Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Khám phá những điều thú vị về Thổ Nhĩ Kỳ


Trải dài trên hai lục địa, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi giao thoa của nhiều luồng văn hóa, bởi vậy quốc gia này sở hữu rất nhiều đặc điểm thú vị.



Từ năm 1023, tên đầy đủ của Thổ Nhĩ Kỳ là nước cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.


Vào năm 1503, Leonardo da Vinci là người đã trình một bản kế hoạch xây cây cầu bắc qua sông Bosphorus nhưng nó đã không được thực hiện.


Thổ Nhĩ Kỳ chiếm 80% sản lượng xuất khẩu hạt dẻ của toàn thế giới.


Khu chợ Grand Bazzaar ở Istanbul có 64 con phố với 4000 cửa hàng và 25.000 lao động.


Một trong những nhà thờ thiên chúa giáo đầu tiên đã được xây dựng tạo Antioch, Thổ Nhĩ Kỳ.


Ông già Noel – Santa Claus (thánh Nicholas) được sinh ra ở Patara – Thổ Nhĩ Kỳ.


Cho đến năm 1934, phần lớn tên của người Thổ Nhĩ Kỳ không có họ.


Thổ Nhĩ Kỳ là quê hương của những nhân vật lịch sử như nhà viết truyện ngụ ngôn Aesop, nhà văn Homer và thánh Paul.


Có rất nhiều ngôn ngữ thiểu số ở đất nước này, vì vậy chương trình giáo dục bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng I-ran đều có sẵn cho tất cả mọi người.


Số nhà báo phải vào tù ở Thổ Nhĩ Kỳ nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới.


Istanbul Tünel ở  Thổ Nhĩ Kỳ  bắt đầu hoạt động từ năm 1875 và là hệ thống tàu điện ngầm cổ thứ hai thế giới.


Đường bờ biển của biển Đen ở Thổ Nhĩ Kỳ dài 1650km, tương đương với khoảng cách từ Paris đến Berlin.


Ankara mới là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1923, sau cuộc chiến tranh độc lập, chứ không phải là Istanbul như nhiều người lầm tưởng.

Mặc dù lạc đà vẫn xuất hiện trong nhiều khu nghỉ dưỡng vào các kỳ nghỉ nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không có bất cứ một sa mạc nào cả.Vì vậy, không có lạc đà bản địa ở Thổ Nhĩ Kỳ.


Trong bảng chữ cái của Thổ Nhĩ Kỳ không có chữ “X” và chữ “Q” nhưng thay vào đó có một số chữ đặc biệt khác như chữ “i” không có dẫu chấm bên trên [I].


Istanbul là thành phố duy nhất trên thế giới trải rộng trên hai lục địa, khoảng 3% diện tích của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên lục địa châu Âu.


Mặc dù có nguồn gốc truyền thống, nhưng ngày nay ở Thổ Nhĩ Kỳ đã không còn ai đội mũ Fez, chiếc mũ này đã bị cấm từ năm 1925.


Hoa tulip được giới thiệu vào châu Âu từ thế kỉ 16 bởi các thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Hyo (Depplus.vn)
   »      »      »      »   Khám phá những điều bí ẩn ở Istanbul

Khám phá những điều bí ẩn ở Istanbul

Nguồn: Theo googleusercontent.com
Đó là chính xác trường hợp đã xảy ra khi tôi đọc bài viết Urban Adventures’ “Hidden Istanbul” walkingtour lần đầu tiên. Bài viết cho tôi biết những điều vẫn đang còn "bị giấu đi" của Istanbul, và tôi tự hỏi làm thế nào để mình có thể phát hiện ra chúng?
Và vì lí do đó, buổi sáng đầu tiên của tôi ở Istanbul - khoảng một giờ sau khi bắt chuyến xe buýt qua đêm đi từ Bulgaria - bắt đầu với mục tiêu lớn nhất là phải phát hiện ra những "điều bí ẩn" về thành phố đa dạng và chứa đựng đầy thăng trầm lịch sử này.
Các tour du lịch bắt đầu lúc 8:30 am trong khu vực Sultanahmet của Istanbul, cách không xa hai nhà thờ nổi tiếng là Nhà thờ Hagia Sofia và Nhà thờ Blue Mosque. Trong tour du lịch này, hướng dẫn viên của tôi là anh Suleyman đã hứa sẽ giới thiệu với tôi một số khu vực được yêu thích và ẩn chứa nhiều bí mật nhất của Istanbul - chúng tôi sẽ bắt đầu với các khu vực được yêu thích nhất .
Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là khu vực Hippodrome của Constantinople - rạp xiếc La Mã này là trung tâm thể thao và xã hội ở thủ đô của Đế chế Byzantine. Tôi đã há hốc mồm ngạc nhiên khi dừng chân phía trước tòa tháp Obelisk của Theodosius, và Suleyman bắt đầu kể cho tôi nghe về cách hoàng đế La Mã Theodosius I đưa nó đến thành phố vào năm 390 AD - ban đầu nó là một phần của ngôi đền Karnak ở Luxor, được dựng lên bởi Pharaoh Tutmoses III vào khoảng 1490 trước Công nguyên. Cây trụ đá này đã có hơn 3.500 năm tuổi!
Hippodrome, Istanbul
Đó là công trình ấn tượng đầu tiên mà tôi được chiêm ngưỡng trong chuyến đi khám phá lịch sử của thành phố Istanbul.
Từ Hippodrome, chúng tôi tiếp tục đi về phía Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed nổi tiếng - hay còn gọi là Blue Mosque. Nhà thờ này được xây dựng trong những năm 1600 dưới sự cai trị của vua Ahmed I, nó là một trong những nhà thờ lớn nhất và đẹp nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Với 6 ngọn tháp, 8 mái vòm, được trang trí cầu kỳ bên trong bằng gạch Iznik, Blue Mosque thật sự là một nhà thờ tuyệt đẹp
Đây cũng là điểm đến du lịch hàng đầu ở Istanbul. Mặc dù chúng tôi đến khá sớm khoảng 9 giờ sáng, nhưng vẫn phải xếp hàng chờ đợi trong vòng gần nửa giờ đồng hồ mới vào tham quan nhà thờ được. Khi đã vào bên trong, nơi này phải nói là rất đông đúc khiến tôi cảm thấy như mình không có đủ thời gian và không gian để có thể tìm hiểu về nó một cách cặn kẽ. Đây là một nơi thiêng liêng dành cho tôn giáo đối với một người lạ như tôi - tôi đã hy vọng có thể tìm hiểu được nhiều điều khi bước chân vào đây. Nhưng hiện thời tôi chỉ cảm thấy giống như mình đang bị dồn ép quá mức bởi đám đông bên trong nhà thờ.
Sau khi thoát ra khỏi Nhà thờ Blue Mosque, tiếp tục là khoảng thời gian rối ren hơn tại Grand Bazaar. Khu chợ này bao gồm khoảng 60 con đường khác nhau và hàng ngàn cửa hàng, là một trong những chợ lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. Có một số lối vào chợ khác nhau tạo điều kiện thuận lợi để bạn khám phá chợ. Chúng tôi đã nhanh chóng đứng tách hẳn sang một bên với dòng người trong chợ, đây sẽ là một nơi chắc chắn tôi sẽ quay trở lại. Ở đây, đám đông không khiến tôi cảm thấy quá phiền phức.
Rất may, điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi không còn đông đúc nữa. Chúng tôi đi ngang qua khuôn viên yên tĩnh của Đại học Istanbul, dừng lại ở một nghĩa trang nhỏ và ngồi trong một lúc trong bóng râm khi trời quá nóng.
Gần đó là nhà thờ Hồi giáo Suleymaniye, từ nhà thờ Blue Mosque đi xuyên qua một con hẻm hẹp là tới. Ở đây không có phải xếp hàng. Tôi chỉ được yêu cầu chỉnh trang lại đầu tóc, trang phục trước khi bước vào nhà thờ. Và giờ thì tôi đã có thể thoải mái đứng quan sát và suy ngẫm - những điều tôi đã không thể làm tại nhà thờ Blue Mosque.
Nhà thờ Hồi giáo Suleymaniye rất đẹp. Tôi đã ngay lập tức giật mình bởi những mái vòm đối xứng trong sân, cũng như các thiết kế đơn giản bên trong. Nhà thờ này không hào nhoáng như Blue Mosque, nhưng tôi yêu sự đơn giản của nó.
Bên trong, Suleyman giải thích cho tôi cách thờ phụng tại một nhà thờ Hồi giáo, và anh ấy cũng nói với tôi một chút về Mimar Sinan, người được coi là kiến trúc sư vĩ đại nhất của Istanbul. Sinan là kiến trúc sư trưởng/kỹ sư cho ba đời vua Sultan vào những năm 1500, ông được cho là đã thiết kế hàng trăm công trình ở Istanbul. Nhà thờ Suleymaniye hoàn thành vào năm 1557, có lẽ đó là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.
Sau khi dành thời gian tham quan bên trong, Suleyman và tôi rảo bước ra bên ngoài phía sau nhà thờSuleymaniye. Sau khi đi vòng qua những đài phun nước, chúng tôi đã được chào đón bằng một tầm nhìn đáng kinh ngạc ra phía eo biển Bosphorus.
Tiếp theo chúng tôi ung dung bước đi dọc theo một số con hẻm dễ thương và dừng chân nghỉ ngơi tại một quán cà phê nhỏ nhìn ra thành phố và eo biển Bosphorus. Chỉ đơn giản là ngồi nhấm nháp chút đồ uống lạnh, nhìn ngắm những con sóng dập dìu và lắng nghe những âm thanh của thành phố bên dưới.
Khi chúng tôi đã hoàn toàn được làm mới đầu óc, Suleyman đề nghị tôi đi đến một nơi nữa. "Đó là nơi yêu thích của tôi trong thành phố" anh ấy đã nói như thế. Và tất nhiên là tôi đồng ý.
Nơi yêu thích của Suleyman hóa ra là nhà thờ Hồi giáo Rustem Pasha - một kiệt tác khác của Sinan nằm trong quận Eminonu của thành phố. Nhà thờ này bề ngoài trông không đẹp lắm, nhưng một khi bước vào tôi mới hiểu chính xác lý do tại sao nó là nơi yêu thích của Suleyman.
"Đây chính là "Blue Mosque" của tôi" anh ấy nói. Oh, tôi cũng thế.
Nội thất của nhà thờ Rustem Pasha được phủ bằng gạch Iznik màu xanh cực kỳ đẹp. Gạch tương phản hoàn toàn với thảm màu da cam, khiến nó trở thành một nơi rất đẹp để chụp ảnh. Và ở đây, tôi không cảm thấy kì cục khi chụp ảnh - vì chúng tôi là những người duy ở bên trong nhà thờ.
Sau khi cảm ơn Suleyman rối rít vì đã giới thiệu thêm nơi đẹp đẽ này cho tôi, tôi đi theo anh đến điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi trong ngày - Spice Bazaar. Còn được gọi là Bazaar Ai CậpSpice Bazaar là khu chợ lớn thứ hai ở Istanbul. Đây là nơi bán gia vị duy nhất trong thành phố, chúng tôi đã dành một chút thời gian lang thang qua một đống gia vị đầy màu sắc và cố gắng thử qua một vài món đặc sắc của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thời gian đi dạo 4h của tôi và Suleyman đã kết thúc, tôi đã nhận ra một vài điều cùng một lúc.
Đầu tiên, tôi nhận ra những cái to lớn và cả những cái nhỏ bé của Istanbul.
Và thứ hai, tôi nhận ra rằng mình đã phát hiện ra một số điều còn "ẩn chứa" bên trong các khu vực của thành phố.
Nếu bạn muốn khám phá Istanbul theo một cách tương tự, tôi khuyên bạn nên làm một tour "HiddenIstanbul" cho biết. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy giá trị tới từng xu với tour du lịch này, cùng với một cái nhìn sâu sắc về Istanbul mà có thể bạn sẽ bỏ lỡ nếu đi một mình.

Không có nhận xét nào: