại, nước sẽ tràn ngập hồ và đường đi. Việc hồ liên tục mất nước đã được tính vào thiết kế của con đường ngang qua khu vực này”.

Không có nhận xét nào: