Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Caganer – tục lệ siêu hóm hỉnh của Tây Ban Nha

Tại Catalonia – từng là một khu vực tự trị của Tây Ban Nha bao gồm các tỉnh Barcelona, Girona, Lleida và Tarragona – có một truyền thống kỳ lạ.
Trong dịp Giáng sinh, một mô hình thành phố Bethlehem được xây dựng với cảnh Chúa giáng sinh, Đức mẹ Maria, Thánh Joseph. Nhưng ở một góc của mô hình này có đặt một bức tượng nhỏ người nông dân Catalan đang đại tiện. Tại Catalan, người ta gọi nhân vật này là Caganer – trong tiếng địa phương là Người đại tiện.
Người dân địa phương tin rằng, Caganer đại tiện chính là để bón phân cho Trái đất và hứa hẹn một vụ mùa bộ thu trên trong năm tới. Vì thế, đó là một điềm tốt.
Cũng có một lời giải thích khác cho tục lệ này: Caganer đại diện cho sự bình đẳng của tất cả mọi người: bất kể địa vị xã hội, chủng tộc hay giới tính, mọi người đều phải đi đại tiện. Tuy nhiên, Caganer được đặt trong mô hình thành phố Bethlemen thì có lẽ cách giải thích đầu tiên có vẻ hợp lý hơn.
Nguồn gốc chính xác về tục lệ này không ai biết rõ nhưng nó đã được thực hiện từ thế kỷ 17. Ban đầu, Caganer là một nông dân Catalan đội mũ đỏ tuy nhiên hiện nay, các Caganer thường mô phỏng những người nổi tiếng trên thế giới. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là truyền thống này được nhà thờ Công giáo địa phương đồng ý.
Dưới đây là một số mẫu Caganer phỏng theo hình người nổi tiếng. Caganer – tục lệ kỳ lạ của Tây Ban Nha.
ivivu-caganer-tuc-le-sieu-hom-hinh ivivu-caganer-tuc-le-sieu-hom-hinh ivivu-caganer-tuc-le-sieu-hom-hinh ivivu-caganer-tuc-le-sieu-hom-hinh ivivu-caganer-tuc-le-sieu-hom-hinh ivivu-caganer-tuc-le-sieu-hom-hinh ivivu-caganer-tuc-le-sieu-hom-hinh

Đẹp
.

Không có nhận xét nào: