Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Thăm 'quê nhà' bộ phim 'sát nhân mùi hương'

Grasse, nơi được xem là kinh đô tinh dầu, hương liệu, nước hoa của thế giới và cả những bộ phim kinh dị. Grasse còn là khu du lịch nổi tiếng bậc nhất thế giới với nhiều cảnh đẹp nên thơ hữu tình.

Thực ra, nếu dịch sát nghĩa tên phim là: “Nước hoa: Câu chuyện về kẻ sát nhân”. Và bối cảnh chính để quay bộ phim này là Grasse…
Tôi đặt chân đến Grasse (vùng Provence nước Pháp), nơi được xem là kinh đô tinh dầu, hương liệu, nước hoa của thế giới với cảm giác háo hức, tò mò của một người vốn… mê phim kinh dị. Chẳng có gì ngạc nhiên, bởi lẽ Grasse chính là nơi được chọn để quay bộ phim kinh dị nổi tiếng  dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Đức Patrick Süskind từng làm mưa làm gió một thời.
Bộ phim kể về một cậu bé có khứu giác đặc biệt và lớn lên luôn khát khao tạo ra loại nước hoa được kết tinh bằng thứ hương thơm trời phú của… thân thể những cô gái. Đó là một loại nước hoa có sức hút ma quái, bí ẩn khó lường.
Giữa chừng ấy những cảm xúc, ấy thế mà tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi đặt chân đến mảnh đất thuộc vùng Provence. Những ngày tôi đến, Provence đang trong mùa Xuân. Thế nên thật dễ dàng để bắt gặp những thảm hoa ngút ngàn ở khắp nơi, chuẩn bị đón chào Lễ hội hoa hồng.
Thăm quê nhà bộ phim sát nhân mùi hương
 Ngoài Lavender, Rose Expo là lễ hội hoa hồng quan trọng trong năm tại vùng Provence.
Có rất nhiều điều thú vị mà bạn có thể khám phá ở đây. Grasse - đó là nơi bạn có thể bắt gặp một bồn nước công cộng được chăm chút từng chi tiết nhỏ, sống động đến ngỡ ngàng. Đó là nơi bạn như lạc về cả thế kỷ trước, với những con đường lát đá, những ngõ nhỏ quanh co bé xíu, bất ngờ khép lại, bất ngờ mở ra. Là nơi mà bạn đang ngơ ngác đi loanh quanh, bỗng dưng nghe một câu: “Bonjour” (xin chào) ngay ở… trên đầu. Ngẩng lên, thì từ một ô cửa sổ nhỏ xinh, một cụ ông hay cụ bà nào đấy đang thò đầu ra, nở một nụ cười và làm một cử chỉ gật đầu vô cùng duyên dáng để dành cho bạn.
Tôi thật ngỡ ngàng khi bắt gặp hàng ngàn dây hoa tươi được trang trí ở khắp nơi trong những ngày chúng tôi đến. Hoa hồng còn được kết thành từng bức mành giữa trời, màu hồng - màu đỏ - và màu vàng. Để giữ cho hoa tươi lâu dù đã “lìa cành”, những người dân ở đây cho cuống hoa cắm vào từng lọ dung dịch nhỏ, rồi mới kết chúng thành dây hay treo lên thành mành.
Đến Grasse - Provence, bạn dễ bất ngờ với vẻ thanh bình, hiền hòa của nó. Cảm giác này sẽ càng rõ rệt, nhất là khi bạn đã “bị” quá quen với nhịp hối hả ở những thành phố lớn, đã quá mệt mỏi với những bụi bặm, căng thẳng, ồn ào.
Đừng bất ngờ khi bạn đang loanh quanh ngắm cảnh, một người bán kem bỗng bước ra với nụ cười và vài muỗng kem bé xíu, xinh xắn để mời bạn thưởng thức thử. Đừng bất ngờ khi những câu chào kèm theo nụ cười từ người đi đường - những người xa lạ, không quen - cứ vang lên liên tục. Và cũng đừng bất ngờ nếu như bạn bắt gặp một ban nhạc thoải mái đứng đàn hát giữa đường, hay bắt gặp một cây piano be bé xinh xinh được… đặt sẵn ngoài trời, cho bất cứ em nhỏ nào muốn “trổ tài” có thể lên chơi thử (tất nhiên hoàn toàn miễn phí).
Đặc biệt, đến “thủ phủ tinh dầu” này, những ai trót mê nước hoa, tinh dầu chắc sẽ khó lòng “kiềm giữ” nổi… chiếc ví của mình. Phố cổ Grasse có hàng trăm cửa hàng bán nước hoa, dầu gội, sữa tắm, sữa dưỡng thể, nến thơm… Tôi cũng đã xài “cháy thẻ” tại cửa hàng Purité By Prôvence, cũng khá hoành tráng ở đây. Đây cũng là thương hiệu tôi yêu thích ở Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm tinh dầu hoa hồng.
Thăm quê nhà bộ phim sát nhân mùi hương
Các sản phẩm Purité By Prôvence sử dụng tinh dầu thiên nhiên thuần khiết.
Cô bán hàng có nét “chân quê” miền Nam nước Pháp đã rất bất ngờ khi biết tôi từ Việt Nam. Và cũng rất phấn khích khi biết tôi là khách hàng trung thành của thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên này.
Thăm quê nhà bộ phim sát nhân mùi hương
 Cửa hàng Purité đặt tại phố cổ Grasse (vùng Provence) tiếp đón hàng triệu khách mỗi năm.
“Ở Pháp, ngày càng có nhiều người thích sử dụng những sản phẩm chăm sóc cá nhân có nguồn gốc từ thiên nhiên. Không có đâu bằng Provence cho bạn những tinh túy thiên nhiên như vậy. Nơi đây cũng là được xem là trung tâm tinh dầu của thế giới” Pauline vừa nói vừa chỉ tay ra ngoài cửa. “Chỗ này, lúc trước người ta quay phim “Sát nhân mùi hương” nè. Cô có xem phim này chưa? Nhiều người đến cửa hàng tôi thường hỏi, bộ phim đó quay chính xác là ở đâu!”
Tôi rời Grasse chẳng còn gì vương vấn bộ phim kinh dị, vốn làm tôi sợ. Có lẽ vùng đất mùi hương, thơ mộng này đã lấn át mọi thứ, dù là kinh dị nhất!

Một ngày đắm mình trong hương thơm ở Provence

Được mệnh danh kinh đô của tinh dầu, hương liệu, nước hoa thế giới, Provence vào mùa xuân ngập tràn trong hương thơm thuần khiết.

Là một vùng đất quanh năm hương hoa tỏa ngát, mùa đông có mimosa, mùa xuân có hoa hồng, mùa hè có oải hương, kế đến là hoa nhài, huệ, cam, violet…, Grasse, Provence trở thành nơi sản xuất tinh dầu, hương liệu, nước hoa hàng đầu trên thế giới. Những thảm hoa ngút ngàn là hình ảnh đầu tiên mang đến cảm xúc mạnh mẽ ở Provence.
Tháng 5 là mùa của hoa hồng. Hoa hồng nở rộ, hiện hữu khắp nơi. Hoa hồng tươi được kết thành dây, trang trí trên các ngả đường, khiến mọi góc phố nhỏ xinh, thanh bình của Provence đều trở nên thơm ngát. Hương hoa dường như cũng khiến người ta thêm lãng mạn. Những cây đàn được đặt ở góc phố cổ, để những cô bé, cậu bé có thể thoải mái lên biểu diễn và nhận những tràng pháo tay của khách dừng lại lắng nghe.
Tại Provence, người ta tận dụng mọi nơi để thêm hoa vào. Các bồn nước công cộng đầy ắp hoa tươi. Các bức mành kết từ hàng nghìn đóa hoa. Ngay cả ở nhà triển lãm tại Provence, bên cạnh những bức tranh, những bức tượng, người ta không quên đặt thêm những bình hoa hồng thật lớn - niềm tự hào vô tận của xứ sở tinh dầu.
Không lạ khi nhiều thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên như Purité By Prôvence chọn nơi đây là “nhà”. Và bạn có thể bắt gặp những bảng quảng cáo ngoài trời, trạm chờ xe buýt hay nếu lang thang tại khu phố cổ Grasse chắc chắn bạn cũng sẽ thấy các shop Purité hoành tráng. Nơi đây bạn không thể ra về người không khi mà có đến hàng trăm sản phẩm tinh dầu thiên nhiên như lavender, hoa hồng từ dầu gội, sữa tắm, sữa dưỡng thể cho đến nước hoa, nến thơm.
Một ngày đắm mình trong hương thơm ở Provence
Nếu may mắn, bạn cũng có thể bắt gặp bà Emma Roches, đồng sáng lập thương hiệu Purité By Prôvence tại shop. Bà dành nhiều thời gian để tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng và cũng truyền cảm hứng xu hướng “tình yêu thiên nhiên”. “Tôi rất vui, thương hiệu mỹ phẩm Purité By Prôvence đã tạo ra một xu hướng quay về với thiên nhiên tại Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là giới thiệu những tinh túy nhất của vùng Provence với giá cả chấp nhận được cho khách hàng trên toàn thế giới”.
Một ngày đắm mình trong hương thơm ở Provence
Những công viên tại Provence bất tận với màu xanh của cây cỏ, tươi thắm với màu của đủ các loại hoa. Không hề có những tấm bảng cấm chạm vào hoa hay cấm đi trên cỏ. Không ít cô bé, cậu bé tíu tít đùa giỡn giữa những thảm hoa, ngả lăn ra bãi cỏ mềm hoặc thi nhau hít hà mùi hương trong lành, thanh khiết của hàng ngàn đóa hồng. Bước đi giữa những công viên thế này, dường như bao cảm giác stress, mệt mỏi đều tan biến.
Ngoài ra, du khách cũng rất dễ bắt gặp những hình ảnh đáng yêu như thế này trên những con đường tại Provence. Ôm trên tay những bó hoa hồng thắm tươi, mỗi người dân vùng Provence hoặc du khách đến thăm vùng đất “xứ sở tinh dầu” dường như đều muốn mang về nhà một chút hương hoa thuần khiết.
Một ngày đắm mình trong hương thơm ở Provence
Tạm biệt những con phố nhỏ xinh với hoa hồng rực rỡ mỗi bước chân, du khách có thể ghé lại những nhà hàng nhỏ xinh để thưởng thức vài món ăn ngon cùng ly rượu vang hồng rất đặc trưng của xứ sở này, trong lúc mắt vẫn có thể ngắm nhìn những chậu hoa hồng đặt trên bệ cửa.
Một ngày ở Provence, điều đọng lại cuối cùng chính là sự hiền hòa, tươi mát, trong lành. Và người ta tin rằng, với những món quà tinh dầu mang về - những gói lavender khô, những lọ tinh dầu, những thỏi xà phòng, chai sữa tắm ngát hương thơm không thể thay thế - có một Provence sẽ đọng lại mãi trong tâm thức mỗi người.
Tư liệu: Purité
    .
    Zing


    .
    24h










    Không có nhận xét nào: