Nằm ở phía nam đảo Sumatra, Indonesia, hồ Toba là một miệng núi lửa đầy nước, được hình thành từ sau một đợt phun trào kinh hoàng xảy ra cách đây từ 30.000 - 75.000 năm. Hồ nằm chơi vơi giữa cao nguyên với chiều dài 100 km và rộng 30 km, tại điểm sâu nhất đo được là 505 m. Toba được biết đến là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và là hồ núi lửa lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, danh hiệu đó cũng tương đương với ảnh hưởng tai hại mà sự hình thành của nó tạo ra cho hành tinh của chúng ta. Hồ Toba được hình thành sau vụ phun trào núi lửa cách đây 75.000 năm. Năng lượng được giải phóng từ vụ phun trào có khả năng che lấp mặt trời trên trái đất trong nguyên một năm. Do nằm gần một đường đứt gãy, hồ Toba là nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động núi lửa và động đất lớn.
Hồ Toba không chỉ đẹp vì phong cảnh nên thơ mà còn được biết đến nhờ những ngôi làng trên đảo Samosir (có diện tích tương đương Singapore) với những nét độc đáo cổ xưa. Du khách đến đây thường thích ra đảo thăm các làng của người Batak còn nguyên vẻ đẹp cổ truyền với những ngôi nhà bằng gỗ, vừa giản dị vừa xinh xắn, đặc biệt mái nhà có hai đầu hồi cong lên như con thuyền và thấp thoáng sau những rặng cây, những cánh đồng trồng bắp và ớt. Trong số hơn 250 dân tộc ở Indonesia, người Batak nổi tiếng tài hoa về kiến trúc, điêu khắc và âm nhạc.
Từ năm 1970, chính quyền mới bắt đầu khai thác du lịch hồ Toba với những dịch vụ khá cơ bản như du lịch bằng ca nô trên hồ, câu cá. Xung quanh khu vực hồ Toba, người dân sinh sống chủ yếu bằng các dịch vụ như nhà nghỉ, khách sạn và nông nghiệp.
Điểm nổi bật của Toba đó là việc gìn giữ môi trường, nếp sống. Cuộc sống nơi đấy rất đỗi yên bình, người dân thì hiền hoà nên không có cảnh cò khách sạn, taxi… chèo kéo, hàng rong chao chát như ở nhiều nơi khác… Chỉ cần chậm bước trước một ngôi nhà nào đó để ngắm nhìn, bạn sẽ đón nhận những nụ cười rất tươi mời bạn ghé vào chơi. Chủ nhân của phần lớn những khu nhà nghỉ, resort bình dân ven hồ là những du khách phương Tây ngày trước đến đây, say mê vẻ đẹp thiên nhiên, con người… đã dừng chân lại. Do vậy, tác phong phục vụ của các nhân viên được huấn luyện chuyên nghiệp, với ý thức giữ gìn thiên nhiên rất được chú trọng.
Các nhà nghỉ đều nằm quanh hồ, những sân vườn râm mát., những cái ao dập dềnh bông súng đỏ au duyên dáng... Du khách đến đây có thể ngả lưng ở hàng ghế ven hồ của khu nhà nghỉ, nghe sóng nhẹ vỗ về, sóng lăn tăn...Ở bất kỳ vị trí nào, du khách đều có thể trải tầm nhìn của mình ra mặt hồ xanh ngút ngàn. Thỉnh thoảng có những chiếc ca nô chở khách du lịch dập dềnh lướt qua. Xa xa thấp thoáng những bè cá của cư dân địa phương và lung linh bóng vài ngôi nhà mái ngói đỏ phản chiếu trên mặt nước.
Nét quyến rũ của Toba còn ở những di tích xưa như nơi xử tử các tội nhân của bộ lạc, khu mộ cổ của các vị vua đã từng trị vì đảo Samosir và nơi xem biểu diễn múa truyền thống nằm rải rác quanh hồ.
Toba không chỉ là một điểm lý tưởng cho các cặp vợ chồng son đến tận hưởng tuần trăng mật mà còn là một nơi thích hợp cho những du khách yêu thích phong cảnh thiên nhiên, yên tĩnh và an bình. Với khí hậu đặc trưng của vùng cao nguyên, nhiều khách sạn và nhà nghỉ xung quanh hồ không hề có máy lạnh.
Chi Na (TTVN)