Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Khi đến Istanbul bạn đừng..

Khi tới một thành phố nổi tiếng nào đó, bạn dễ rơi vào những "bẫy" du lịch những nơi chốn hoặc địa điểm đã quá phổ biến và có thể bị biến thành những nơi chỉ dành riêng cho khách du lịch. Vì thế, nếu bạn chỉ tới những "bẫy" đó, có thể bạn sẽ không cảm nhận được cuộc sống thực sự nơi bạn đến. Trong tuần này, Depplus xin giới thiệu với bạn cách không rơi vào những "bẫy" này khi đi du lịch tới những thành phố nổi tiếng trên thế giới.

Hôm nay, mời bạn hãy tới tham thành phố Istanbul.
1. Đừng ở khu vực Taksim
Hầu hết các khu nhà tại Taksim, nơi tập trung nhiều câu lạc bộ, quán bar nổi tiếng, được xây dựng trước khi có hệ thống cách âm tường. Thêm vào đó, Istanbul không có biện pháp kiểm soát tiếng ồn, vì thế bạn không nên thuê phòng trọ tại đây. Hãy nghỉ tại Galata hoặc Cankutaran, những khu vực trung tâm nhưng yên tĩnh về đêm.
Hãy đến Taksim khi đêm xuống
Mặc dù Taksim là một nơi tệ hại để ngủ, nhưng nó lại là nơi tuyệt vời để vui chơi. Có rất nhiều quán rượu để bạn lựa chọn. Nevizade Sokak là phố tập trung nhiều quán rượu nhất.
 
2. Đừng đến lâu đài Topkapi
Có thể nhiều người không đồng ý, nhưng trừ phi bạn là người cuồng lịch sử thì Cung điện Topkapi không đáng đồng tiền và công sức chen chân với đám đông. Trong khi đó, có rất nhiều công trình kiến trúc cổ và nghệ thuật khác cũng đẹp không kém Topkapi quanh Istanbul.
Hãy thăm lâu đài Dolmabahce
Mang vẻ đẹp rực rỡ và sang trọng giống như Topkapi nhưng Dolmabahce có hướng dẫn viên và tour hậu cung miễn phí. Lâu đài thể hiện quá trình chuyển đổi lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ: từ đế chế sang dân chủ; từ vị trí trung tâm nền văn minh thế giới thành một quốc gia đi thu thập thiết kế nội thất của các nền văn hoá khác. Ngoài ra, Dolmabahce có hệ thống đèn chùm lớn thứ hai trên thế giới, sau Dubai.
 
3. Đừng nghĩ rằng bạn đang ăn đồ ăn Hy Lạp
Đồ ăn của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều điểm tương đồng nhưng có rất nhiều tranh luận, vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, rằng quốc gia nào sáng tạo ra món ăn nào. Người Thổ Nhĩ Kỳ tự hào về nền ẩm thực của mình và nếu bạn vô tình cho rằng đồ ăn của họ chỉ bắt chước nơi khác, họ sẽ rất buồn và tức giận.
Hãy uống trà khi được mời
Khi người Thổ Nhĩ Kỳ mời bạn uống trà, nó tương tự như “Tôi có thể add Facebook của bạn được không?” Khi bạn được ai đó mời tới nhà hoặc cửa hàng để uống trà, điều đó có nghĩa là “Tôi thích bầu bạn với bạn, hãy ngồi và nói chuyện với tôi.” Vì thế, sẽ thật là thô lỗ nếu như bạn từ chối lời mời của họ.
4. Đừng chỉ thử doner kebab và baklava
Những đồ ăn này rẻ, phổ biến và rất ngon nhưng bạn sẽ dễ ngán và dễ…béo. Hãy thử các món ngon khác của Thổ Nhĩ Kỳ như iskender kebap, súp đậu lăng (mercimek), và món tráng miệng như bánh pudding gạo (sutlac) hay kem dẻo (dondurma).
 
Hãy thử các nhà hàng tự chọn
Những cửa hàng này có khắp các con phố của Istanbul. Từ cửa sổ bạn đã có thể nhìn thấy hàng chục khay thức ăn khác nhau. Đồ ăn tại các cửa hàng này thường rẻ và tươi mới.
5. Đừng đi taxi nếu có thể
Giao thông ở Istanbul thường chậm, đặc biệt vào giờ cao điểm. Vì thế, nếu bạn không thể đi bộ xa, hãy sử dụng hệ thống tàu điện ngầm. Đông đúc nhưng nhanh.
 
Hãy khám phá bằng đôi chân của bạn
Đường phố Istanbul thể hiện cuộc sống sống động của thành phố - những con hẻm nhỏ, máy giặt treo trên đầu hay những con phố dốc đột ngột. Hãy tới Galata – rất dốc nhưng xinh đẹp. Không nhiều ô tô muốn đi trên con phố dốc này nhưng có rất nhiều cửa hàng café, nhạc. 
6. Hãy để ý đến trang phục của bạn khi tới thăm các thánh đường
Hãy mặc quần áo có thể che kín tất cả các phần trên cơ thể nếu bạn muốn vào thăm các thánh đường tại đây. 
Hãy tôn trọng những người đang cầu nguyện
Các thánh đường có thời gian cầu nguyện cố định trong khi đó khách du lịch có thể thăm quan bất kỳ giờ nào. Vì thế, hãy nói khẽ, để chế độ điện thoại yên lặng và nếu bạn muốn chụp ảnh những người đang cầu nguyện, hãy kín đáo. Và hãy để ý tới khu vực dành riêng cho đàn ông và phụ nữ.
 
7. Đừng đi tuyến du thuyền Bosphorus
Đó là một tuyến du thuyền đẹp nhưng giá cả đắt đỏ và ghế ngồi cạnh cửa sổ thì bị hết rất nhanh. Chuyến đi sẽ dừng lại 3 tiếng ở phần đất châu Á và bạn có thể phóng tầm mắt ra Biển Đen và thăm quan những phế tích của lâu đài thời kỳ tiền Ottoman.
Hãy thử đi phà tới các đảo Hoàng tử
Hãy làm giống như người dân Istanbul thường làm: lên phà và tới các đảo Hoàng tử tại biển Marmara. Chi phí thấp hơn rất nhiều và bạn có thể có cái nhìn toàn cảnh Istanbul. Khi tới đảo, bạn tha hồ bơi lội, leo núi hay đạp xe vòng quanh.
Aya (Depplus.vn)

Không có nhận xét nào: