Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

36 h ở Bangkok


Từ nhiều năm nay Bangkok trở thành một điểm đến khá quen thuộc đối với du khách Việt. Nhưng ở thành phố tấp nập này vẫn còn những địa chỉ đáng khám phá, những sinh hoạt đáng tham dựnhững nơi ăn uống khá chọn lọc.
Tất cả được The New York Times giới thiệu, sắp xếp gọn chỉ trong ba ngày cuối tuần.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 36 giờ khám phá Bangkok
Thuyền đuôi dài trên sông Chao Phraya
Thứ sáu, 17g30:  

1. Lai rai lúc hoàng hôn


Sông Chao Phraya với cảnh thuyền bè lúc nào cũng ngược xuôi tấp nập là một trong những nét đặc trưng quyến rũ nhất, và có lẽ không nơi nào tốt hơn để thưởng thức nó như ở quầy bar hàng hiên khách sạn Oriental. Bạn hãy gọi một ly coctail “Singapore Sling” vừa nhâm nhi, vừa ngắm cảnh trên sông.

Phương tiện di chuyển: bến phà Oriental.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 36 giờ khám phá Bangkok
Các nhà sư đi phà trên sông Chao Phraya
20g  

2. Cho tôi ăn đi!


Mỹ thuật đương đại Thái Lan cho tới nay chưa tạo được âm vang thích thú như ở Trung Quốc hay Việt Nam, nhưng bạn có thể nhìn thoáng qua những gì các nghệ sĩ địa phương đang làm tại “Eat Me” (“Ăn tôi đi”). Nhà hàng thanh lịch này trưng bày những tác phẩm của họ qua sự hợp tác với “H Gallery”, một phòng triển lãm được đánh giá cao ở Bangkok. Các món ăn trong thực đơn dạo này có tôm nấu sả, nước cốt dừa và lá trầu, món “gà chỉ” hun khói trà ăn kèm cà tím và bơ me.

Phương tiện di chuyển: trạm xe điện trên không Sala Daeng.
Thứ bảy, 10g  

 3. Chân dung những người quyền thế


Viện Bảo tàng quốc gia (The National gallery) là nơi thích hợp cho một lớp học cấp tốc về nghệ thuật truyền thống Thái Lan, kể cả những bức họa Phật giáo cổ, và nhiều tác phẩm mỹ thuật đến từ các bộ sưu tầm riêng của vua Rama thứ mười và vua Rama thứ sáu.
Hãy chú ý bức tranh miêu tả khá hoan hỉ buổi lễ hỏa thiêu hoàng gia vào năm 1887 của tác giả Chamras Khietkong, một họa sĩ vẽ chân dung được yêu thích với khuynh hướng “tô son, điểm phấn” giới quý tộc. Viện Bảo tàng có máy điều hòa, xứng đáng 30 baht vào cửa trong một ngày nóng bức.

Phương tiện di chuyển: bến phà Phra Arthit.
11g30  

4. Cung điện hoàng gia


Nếu không ngại theo chân các đoàn du khách nườm nượp bạn hãy đến quần thể đồ sộ được xây dựng từ năm 1782, bao gồm cung điện hoàng gia Thái, nhiều chùa chiền và hành lang khác nhau. Điểm thu hút lớn là tượng Phật ngọc (thật ra làm bằng ngọc bích chứ không phải ngọc lục bảo), một trong những bảo vật được sùng kính nhất Thái Lan.

Phương tiện di chuyển: bến phà Tha Chang

13g  

5. Ăn trưa ven sông


Đi bộ một chút từ cung điện là tới quán ăn trưa mang tên S&P nằm trong cao ốc Maharaj Pier thuộc mạng lưới nhà hàng địa phương được đánh giá tốt. Nên thử món cá sói hấp, cua lột hấp và nước trái cây tươi.

Bến phà: Maharaj.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 36 giờ khám phá Bangkok
Quán ven sông ở Jim Thompson House
14g  

6. Nhìn phố từ sông


Để có một cái nhìn cận cảnh thành phố, bạn hãy lên một chiếc tàu đuôi dài xuôi ngược trên dòng Chao Phraya và trên các nhánh sông xung quanh. Trên con tàu lượn lờ ngang qua những khu nhà sàn truyền thống hay chợ nổi, bạn sẽ cảm nhận nhanh chóng nhịp sống và truyền thống của Bangkok.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 36 giờ khám phá Bangkok
Chùa Wat Pho và sông Chao Phraya ban đêm
16g  

7. Câu chuyện của hai chùa


Thành phố có hàng tá chùa chiền nhưng có lẽ không gì hay hơn là vãn cảnh liên tiếp và nhanh chóng hai chùa Wat Pho và Wat Arun. Thật ra bạn có thể dành cả ngày trời lang thang trong quần thể trải rộng của chùa Wat Pho, chiêm ngưỡng các công trình bằng ngói mê hoặc hay những ngôi vườn đẹp đẽ.
Nhưng đáng được thăm viếng hơn cả là tượng Phật nằm nổi tiếng, rồi xuống tàu ngang sang bên kia sông đến chùa Wat Arun với đỉnh tháp riêng leo lên khá chóng mặt.

Phương tiện di chuyển: bến phà Tha Tiên.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 36 giờ khám phá Bangkok
Tượng Phật nằm (chùa Wat Pho), dài 45,72m và cao 15,24m
18g30  

8. Uống giữa ngàn sao

Ai sợ độ cao có thể bỏ qua “Vertigo Grill and Moon Bar”, một quầy rượu được đặt tên một cách thích hợp (Vertigo = sự chóng mặt) nằm trên nóc khách sạn Banyan Tree. Nhưng những du khách khác sẽ lóa mắt bởi quang cảnh có một không hai nhìn từ độ cao 61 tầng ở ngoài trời, nơi dưới đất là cả kinh thành Bangkok trải rộng.
Bạn hãy chặn lại trong họng tiếng hét “Đừng nhảy” khi thấy nhiều khách hàng khác nhoài người ra ngoài rào chắn để nhìn cho kỹ thành phố phía dưới. Ngược lại hãy gọi một ly “martini” ướp lạnh để giữ bình tĩnh.

Phương tiện di chuyển: trạm xe điện trên không Sala Daeng.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 36 giờ khám phá Bangkok
Quầy rượu “Vertigo Grill and Moon Bar” trên nóc nhà (tầng 61) khách sạn Banyan Tree
20h

9. Buổi ăn tối “tình dục an toàn”

Không phải mọi tiệm ăn đều chào đón bạn với cây thông Giáng sinh trái mùa, trang hoàng bằng các bao cao su sắc màu rực rỡ, và khi ra về lại được tặng thêm bao cao su nữa. Nhưng nghĩ mà xem, không phải mọi tiệm ăn đều kết hợp cơm Thái với giáo dục tình dục an toàn.
Diễn tả như thế mới nói lên ngắn gọn và chính xác về nhà hàng “Cabbages and Condoms” (“Cải bắp và bao cao su”), một địa điểm sống động phục vụ các đặc sản địa phương đơn giản nhưng ngon miệng trong một khung cảnh lập dị mà độc đáo.

Phương tiện di chuyển: trạm xe điện trên không Nana.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui 36 giờ khám phá Bangkok
Bao cao su trưng bày ờ bàn gương trong tiệm ăn “Cabbages and Condoms”

Chủ nhật, 10g  

10. Đi dạo buổi sáng

Hãy bắt đầu một ngày mới bằng đi dạo dọc đường Sam Rambuttri cây cao bóng cả, một khung cảnh thôn dã thay thế con đường Kho San đầy ứ du khách. Hãy nhanh chóng cầm lấy ly nước cam mới vắt từ người bán dạo, mua mấy thứ trang sức lặt vặt giữa các con hẻm chằng chịt như mạng nhện, rồi chấm dứt buổi sáng bằng một chuyến phà nhàn nhã trên sông Chao Phraya ngắm nhìn thành phố thức dậy.

Phương tiện di chuyển: bến phà Phra Arthit.

12g30  

11. Qua rồi nhưng không quên lãng

Các hiện vật về sức quyến rũ của Bangkok được trưng bày cho công chúng xem là “Jim Thompson House”. Đây là một quần thể thiết kế rất nghệ thuật gồm sáu ngôi nhà bằng gỗ tếch từng là nơi trú ngụ của Thompson, một kiến trúc sư người Mỹ trở thành sĩ quan tình báo được gửi đến hoạt động ở thủ đô Thái Lan trong giai đoạn cuối của Thế chiến thứ hai, sau đó định cư hẳn ở đây.
Tòa nhà được xem như một minh chứng cho kiến trúc truyền thống Thái Lan. Sau đó bạn hãy dùng cơm trưa ở nhà hàng xinh xắn ven sông.

Phương tiện di chuyển: trạm xe điện trên không National Stadium.

Đôi điều căn bản về chuyện đi lại

Bí quyết đi lại ở Bangkok nằm gọn ở hai thứ: nước và bầu trời. Giữa hệ thống phà hiệu quả và rẻ tiền trên sông Chao Phraya và tàu điện trên không (Skytrain) tiện lợi và rẻ không kém, bạn có thể đi đến hầu như bất cứ nơi nào bạn muốn mà không phải bị kẹt trong xe taxi một lần nào cả. Hãy nhớ nằm lòng kinh nghiệm này: Nếu bạn không thể đến đấy bằng phà hay tàu điện thì đừng đi nữa.
– www.sotaydulich.com
Sưu tầm\

Phương tiện liên lạc và đi lại ở Bangkok

Bangkok rất hay tắc đường nên phải cân nhắc chọn các phương tiện di chuyển và hạn chế sử dụng taxi hoặc tuk tuk vào giờ cao điểm.


Sim điện thoại
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy 5 nhà mạng ở Thái Lan bao gồm: AIS, DTAC, TRUE MOVE, TOT3G và MYBYCAT, trong đó phổ biến nhất là 3 nhà mạng được kể tên đầu tiên. Giá cả cũng khá đa dạng, thấp nhất khoảng 49 baht cho đến 299 baht. Về khoản 3G thì các bạn yên tâm, tất cả các nhà mạng đều cung cấp dịch vụ này, chỉ là nhu cầu dùng nhiều hay ít. Thông thường ở Bangkok 4 ngày thì chọn DTAC 49 baht xài thả ga, hết thì nạp tiếp 50 baht.
Bạn có thể dễ dàng tìm mua sim ở Bangkok tại các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven hoặc tại sân bay nhưng nhớ mang theo passport khi mua vì một số trường hợp vẫn cần để đăng ký.
Phương tiện di chuyển
Một lời khuyên cho các bạn khi đi du lịch trước là nên đọc bản đồ (cả bản đồ tàu điện và đường bộ). Mặc dù việc này không mang lại nhiều thú vị, đặc biệt là cho các bạn nữ nhưng nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm khá nhiều thời gian và tiền bạc.
BK2.jpg
Tra cứu hành trình và phương tiện di chuyển trên website. 
Bangkok rất nổi tiếng về vấn đề ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm (sáng từ 6h đến 8h và chiều từ 17h đến 19h). Do vậy, tùy điểm đến mà bạn nên cân nhắc chọn các phương tiện di chuyển và hạn chế sử dụng taxi hoặc tuk tuk vào những khung giờ cao điểm.
Để dễ dàng hơn, bạn có thể truy cập website http://www.transitbangkok.com để tìm đường đi và các loại phương tiện phù hợp với chi phí rẻ nhất, đoạn đường ngắn nhất. Thêm một cách rất đơn giản là hỏi tiếp tân của khách sạn.
Chi phí và mô tả đặc điểm từng loại phương tiện:
Xe buýt
Các chuyến xe buýt bắt đầu từ rất sớm, khoảng 6h và kết thúc vào lúc 22h. Đi lại bằng xe buýt là phương tiện rẻ nhất, trung bình 13 baht/người mỗi chuyến. Xe buýt ở Bangkok cũng khá sạch sẽ và có máy lạnh, khách đi trên xe buýt rất lịch sự và cho bạn không gian riêng tư, không ồn ào.
BTS (Sky Train) và MRT (Tàu điện ngầm)
BK1.jpg
Vé đi Sky Train ở Bangkok. 
Khác với hệ thống MRT của Singapore, hệ thống tàu điện của Bangkok không có nhiều điểm giao nhau nên việc di chuyển bằng phương tiện này thỉnh thoảng sẽ gây nhầm lẫn. Nhưng nếu đi vài lần, bạn sẽ dễ dàng quen với nó. BTS và MRT vận hành song song, có những điểm đến sẽ vừa có BTS và vừa có MRT. Giá mỗi chuyến từ 22 đến 52 baht/người.
Ở tất cả các trạm BTS đều có bản đồ, bạn nên lưu ý đoạn đường khi mua vé BTS. Đặc biêt là những trạm có mốc giao nhau, bạn phải rời tàu và đổi sang tàu khác để đi tiếp mà không cần mua vé (ví dụ như trạm Siam). Tại BTS, toàn bộ vé đều được bán bằng máy bán tự động và chỉ nhận tiền xu, nhưng không nhận xu 2 Baht. Nếu chỉ còn tiền giấy, đừng lo lắng bạn có thể đổi tại quầy kiểm soát của trạm. Khi lên tàu, tại mỗi trạm dừng đều có thông báo tên khu vực bằng tiếng Thái và tiếng Anh, nên lưu ý để tránh bị lỡ trạm.
Một lưu ý nhỏ: không được mang đồ ăn thức uống vào khu vực BTS/MRT, mức phạt khoảng 2.000-3.000 baht/lần.
Tuk tuk
Tuktuk là loại xe giống xe lam Việt Nam, được trang trí lại bắt mắt và máy mạnh hơn. Tuk tuk sẽ không có đồng hồ như taxi nên tùy vào kinh nghiệm và khả năng mặc cả, bạn sẽ có được một chuyến đi vừa mát mẻ, vừa nhanh và thích thú với giá phù hợp.
Mức giá trung bình cho những cung đường gần nhau dao động từ 50 đến 100 baht/chuyến, xa hơn sẽ từ 150 đến 200 baht/chuyến và không cao hơn 250 baht cho những khu vực gần trong nội thành. Từ nội thành đến sân bay Don Mueang dao động từ 300 đến 400 baht/chuyến.
Tuy nhiên, lời khuyên là chỉ sử dụng tuk tuk cho những đoạn đường ngắn, chỉ đến sân bay bằng taxi để vào được ngay trước cổng Ga đi.
Taxi
BK3-2788-1438573687.jpg
Bangkok thường xuyên tắc đường nên bạn cần lựa chọn phương tiện đi lại hợp lý.
Taxi ở Bangkok hầu hết thuộc về tư nhân. Họ là những người thuê xe để sử dụng làm taxi và trả phí cho hãng theo tháng. Vậy nên ràng buộc giữa tài xế và hãng sẽ ít hơn các hãng ở Việt Nam. Các tài xế mới là người quyết định có chở bạn đi hay không và tổng đài cũng không hoạt động nhiều. Ở Thái Lan, rất khó để đón taxi bằng cách gọi tổng đài như ở Việt Nam. Chỉ duy nhất taxi màu vàng-xanh lá là của hãng, còn lại hầu hết là taxi màu hồng và xanh dương do tư nhân sở hữu, một số màu khác như tím, cam, đỏ, trắng xuất hiện khá nhiều... làm cho đường phố Bangkok luôn sặc sỡ như một bức tranh đầy màu sắc.
Giá của taxi cũng tầm mức giá tuk tuk và dao động từ 50 đến 200 baht/chuyến trong các khu vực nội thành, sẽ hợp lý và kinh tế hơn nếu bạn đi nhiều người cùng một chuyến. Các tài xế nào không bật đồng hồ đo, bạn phải cố gắng mặc cả một nửa giá họ đưa ra.
Bài và ảnh: Zoey Hoa

Chọn nơi ở phù hợp khi du lịch Bangkok

Thành phố du lịch nổi tiếng của Đông Nam Á sẽ có hàng nghìn khách sạn để lựa chọn nhưng không phải nơi nào cũng phù hợp với chuyến đi của bạn.


Thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố du lịch nổi tiếng thế giới. Bạn có thể đến nơi đây hơn một lần, nhưng lần nào cũng cảm nhận được những trải nghiệm mới mẻ. Ngay ở việc ở đâu, ăn như thế nào, rồi đi đâu cũng sẽ làm cho chuyến đi của bạn không lần nào giống lần nào. Những gợi ý chọn chỗ ở dưới đây theo từng khu vực nổi tiếng có thể giúp ích cho bạn: 
Pratunam
Nếu bạn thích mua sắm thì hãy lựa chọn khách sạn ở Pratunam. Đây là nơi tập trung nhiều trung tâm mua sắm lớn của Bangkok. Ở đây, du khách sẽ tìm thấy tất cả các mặt hàng thời trang như quần áo, giầy dép, trang sức, mỹ phẩm vô cùng phong phú và đa dạng.
Ban đầu, bạn có thể sẽ bị bất ngờ bởi cảm giác như đang bị lạc vào mê cung với hàng trăm cửa hàng nằm san sát nhau cùng cảnh mua bán vô cùng tấp nập. Dù có phần hơi lộn xộn, bát nháo, nhưng vì giá cả rẻ nên Pratunam vẫn trở thành thiên đường mua sắm cho các du khách. Đây cũng là nơi nổi tiếng để nhiều người nhập hàng hóa sỉ về bán.
Bên cạnh các cửa hàng thời trang, ở Ptatunam còn tập trung vô số nhà hàng và cả hàng quán ăn vỉa hè. Nổi tiếng nhất có món cá nướng và canh chua Tom Yum, ở ngay góc đường Phetchaburi. 
Ngoài ra, khu Pratunam còn nổi tiếng bởi có Baiyoke Sky - địa điểm quen thuộc để du khách thưởng thức buffet và ngắm toàn cảnh Bangkok từ trên cao. Gần tòa nhà cao nhất Thái Lan này là các cửa hàng bán thắt lưng, vali, trang phục thể thao...
- Trạm tàu điện: Trạm Ratchaprarop (gần Pratunam nhất) hoặc trạm Phayathai. Để đến khu vực này từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi, bạn hãy đi tuyến tàu điện Airport Link đến trạm cuối Phayathai.
- Địa điểm nổi tiếng: Chợ bán sỉ Pratunam và các trung tâm: Platinum, Shibuya 19, Central World, MBK, BigC và Palladium, trung tâm điện tử Pantip Plaza, trung tâm mua sắm Indra Square của người Ấn Độ...
- Lưu ý: Ở Pratunam, chủ yếu là các hoạt động mua bán nên các cửa hàng thường đóng cửa khá sớm vào khoảng 8h và các trung tâm thương mại vào khoảng 9h. Chính vì vậy, khu vực này không thích hợp cho những ai muốn vui chơi về đêm.
Siam
Siam_1427074609.jpg
Nhiều khách sạn lớn và nổi tiếng nằm trong khu Siam. 
Khu mua sắm nổi tiếng Siam gồm Siam Center, Siam Paragon và Siam Discovery - niềm tự hào của Bangkok, là khu mua sắm có diện tích lớn nhất Thái Lan, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi ngày. Những thương hiệu nổi tiếng và xa xỉ của thế giới cũng tập trung về đây như: Giorgio Armani, Emporio Armani, Chanel, Dolce & Gabbana, Chloé, Bottega Veneta, Jimmy Choo, Bulgari, Hermès, Escada, Gucci, Salvatore Ferragamo và Versace...Siam ngay gần Pratunam, nhưng tập hợp các trung tâm mua sắm cao cấp với những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Vì thế, giá phòng của các khách sạn ở đây cũng vì thế cao hơn so với Pratunam.
Siam Paragon còn có thủy cung lớn nhất Đông Nam Á - Siam Ocean World giúp du khách có cơ hội khám phá đại dương bao la, kỳ bí ngay trên mặt đất.
- Trạm tàu điện: Siam (nằm trong Siam Pragon), cách trạm Phayathai một trạm.
- Lưu ý: Khách sạn ở đây có giá cả thuộc vào loại đắt nhất ở Bangkok, vì vậy, nếu có nhu cầu mua sắm những mặt hàng sang trọng, xa xỉ và chi phí thoải mái thì bạn mới nên ở đây.
Sukhumvit
Sukhumvit - khu phố đông đúc và nhộn nhịp nhất Bangkok thu hút khách du lịch bởi có Nana Plaza – trung tâm giải trí phức hợp dành cho người lớn. Nana Plaza là một khu nhà gồm 3 tầng, với hàng chục quán bar hoạt động suốt đêm và không thiếu những hình thức ăn chơi mới lạ dành cho các du khách. Nếu muốn thấy hình ảnh Bangkok về đêm như thế nào thì bạn hãy đến Sukhumvit.
Ở đây cũng gần với trung tâm mua sắm mới Terminal 21, bao gồm khoảng 600 cửa hàng và nhiều nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách. Điểm đặc biệt của Terminal 21 chính là từng tầng của tòa nhà được trang trí theo hình ảnh đặc trưng của các nước như Anh, Nhật, Mỹ...
- Trạm tàu điện: Nana Plaza nằm giữa hai trạm tàu điện tàu điện Phlom Chit và Nana. Bạn có thể đi bộ từ một trong hai trạm trong đó trạm BTS Nana thì gần hơn.
- Địa điểm nổi tiếng: Nana Plaza (nằm ở Soi 4 – đường 4), trung tâm mua sắm Terminal 21 (trạm Asok).
- Lưu ý: Sukhumvit không phù hợp với những gia đình đi cùng trẻ nhỏ bởi ban đêm ở đây có rất nhiều tiếng ồn phát ra từ sàn nhạc, quán bar và những cô gái hành nghề mại dâm đứng ở ngoài chào mời khách. Khu vực này hoạt động nhộn nhịp từ đêm đến gần sáng.
Silom
Cũng là một trong những khu vực buôn bán nhộn nhịp của Bangkok nhưng Silom lại được biết đến hơn cả bởi có Patpong, khu phố đèn đỏ với hơn 100 quán bar, tiệm massage. Trước kia, Silom là khu vực nổi tiếng nhất và bất cứ du khách nào khi đến Bangkok đều không thể bỏ qua, tuy nhiên khu vực này giờ đã được cảnh báo là thiếu an toàn bởi tình hình an ninh phức tạp, nạn lừa đảo, móc túi xảy ra thường xuyên. Hiện tại, nhiều du khách đã chọn Nana Plaza thay vì đến Patpong.
- Trạm tàu điện: Sala Daeng
- Địa điểm nổi tiếng: trung tâm mua sắm Silom Complex, Silom Central và Robinson, khu giải trí ban đêm Patpong.
- Lưu ý: Giống với Sukhumvit, khu vực này không phù hợp nếu bạn đi cùng gia đình có người già và trẻ nhỏ.
Khaosan
Khaosan-1189-1427074143.jpg
Khaosan được coi là khu phố Tây balo tại Bangkok, nơi chủ yếu dành cho khách du lịch bụi. 
Khaosan là khu phố Tây của Bangkok, nếu Pratunam là thiên đường của các tín đồ mua sắm thì Khaosan chính là thiên đường cho dân du lịch bụi. Con đường Khaosan chỉ dài chưa đến 1km nhưng hoạt động tấp nập suốt đêm với những cuộc vui chưa bao giờ dứt. Nơi đây cũng tập trung nhiều hàng quán với những món ăn vỉa hè nổi tiếng của Thái. Mua sắm ở Khaosan cũng rẻ hơn so với các khu vực trên.
- Trạm tàu điện: Khaosan nằm khá xa trung tâm Bangkok nên không có trạm tàu điện đến đây. Bạn có thể đi thuyền trên sông Chao Phraya, xuống ở bến Phra Arthit (ngay gần Wat Pho và Hoàng Cung) để bắt taxi về Khaosan.
- Địa điểm nổi tiếng: Đường Khaosan, Hoàng cung, phố tàu China Town.
- Lưu ý: Khu phố Khaosan thích hợp với các bạn trẻ và thích đi du lịch bụi. Ở đây khá xa trung tâm nên việc đi lại chủ yếu sử dụng taxi.
Chu Anh

Những lưu ý hữu ích khi bắt taxi ở Bangkok

Đừng hy vọng tài xế taxi ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) sẽ biết mọi ngóc ngách của thành phố vì những điều này không được yêu cầu trong các bài thi sát hạch lái xe.


taxi.jpg
Những chiếc taxi vỡi những màu sắc vô cùng sặc sỡ ở Bangkok.
Tàu điện trên không BTS và tàu điện ngầm MRT không phải địa điểm nào cũng có tuyến, tuk tuk nguy hiểm và nóng nực, vì thế cách thuận tiện nhất để di chuyển quanh thủ đô Bangkok (Thái Lan) là bằng taxi, với giá cả không quá đắt. Hầu hết taxi đều là các xe mới, chỗ ngồi rộng rãi, ngoài các hãng truyền thống sơn màu xanh - vàng và đỏ - còn có nhiều hãng khác với màu sặc sỡ không kém như cam sáng, đỏ và thậm chí là hồng. Việc tìm kiếm một chiếc taxi trên đường phố Bangkok không hề khó, đặc biệt là khu vực xung quanh khách sạn, trung tâm mua sắm và các địa điểm du lịch.
Tuy nhiên, bạn sẽ phải chịu khó xếp hàng dài để lên taxi nếu không may vào những ngày trời mưa gió hoặc trong giờ cao điểm. Tất cả taxi đều có đồng hồ tính cước và máy điều hòa, thường 2 km đầu tiên bạn sẽ phải trả tối thiểu 35 baht và 5 baht cho mỗi km tiếp theo. Phụ phí được áp dụng khi giao thông ùn tắc (1,25 baht mỗi mét khi di chuyển dưới 6km/h). Chi phí taxi thông thường khi đi một vài cây số trong thành phố chỉ khoảng 50 baht. Nhiều tài xế taxi ở Bangkok nói được tiếng Anh, nhưng nếu không may mắn, bạn sẽ phải tận dụng "chân tay". Điều này đòi hỏi hành khách phải có trí tưởng tượng phong phú và ứng biến tốt.
Nhìn chung, taxi là phương tiện không bao giờ thiếu với chi phí khá rẻ và đặc biệt là phục vụ 24/24. Taxi tính cước theo đồng hồ phổ biến tại đây nhưng một số tài xế không bật hiển thị đồng hồ và bạn có thể phải lịch sự yêu cầu để tránh thắc mắc và cũng để tiện thanh toán khi xuống xe. Do tiền taxi được tính khá rẻ và các tài xế thường làm việc trong điều kiện giao thông thành phố khó khăn nên họ sẽ rất cảm kích nếu như bạn hào phóng chi thêm những khoản tip nho nhỏ.
10 lời khuyên bỏ túi cho bạn khi đi taxi ở Bangkok:
taxii.jpg
Taxi là phương tiện giao thông nhanh chóng và thoải mái nhất để đi vòng quanh thành phố.
1. Các taxi sẵn sàng phục vụ luôn bật đèn màu đỏ sẫm trên biển hiệu taxi.
2. Không cần phải đàm phán giá vì hầu như tất cả các xe taxi tại Bangkok hiện nay đều có đồng hồ. Một người lái xe từ chối sử dụng đồng hồ là một dấu hiệu của một lịch trình không đáng tin tưởng. Nếu họ dứt khoát đòi bạn trả một khoản cước cố định thay bằng dùng đồng hồ thì tốt nhất bạn nên tìm một chiếc taxi khác.
3. Đừng ngạc nhiên nếu như có lái xe nào đó từ chối chở bạn đến địa điểm bạn yêu cầu. Bạn sẽ chẳng thể nào làm được gì nhưng hãy thử tìm kiếm sự may mắn với một chiếc taxi khác.
4. Bạn được phép bắt taxi tại bến xe buýt khi không có xe buýt đến gần, nếu không bạn đang trực tiếp cản trở một phương tiện giao thông khác đón trả khách đấy.
5. Cũng giống như tuk-tuk, hãy cẩn trọng với những lái xe taxi nhiệt tình thái quá đề nghị chở bạn đến những nơi có “giá cả tốt”.
6. Đừng hy vọng rằng tài xế taxi ở Bangkok sẽ biết mọi ngóc ngách của thành phố vì những điều này không được yêu cầu trong các bài thi sát hạch lái xe. Tốt hơn hết là bạn nên mang theo bản đồ hoặc tên và địa chỉ của nơi bạn muốn đến bằng tiếng Thái.
7. Hãy lưu ý nhìn phía sau bạn và chắc chắn rằng không có xe máy chạy đến trước khi bạn mở cửa xe. Rất nhiều hành khách mở cửa mà không ngó trước sau và bị xe máy đâm vào. Điều này có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng cho người lái xe, chính bản thân bạn cũng như thiệt hại đáng kể cho các xe taxi.
8. Tiền tip cho lái xe taxi là không bắt buộc, tuy nhiên việc làm tròn giá cước lên đến 5 hoặc 10 baht là khá phổ biến (đó là việc nên làm vì các lái xe taxi có thu nhập rất thấp và phải làm việc nhiều giờ trong điều kiện căng thẳng).
9. Trước khi xuống taxi, chắc chắn rằng bạn đã không để quên bất kỳ đồ vật có giá trị hoặc túi đồ mua sắm nào.
10. Hãy tin tưởng trực giác của bạn. Nếu bạn có cảm nhận không tốt về một lái xe taxi nào đó, cách tốt nhất là chờ chiếc kế tiếp. Trong rất nhiều lái xe taxi khó tính ở Bangkok vẫn còn rất nhiều những tài xế tốt bụng và dễ chịu.
Trần Quỳnh (theo Bangkoktop)

Không có nhận xét nào: