Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Lisbon, điểm đến hấp dẫn giá rẻ ở châu Âu

TTO - Theo trang tin du lịch điện tử nổi tiếng thế giới Trip Advisor, với giá thuê khoảng 960 USD/tuần cho một căn hộ hai phòng, thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha đang là một trong những điểm đến có chi phí thấp nhất châu Âu hiện nay.
Tòa tháp Bélem - Ảnh: livejournal
Khảo sát của Trip Advisor cho biết trong số các điểm đến mùa hè ở châu Âu thời điểm hiện tại, giá thuê nơi lưu trú trong một tuần trung bình ở mức 1.515 USD tại Barcelona (Tây Ban Nha), 1.579 USD tại Roma (Ý) và 1.600 USD tại Paris (Pháp). Trong khi với giá chưa đến 960 USD, Lisbon của Bồ Đào Nha đã trở thành một nơi đáng để thư giãn trong thời buổi đồng tiền vẫn chưa dễ kiếm.
Và để chuyến lưu trú ở Lisbon là một kỷ niệm không phai mờ trong cuộc sống viễn du, bạn nên chuẩn bị kế hoạch cho những ngày khám phá thú vị ở Lisbon.
Những nơi phải đến ở Lisbon
Lâu đài São Jorge - Ảnh: Wiki
Khi đến Lisbon, gần như bất kỳ du khách nào cũng đến khu phố Bélem và tòa tháp Bélem được xây dựng như một ngọn hải đăng lộng lẫy với nhiệm vụ bảo vệ lâu đài Bélem, một biểu tượng của nghệ thuật Manuel ở thời kỳ cuối thế kỷ 15, ở ngay cửa ngõ Tagus.
Với những du khách hâm mộ nghệ thuật đương đại, Fábrica do Braço de Prata (FBP), ở phía đông Lisbon sẽ mang lại những khoảnh khắc bay bổng cùng nghệ thuật. Đây là một tổ hợp công nghiệp quân sự được chuyển đổi công năng từ thập niên 1990 thành trung tâm văn hóa và triển lãm.
Những du khách sành ăn hẳn sẽ không quên những chiếc bánh hương vị đặc trưng của tiệm bánh ngọt Pastéis ở Bélem…
Khi lang thang qua những con ngõ hẹp tại khu phố Alfama, du khách sẽ dễ dàng lưu giữ những hình ảnh tuyệt đẹp của thành phố. Alfama là khu phố lâu đời nhất và là một trong những khu phố điển hình nhất của Lisbon. Bạn sẽ không phải tiếc khi đến Castelo São Jorge (lâu đài Saint-Georges) nằm trên đỉnh đồi cao của Lisbon, nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và sông Tagus. 
Và một chuyến viếng thăm Viện bảo tàng Fado sẽ giúp du khách làm giàu kiến thức khi hiểu thêm lịch sử thành phố này.
Kế hoạch di chuyển
Xe điện công cộng ở Lisbon - Ảnh: livejournal
Lisbon được xây dựng trên bảy ngọn đồi nên các con đường tại đây có độ dốc khá lớn, như tại khu phố Alfama. Vì vậy, di chuyển bằng hệ thống xe điện sẽ là phương tiện tối ưu cho chuyến tham quan khu vực này.
Với thẻ Lisboa Card, do phòng du lịch cung cấp, du khách sẽ được sử dụng hệ thống giao thông công cộng không hạn chế và còn được hưởng ưu đãi giảm giá vào cổng tại các viện bảo tàng lớn cũng như tại nhiều công trình kiến trúc, nghệ thuật của thành phố.
Tận hưởng cuộc sống về đêm
Phố đêm - Ảnh: arrivalguides
Trước khi đêm xuống, du khách có thể khám phá các khu phố Bairro Alto, Docas…, nơi có phong cảnh đẹp như tranh với những con phố nhỏ hẹp, những ngôi nhà cổ chen lẫn các cửa hàng đa thương hiệu, để nhâm nhi cà phê tại các quán xá cho đến tận nửa đêm. Tuy nhiên, hãy nhớ khu phố này cũng lắm kẻ hành nghề “hai ngón” nhắm vào du khách!
Cuộc sống nhộn nhịp về đêm còn được chấm phá bằng liên hoan Out Jazz diễn ra từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9. Đây là dịp để du khách yêu thích nhạc jazz thưởng thức dòng âm nhạc này tại các buổi trình diễn nhạc miễn phí diễn ra vào chiều tối những ngày cuối tuần tại các công viên, điểm vui chơi công cộng khắp nơi trong thành phố.
Hướng biển
Sắc màu một khu phố hướng biển - Ảnh: shutterstock.com
Để hít thở khí trời thoáng đãng và thoát khỏi những ồn ào trong thành phố, bạn có thể đến ga Rossio lên tàu hỏa đi Sintra, cách Lisbon chỉ 25km. Phong cảnh hòa quyện của núi và biển tạo nên bức tranh phong thủy hữu tình của khu nghỉ mát này có thể sẽ khiến du khách quên cả ngày về!
ĐAN THY (Theo RelaxNews, La Presse)

Du lịch ở thủ đô Lisbon xinh đẹp

Lisbon  đang dần trở thành một trong những điểm du lịch thu hút nhất ở châu Âu.
Kế hoạch du lịch đến bán đảo Iberia chẳng thể hoàn hảo nếu không dành ra vài ngày để đi thăm quan Lisbon – thủ đô của đất nước Bồ Đào Nha xinh đẹp. Lisbon có dân số trẻ, năng động, và luôn dang rộng vòng tay đón chào khách du lịch. Xe điện lăn bánh dọc trên những con đường mà hai bên là những tòa nhà xiêu vẹo xen kẽ với những tòa nhà hiện đại. Chính sự giao thoa giữa cái cũ và cái mới này đã đem lại cho Lisbon một nét quyến rũ vừa thân quen lại vừa độc đáo.
Lisbon01-1377260823.jpg
Toàn cảnh Lisbon xinh đẹp. Ảnh: coolchain.
Lisbon được xây dựng trên bảy ngọn đồi nhìn ra cửa sông Tagus. Đến với Castelo de São Jorge (lâu đài São Jorge), du khách sẽ được tận mắt chứng kiến toàn bộ khung cảnh đất liền trải dài tới Đại Tây Dương và tận hưởng không khí biển trong lành. Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng này đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà thám hiểm và các thương gia người Bồ Đào Nha. 
04-Castle-of-Sao-Jorge-1377260823.jpg
Lâu đài São Jorge. Ảnh: Alfred Molon.
Bồ Đào Nha có âm nhạc Fado đặc sắc. Fado là giai điệu dân gian có âm hưởng buồn bã,  kết hợp lời hát của người đi biển Bồ Đào Nha với âm điệu của nô lệ châu Phi. Thưởng thức một buổi biểu diễn âm nhạc Fado ở Lisbon là trải nghiệm mà bất kỳ khách du lịch nào đến đây đều không nên bỏ qua.
Lisbon sở hữu nhiều di sản văn hóa. Trong đó phải kể đến bảo tàng Gulbenkian, nơi trưng bày hiện vật và nghệ thuật phương Tây từ cách đây 2.000 năm.
Đi về phía Tây của thành phố là tháp Belém, nơi nắm giữ một lịch sử hoàng kim. Tháp Belém - biểu tượng của Lisbon - được xây dựng trong thời gian từ năm 1515-1521 trên một hòn đảo nhỏ bên bờ sông Tagus. Tháp gồm 2 phần: pháo đài hình lục giác và tòa tháp 5 tầng nằm ở phía Bắc trên bục pháo đài. Pháo đài với tường dày 3,5 m có một hầm xây cuốn chứa 17 khẩu súng thần công. Mỗi góc trên bục pháo đài có các tháp nhỏ thanh tú với phần đỉnh vòm bát úp theo kiểu Maroc và phần đáy trang trí với các tượng tê giác.
Torre-de-Belem-1377260823.jpg
Tháp Belém. Ảnh: Lisbontour.
Ngoài ra, một trong những địa điểm cảm nhận rõ nhét nhất linh hồn của Lisbon chính là quận Alfama - nơi có bầu không khí tuyệt vời với các quán bar, nhà hàng, cửa hàng cũng như các buổi biểu diễn dòng nhạc Fado trên sườn đồi để tận hưởng cuộc sống về đêm sôi động nơi đây. Ở Lisbon, những bí mật và những câu chuyện kể đều hiện hữu ở từng góc nhỏ.
Top 5 điểm đến ở Lisbon:
Lâu đài São Jorge
Quận trung tâm Alfama
Quận trung tâm Bairro Alto
Bảo tàng Nghệ thuật Cổ đại
Bảo tàng Gulbenkian
Ẩm thực truyền thống Bồ Đào Nha
Bacalhau: món cá tuyết
Pastel de nata: bánh tart trứng sữa
Frango assado: thịt gà nướng Piri
Sopa de peixe: cá hầm mặn
Caldo verde: súp làm từ khoai tây purée, cải xoăn thái nhỏ và vài lát chouriço.
bacalhau-ao-forno-1377260824.jpg
Món cá tuyết được chế biến hấp dẫn. Ảnh: cookinggreat.
Lưu ý:
Bữa trưa của người Bồ Đào Nha (almoco) là bữa ăn chính trong ngày và thường được phục vụ khoảng 12h30 – 14h00, trong khi bữa tối được phục vụ từ 19h30 đến 21h30. Nếu món khai vị được mang đến bàn trước khi bạn gọi món, bạn sẽ phải trả tiền cho chúng. Do đó, hãy để chúng sang một bên và bạn sẽ không phải mất tiền.
Đường phố và vỉa hè ở Lisbon tương đối nhỏ hẹp và những người lái xe ở đây tương đối “liều”, do vậy hãy cẩn thận để ý hai bên đường cũng như tín hiệu đèn giao thông trước khi sang đường.
Các bảo tàng quốc gia ở Lisbon được miễn phí vé vào cổng vào các ngày chủ nhật và đóng cửa vào các ngày thứ hai. Các khu chợ trời và chợ thực phẩm ở phố Campo de Santa Clara tại quận Alfama được mở vào thứ ba và thứ bảy. Các trận đấu bò tót diễn ra rải rác suốt hè những thường là vào thứ ba và chủ nhật.
Lisbon được coi là một thành phố du lịch an toàn, tuy nhiên bạn vẫn nên chú ý đề phòng những kẻ móc túi, đặc biệt là trên xe điện và tàu điện ngầm.
Trương Thu Cúc (theo Utrip)


Vẻ quyến rũ, dịu dàng của thành phố Lisbon

(Dân trí) - Với những công trình kiến trúc diễm lệ, những ngôi nhà được xây theo kiểu bàn cờ được quét vôi trắng xinh xắn, Lisbon mang đến cho bạn vẻ quyến rũ của một thành phố cổ xưa và rất bình yên.

Với những cung điện cổ kính, những tòa lâu đài tráng lệ soi bóng bên dòng sông Tagus hiền hòa, Lisbon mang vẻ quyến rũ của một thành phố có tuổi đời hàng nghìn năm lịch sử.
Vẻ quyến rũ, dịu dàng của thành phố Lisbon

Là thủ đô của Bồ Đào Nha, thành phố nằm bên bờ Đại Tây Dương xung quanh đều giáp với biển nên Lisbon được coi là thành phố của nước, khí hậu quanh năm dễ chịu, mát mẻ. Lisbon được xây dựng với kiểu bàn cờ, với những ngôi nhà nhỏ bằng đá vôi xinh xắn nằm trong những ngõ hẻm quanh co, bí ẩn.
Lisbon hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới bởi những thánh đường rộng lớn được xây theo lối kiến trúc gothic, những tòa lâu đài nguy nga tráng lệ nằm trên đỉnh núi mang những nét kiến trúc riêng, đặc sắc không nơi nào có được.
Một trong những công trình du khách không thể bỏ qua khi tới thăm thành phố cổ điển với vẻ đẹp dịu dàng này là tháp Belém, biểu tượng của thủ đô. Được xây dựng vào năm 1515, ngọn tháp này tạp lạc trên một hòn đảo nhỏ bên sông Tagus, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tháp này do Francisco de Arruda - một kiến trúc sư quân đội từng xây dựng nhiều pháo đài khác ở Bồ Đào Nha thiết kế. Ban đầu tháp Belém được sử dụng làm nhà tù với tầng hầm thường xuyên bị ngập lụt, đến năm 1840, tháp mới được sửa chữa và trang trí lại.
Vẻ quyến rũ, dịu dàng của thành phố Lisbon

Với 2 phần tháp chính, cả tòa tháp được trang trí với những dây thừng xoắn bằng đá. Tầng hai của tháp được bao quanh với các ban công ở mỗi mặt. Tầng 4 thú vị nhất với một nhà nguyện có mái vòm trang trí với các quả cầu và một cây thánh giá. Tầng trên cùng là một nhà thờ nhỏ. Cả công trình trông giống như một con thuyền buồm nhỏ đậu bên bờ sông Tagus.
Điểm dừng chân tiếp theo là khu phố cổ Alfama, mang những dấu tích, nét đặc trưng của thời xa xưa. Đây là nơi không bị phá hủy bởi trận động đất kinh hoàng vào năm 1755. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà với kiến trúc đặc trưng kết hợp hài hòa giữa Roman và Ả rập, 2 nền văn hóa có ảnh hưởng tới Lisbon thời quá khứ. Khu phố này như một cuốn sách lịch sử sống động để bạn có thể tìm hiểu về quá khứ cũng như hiện tại của thành phố này. Hãy ghé thăm những quảng trường và nhà thờ chính tòa Cathedral uy nghi sừng sững ở đó.
Nếu bạn thích một chút đông đúc, hãy đến quảng trường Rossio nằm cách khu phố cổ Alfama không xa lắm. Du khách sẽ thấy từng dòng người kéo đến đây để tận hưởng bầu không khí trong lành và ngắm những khung cảnh tuyệt vời xung quanh. Thú vị nhất là ngồi bên những quán cà phê ở gần quảng trường, nhâm nhi ly cà phê thơm nồng và ngắm dòng người qua lại.
Vẻ quyến rũ, dịu dàng của thành phố Lisbon

Quá khứ dường như trở về với bạn nếu như ghé thăm tu viện Hieronymites được xây dựng bằng loại đá vôi vàng óng. Tu viện này được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1983. Tu viện được chia làm hai phần chính là Nhà thờ Santa Maria và Tu viện Mosteiro dos Jeronimos.
Cổng chính phía Nam vào nhà thờ Santa Maria là một cửa đôi rộng 12m, cao 32m lên đến tầng 2 với những hàng cột, tháp nhọn và nhiều tượng điêu khắc tuyệt đẹp. Trong nhà thờ lưu giữ hàng loạt các lăng mộ hoàng gia.
Tu viện Mosteiro dos Jeronimos gồm hai tầng, được chia làm nhiều cánh. Mỗi cánh của tu viện có 6 gian với mái vòm trang trí hình gân lá và các cột hình chữ nhật khắc hình những cuộn dây thừng xoắn, các con quái vật biển, san hô... Các bức tường phía trong và ngoài tu viện đều được trang trí đẹp mắt.
Nếu là người yêu thích lịch sử, bạn cũng đừng bỏ qua bảo tàng Hoàng gia Museu dos Coches, nơi lưu giữ bộ sưu tập phương tiện đi lại của vua chúa Bồ Đào Nha qua nhiều thời kỳ. Trong số các hiện vật, cổ nhất là cỗ xe ngựa của vua Philip II có từ thế kỷ XVII cùng 3 cỗ xe ngựa của vua Joan V thế kỷ XVIII được trưng bày trong một căn phòng.
Trong chuyến hành trình đến thành phố xinh đẹp này, bạn cũng đừng quên ghé thăm lâu đài St.George, nằm trên ngọn đồi cao nhất ở Lisbon. Từ vị trí này, bạn có thể đi dạo quanh lâu đài, ngắm vẻ đẹp của thành phố phía bên dưới và trước mắt bạn là vẻ hiền hòa thơ mộng của con sông Tagus, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống nơi đây thật bình yên.
Song An (tổng hợp)

Sống chậm với nét duyên thầm Lisbon


Đặt chân xuống sân bay Lisbon (Bồ Đào Nha) khá khuya, nhưng tôi vẫn háo hức nhìn ra cửa sổ taxi để ngắm phố phường. Tôi hơi thất vọng khi thấy đường vào thành phố cứ nhàn nhạt những tòa nhà cao tầng, mang dáng dấp của một thành phố công nghiệp… Nhưng rồi, cứ chậm rãi thăm thú phố phường bạn sẽ cảm nhận ra Lisbon còn có nét duyên thầm.
Sáng hôm sau là ngày Chủ nhật, chúng tôi tranh thủ ra phố sớm. Đã đọc sách hướng dẫn trước đó nên chúng tôi không quá ngạc nhiên khi mọi cửa hàng và thành phố vắng ngắt, chỉ có khách du lịch đi lại nườm nượp tại khu trung tâm. Vì là đất nước có nhiều người theo Công giáo, mọi hoạt động trong ngày Chủ nhật đều gói gọn trong nhà thờ. Không hề gì, chúng tôi rảo bước trên vỉa hè, săm soi những viên đá lát rất đặc trưng và nổi tiếng ở Bồ Đào Nha. Chúng tôi ngẩn người ngắm những căn nhà lát gạch men có những hoa văn đẹp mắt, nhìn chúng cũ kỹ nhưng rất duyên dáng.
Thành phố ven biển Địa Trung Hải
Lisbon - thành phố bên biển Địa Trung Hải, trập trùng lên xuống như Đà Lạt.
Lisbon – thành phố bên biển Địa Trung Hải, trập trùng lên xuống như Đà Lạt.
Lisbon là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Bồ Đào Nha. Lisbon đón nhiều khách du lịch do có khí hậu của vùng Địa Trung Hải. Mùa hè ở đây kéo dài đến sáu bảy tháng. Chúng tôi đến thăm Lisbon vào tháng 6, người dân địa phương và khách du lịch ở Lisbon đeo kính mát, mặc áo hai dây khoe làn da rám nắng, bầu trời trong xanh, nắng hanh hao dịu nhẹ và đặc biệt không khí khô nên dù có đi bộ ngoài trời cũng ít thấy ai đẫm mồ hôi.
Hệ thống giao thông công cộng của Lisbon khá tốt. Mua một tấm vé giá 6,5 euro, bạn có thể sử dụng nó trong vòng 24 giờ đồng hồ cho tàu điện ngầm, xe buýt và đặc biệt tàu điện rất thú vị.
Tàu điện nhỏ như chiếc xe lam ngày xưa ở quê nhà đi đó đây trong thành phố thật thú vị.
Tàu điện nhỏ như chiếc xe lam ngày xưa ở quê nhà đi đó đây trong thành phố thật thú vị.
Tàu lửa điện đưa du khách lên xuống những đoạn đường ngắn và dốc.
Tàu lửa điện đưa du khách lên xuống những đoạn đường ngắn và dốc.
Cũng theo sách hướng dẫn, chúng tôi đến ngôi chợ lớn mang tên Mercado da Ribeira. Chợ nằm gần cửa sông nơi con sông lớn nằm ngay trung tâm thành phố đổ ra biển. Sáng Chủ nhật, nhiều gia đình và bạn trẻ đổ ra bờ sông sưởi nắng và ghé vào chợ để dùng bữa trưa. Chợ là một căn nhà lớn rất sạch sẽ, nơi tụ họp nông dân từ phương xa đến buôn bán nông sản tại Lisbon. Trưa Chủ nhật, chỉ có các cửa hàng ăn uống đón khách. Vì nằm ven biển, Lisbon rất nổi tiếng với hải sản. Tôi không ngần ngại gọi món xà lách bạch tuộc và món cá tươi ăn sống kiểu Nhật. Cả hai món đều được chế biến đơn giản, nhưng nhờ vào sự tươi sống của hải sản nên rất ngon miệng. Đặc sản của Lisbon cũng là cá sardine. Cá sardine chỉ đặt lên vỉ nướng, không ướp gia vị gì cả nhưng ngon lạ lùng, ăn kèm xà lách dầu giấm.
Một trong những đặc sản khác của Bồ Đào Nha là món bánh ngọt Pasteis de Belem, một loại bánh có lớp vỏ bằng bột nướng và nhân kem trứng với vị quế. Khi tôi mua về làm quà cho các bạn tôi, mọi người ai cũng tấm tắc khen ngon vì vỏ bánh mỏng và nhân bánh thanh tao.
Đến Lisbon, du khách cũng không bỏ qua dịp đi tàu điện, giống như tàu điện ở Hà Nội thời xa xưa. Lisbon là phố trập trùng giống Đà Lạt. Những con hẻm nhỏ nhưng khi đi bạn phải thở dốc vì độ cao của nó. Khi đi xuống cũng phải như chạy lúp xúp. Có khi, đứng ở vỉa hè, bạn bất ngờ nhìn xuống thấy một dãy phố nhấp nhô dưới chân đủ để biết độ chênh vênh của thành phố. Vì thế, có tuyến xe điện chỉ để đưa hành khách lên xuống một con dốc trong vòng năm phút. Cũng có tuyến xe điện đưa du khách và dân địa phương đi khắp hang cùng ngõ hẻm của thành phố. Có lẽ, đây là phương tiện lâu đời còn sót lại ở châu Âu.
Những khác biệt
Khu chợ lớn Mercado da Ribeira gần cửa sông ngay trung tâm thành phố Lisbon. Ngày Chủ nhật, nhiều gia đình, bạn bè đến đây dùng cơm trưa.
Khu chợ lớn Mercado da Ribeira gần cửa sông ngay trung tâm thành phố Lisbon. Ngày Chủ nhật, nhiều gia đình, bạn bè đến đây dùng cơm trưa.
Tàu điện cũ kỹ, có chiếc mất hết cả cánh cửa sổ, người lái tàu điện kiêm soát vé, kiêm bán vé. Có lẽ đây là điều tạo nên khác biệt giữa văn hóa và kinh tế của Bồ Đào Nha với các thành phố lớn khác. Trong khi ở London nước Anh, với tác phong nhanh nhẹn và mọi thứ đều qua máy móc, khi lên xe lửa hoặc xe buýt, bạn chỉ ấn thẻ vào máy và vào xe, chưa đến năm giây, thì ở Lisbon, người lái xe vẫn nhẫn nại chờ hành khách đếm tiền lẻ để mua vé, mặc cho mọi người vẫn xếp hàng dài mà không ai lên tiếng phàn nàn. Bạn tôi nói: “Có lẽ vì thế mà nền kinh tế của nước này tụt hơn so với châu Âu nói chung”. Tuy nhiên, có lẽ cũng nhờ vào sự khác biệt này mà du khách vẫn nhẫn nại chờ đến lượt mình để được vào chiếc tàu điện cũ kỹ, mà mỗi chiếc chỉ chở được tối đa khoảng 30 người, trong khi những chiếc xe buýt sáng loáng đỗ bên kia đường chờ khách hoàn toàn vắng bóng du khách đến từ phương xa.
Những ngôi nhà ốp gạch men cũ kỹ nhưng hoa văn thật duyên dáng.
Những ngôi nhà ốp gạch men cũ kỹ nhưng hoa văn thật duyên dáng.
Xe điện sẽ đưa bạn vào những con đường đá nhỏ hẹp, mà người đi bộ có khi phải đứng nép vào tường khi xe chạy ngang qua. Xe không đóng cửa nên gió lùa vào mát mẻ và thoáng gấp nhiều lần so với xe buýt có máy lạnh hay tàu điện ngầm có cảm giác ngộp thở. Có lẽ thế mà chúng hấp dẫn du khách đã quen với xe hơi và các phương tiện khác chăng? Riêng tôi, nó lại gợi cho cảm giác giống như hồi xưa đi trên những chiếc xe lam ở quê nhà cũng lộng gió, cũng nhỏ xíu chỉ chở được một ít người.
Trước khi chia tay Lisbon, chúng tôi được cô nhân viên khách sạn chỉ ra một quán ăn địa phương, nơi cô hay đến dùng bữa trưa. Cô ghi vào tờ giấy tên món: bitokue và giải thích, “đây là món ăn mà người địa phương muốn được khuây khỏa khi buồn hay khi đói, nó sẽ nhanh chóng làm bạn vui lên”. Quán nhỏ như những hàng cơm bình dân ở Việt Nam, chủ quán không nói tiếng Anh, nhưng cười niềm nở khi chúng tôi chìa tên món trong tờ giấy. Hóa ra, đó là món beefsteak, gồm một miếng thịt bò lớn, trứng chiên, khoai tây chiên, xà lách trộn dầu giấm và cơm, giá lại rất phải chăng.
Chia tay Lisbon, tôi lặng ngắm những căn nhà với những hoa văn, thầm so sánh, phải chăng ở Lisbon, không có cái vẻ hào nhoáng như những thành phố châu Âu khác, cái duyên ở đây nó lặn vào trong mà bạn chỉ thấy được khi tiếp xúc và cảm nhận nó một cách chậm rãi.
Phan Quỳnh Dao

Không có nhận xét nào: