Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Ngược xuôi trên dòng Chao Praya

SGTT.VN - Như TP.HCM, Bangkok cũng có dòng Chao Praya chảy ngang phố. Chao Praya là niềm tự hào của người dân xứ Chùa Vàng khi từ lâu đã trở thành điểm du lịch được yêu thích. Xếp thứ 13 trong đến 219 điểm đến của Bangkok – theo Trip Advisor – diễn đàn du lịch hàng đầu thế giới.
Tàu thuyền du lịch, buôn bán tấp nập trên dòng Chao Praya giữa Bangkok.
Với nhiều người Bangkok, Chao Praya là tuyến giao thông rẻ, thuận lợi để tránh những con đường đông đúc. Trên sông có các tàu phà chở khách, giá 3, 15, 20 đến 25 baht (1 baht khoảng 700 đồng) cho một lần xuống tàu, không tính quãng đường xa gần. Những con tàu khách này tấp nập ngược xuôi trên Chao Praya. Rất linh động, bên cạnh các tàu du lịch sang trọng, chuyên nghiệp người Thái phát triển các tàu khách này kiêm luôn chức năng du lịch. Với vé ngày 150 baht, du khách có thể thong dong lên xuống tất cả các loại tàu, dừng lại hơn 30 bến tàu trên khúc sông Chao Praya ngang qua Bangkok, ra đến cả tỉnh kế cận. Trong đó, ngoài chín bến tàu nằm kề các điểm du lịch chính, còn có các điểm thú vị chưa bao giờ nghe các tour du lịch theo đoàn nói đến. Vậy sao không xuống bến? Với chỉ 150 baht, dòng Chao Praya lấp lánh và một Bangkok xinh đẹp khác đang chờ bạn khám phá!
Những điểm chính nên ghé lại trên hành trình dạo sông Chao Praya.
Cứ mỗi bến tàu một điều thú vị
Bến tàu đông khách du lịch nhất là bến số 13, Pra Athit Pier vì chỉ cách khu du lịch balô Khaosan năm phút đi bộ. Từ đây, nếu đón tàu đi hướng tay trái (về bến 1), bạn sẽ đến các điểm du lịch chính của Bangkok. Tập trung nhiều nhất gần bến số 8. Trước khi tàu cập bến số 8, từ giữa sông bạn sẽ bối rối phân vân không biết sẽ đi đâu trước. Khi bên này sông là cụm chùa Wat Pho lấp lánh vươn cao, kế bên khu chợ xưa Tha Tien giờ vẫn tấp nập tàu ghe xuôi ngược buôn bán. Xa tí nữa là Hoàng cung lộng lẫy trong nắng sớm… Còn bên kia sông, không kém phần hấp dẫn là cụm chùa Wat Arun, Wat Pra Viharn kiêu hãnh soi bóng trên dòng Chao Praya… Và, không thể kể hết, chỉ vắn tắt một ít. Hoàng cung Thái Lan chắc nhiều người biết, nhưng chùa Phật nằm Wat Pho gần đó thì ít tour đưa đến. Ngôi chùa đẹp được xây dựng từ thế kỷ 16, thời Ayutthaya nhưng mãi mới được hoàn tất bởi vua Rama Đệ nhất vào cuối thế kỷ 18, năm 1785. Điểm lôi cuốn của Wat Pho là pho tượng Phật nằm lớn nhất Thái Lan. Bên kia đường, đối diện Wat Pho là khu chợ xưa Tha Tien, được xây dựng từ 1868. Ngó nghiêng ngôi chợ cũ, nếu đói bụng bạn có thể thưởng thức hằng hà sa số món ăn địa phương trong hàng quán ven chợ. Giá chỉ 25 – 35 baht cho một bữa ăn trưa tàm tạm. Trả thêm 3 baht bạn đi đò ngang sang sông viếng chùa Wat Arun, còn gọi là Bình Minh Tự (Temple of Dawn). Khi đại đế Taksin quyết định dời kinh thành từ Ayutthaya về Bangkok, đoàn chiến thuyền đã dừng lại bến sông này lúc bình minh. Ông cho xây dựng Wat Arun ngay bến sông đó. Wat Arun là một trong những chùa hấp dẫn nhất Bangkok, nhưng vì đường đi cách trở nên các tour du lịch ít đưa khách đến. Còn khách lang bạt trên dòng Chao Praya ít ai bỏ qua ngôi chùa sừng sững oai nghi bên sông này.
Gặp một Bangkok khác trên dòng sông
Còn rất nhiều điểm du lịch khác nữa gần các bến sông. Tỷ như ở bến 12 bạn sẽ ghé thăm bảo tàng Chiến thuyền hoàng gia Thái Lan, làng Thái cổ Supatra River House ở bến số 10, chùa Wat Rakhang Khoristaram ở bến 9, bảo tàng Quốc gia ở bến Maharaj, khu phố Tàu China Town ở bến 5. Hay cũng từ bến 8, đi xa hơn tí bạn sẽ đến Bangkok City Pillar Shrine… Nhưng với nhiều khách du lịch không chỉ là ghé thăm các đền đài điện vàng gác tía. Muốn tìm hiểu cuộc sống người bản địa, những nét đẹp chưa bị đô thị, du lịch hoá có thể gặp rất nhiều trên tuyến đường sông này. Ví như, về ẩm thực, ở bến 12, có nhà hàng “lẩu nướng” ngay bên triền sông để khách trải nghiệm món ăn lạ, ngon cùng với người địa phương mến khách. Hoặc dọc triền sông từ giữa phố đến làng quê là biết bao nhà hàng từ sang trọng đến dân dã cho thực khách vừa thưởng thức vừa thưởng ngoạn. Ở bến 30, Nonthaburi – một tỉnh nghèo lân cận Bangkok – khách có thể dạo chợ quê, mua những phẩm vật sông nước. Hoặc may mắn đến những ngày tháng 8, khách có thể hoà mình vào nghi lễ đúc đèn cầy để cúng dường mùa An cư kiết hạ…
Không các điểm đến, không tìm hiểu văn hoá, ẩm thực… lãng đãng theo con tàu bồng bềnh trên dòng Chao Praya cũng là một điểm cộng cho Bangkok. Nhất là trên sông chiều lúc hoàng hôn loang nắng. Để gặp một Bangkok khác, không ồn ào kẹt xe khói bụi… duyên xinh lạ lùng. Lấp lánh trong ánh chiều, con sông nhuốm hồng và thêm đám gió sông mơn man ru khách du thêm mộng đường xa.
bài và ảnh: Trần Thái Hoãn
Ngoài chín bến tàu nằm kề các điểm du lịch chính, còn có các điểm thú vị chưa bao giờ nghe các tour du lịch theo đoàn nói đến. Vậy sao không xuống bến? Với chỉ 150 baht, dòng Chao Praya lấp lánh và một Bangkok xinh đẹp khác đang chờ bạn khám phá!

Không có nhận xét nào: