Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Bảy báu vật còn ẩn mình ở châu Âu

TTO - Bảy điểm đến vẫn còn vắng bóng chân người nhưng vẫn đủ sức lay động những tâm hồn yêu thích những cảnh quan hùng vĩ, những công trình lộng lẫy đang đón chờ bước chân khám phá ở cựu lục địa…
Quảng trường thị trấn Chinchón - Ảnh: wordpress
Với lòng khao khát tìm kiếm những điều mới lạ trong khi các điểm đến phổ biến trong thế giới du lịch đã trở nên nhàm chán, bạn có thể tìm đến đây để tha hồ khám phá.
* Ở độ cao 2.877m, đài quan sát thiên văn với cột phát sóng và kính viễn vọng trên đỉnh Midi de Bigorre thuộc vùng Midi-Pyrénées (Pháp) xuất hiện lộng lẫy dưới ánh mặt trời vùng núi Pyrénée. Với dân địa phương, đỉnh Midi đã trở thành một điểm đến đặc biệt của du lịch vùng núi, thích hợp cho các kỳ nghỉ và những ngày cuối tuần.
Vào thời điểm này, những nhóm khách gia đình, các đoàn học sinh, các nhóm khách du lịch từ nhiều nơi rủ nhau lên cáp treo đến đài thiên văn để tận hưởng không khí khoáng đạt “đặc sản” vùng cao.
Theo ban quản lý đài thiên văn, đến đây vào mùa đông, bạn có thể tham gia trượt tuyết tự do trong khi vào mùa hè, hoạt động chạy xe đạp vượt mọi địa hình lại trở nên nhộn nhịp. Một hoạt động không kém thú vị là ngắm những vũ điệu sao băng được ban quản lý tổ chức suốt cả năm dành cho du khách.
Từ những quán xá trên núi, bạn sẽ được dịp thỏa sức thưởng ngoạn toàn cảnh vùng núi Pyrénée dưới mọi góc độ. Vào những đêm trăng sáng, người ta còn có thể nhìn thấy những ánh sáng lấp lánh từ xa ở thành phố biển Biarritz ở phía tây và thành phố Barcelona của Tây Ban Nha ở phía đông.
Bạn có thể đến bảo tàng được xây dựng ngay tại đây để tìm hiểu về thiên văn và lịch sử của đỉnh Midi hay tìm cho mình một vật lưu niệm tại cửa hàng vật phẩm gần đó. Tuy nhiên, khi thời tiết xấu, sức gió đôi khi lên đến 300 km/giờ và khu vực đài quan sát sẽ bị cô lập với thế giới bên ngoài trong nhiều giờ, bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần cho tình huống này!
Đài thiên văn Pic du Midi - Ảnh: futura-sciences
Vũ điệu sao băng nhìn từ Đài thiên văn Pic du Midi - Ảnh: staticflickr
Lâu đài Malbork ở phía đông tỉnh Pomerania (Ba Lan) còn được biết với tên gọi gốc Đức là Marienburg. Lâu đài được khởi công xây dựng vào năm 1274 và hoàn thành năm 1406 với kiến trúc đặc trưng thời Trung cổ.
Thực chất đây là một pháo đài được xây bằng gạch có diện tích hơn 143.570m2, lớn gấp hai lần so với tất cả các lâu đài khác ở châu Âu. Trong thời hoàng kim, có đến 3.000 hiệp sĩ thuộc Giáo đoàn Thập tự chinh của Công giáo La Mã (hiệp sĩ mặc áo choàng trắng với chữ thập đen) cư ngụ tại đây.
Toàn bộ công trình gồm ba lâu đài lồng vào nhau từ cao, trung bình và thấp được ngăn cách bằng các tường thành và tháp canh. Các bức tường được thiết kế rất tinh vi cho phép thông gió đến các căn phòng… Giờ đây, trải qua bao cuộc chiến, lâu đài Malbork vẫn kiêu hãnh với dáng vẻ hùng vĩ xứng danh là di sản văn hóa thế giới được công nhận từ tháng 12-1997.
Đến lâu đài Malbork vào mùa thu, bạn sẽ phải ngẩn ngơ trước sự chuyển màu của thiên nhiên bao quanh. Và nếu vào dịp hè, du khách được tham gia lễ hội thời Trung cổ do ban quản lý lâu đài tổ chức…
Lâu đài Malborg ở Ba Lan - Ảnh: wiki
* Graceland Randers, bản sao cơ ngơi của ông hoàng nhạc rock người Mỹ Elvis Presley ở Đan Mạch đã trở thành điểm hẹn của những người hâm mộ châu Âu khi nhớ đến Elvis Presley. Với lòng say mê Elvis Presley, ông Henrik Knudsen đã ra sức tập hợp 6.000 kỷ vật, từ trang phục, giày dép, một cây đàn ghita, thư từ, hợp đồng đến toàn bộ hồ sơ của cơ quan FBI về ngôi sao này.
Sau đó, ông Knudsen xây dựng tại thị trấn Randers một tòa nhà bản sao cơ ngơi của Elvis Presley ở Mỹ để thỏa lòng tưởng nhớ thần tượng của mình và hi vọng sẽ thu hút ít nhất 50.000 du khách/năm cùng chia sẻ niềm đam mê với ông.
Các giới chức du lịch địa phương còn lạc quan hơn khi cho rằng Graceland Randers, gồm một bảo tàng, một cửa hàng lưu niệm, phòng chiếu phim tài liệu về Elvis Presley, phòng triển lãm nghệ thuật và một nhà hàng theo phong cách Hard Rock kiểu Mỹ, sẽ đón 125.000 lượt khách/năm bởi ông hoàng nhạc rock bất tử này có một lượng fan khổng lồ ở châu Âu...

Bản sao cơ ngơi của ông hoàng nhạc rock người Mỹ Elvis Presley ở Đan Mạch - Ảnh: spiegel.de
Du khách tham quan Graceland Randers - Ảnh: top-signs.dk 
* Kim tự tháp Austerlitz ở Hà Lan là một kim tự tháp bằng đất do Auguste de Marmont, một sĩ quan thuộc quân đồn trú của Napoleon tại Hà Lan cho xây dựng vào năm 1804. Với Marmont, đây là một tượng đài vĩnh cửu để các thế hệ tương lai nhớ đến sự hiện diện của cha ông họ trên mảnh đất này cùng những trận thắng để đời của người Pháp tại đây.
Trong 27 ngày (có tài liệu cho là 29 ngày), những người lính của ông đã tạo nên một công trình hình chóp bằng đất và cát cao 36m nằm sát Utrecht thuộc miền bắc Austerlitz. Trên đỉnh kim tự tháp, Marmont cho đặt một cột tưởng niệm bằng gỗ cao 13m. Đến năm 1894, cột gỗ được thay thế bằng cột đá.
Đầu thế kỷ 20, chính quyền địa phương quyết định tiến hành kế hoạch trùng tu quy mô kim tự tháp Austerlitz nhằm biến nơi đây trở thành một điểm tham quan du lịch tầm cỡ trong vùng. Hiện tại, lễ hội Những trận đánh ở Austerlitz tái hiện chiến thắng lẫy lừng của Napoleon tại Austerlitz thường xuyên được tổ chức nhằm phục vụ khách tham quan kim tự tháp Austerlitz.
Kim tự tháp Austerlitz - Ảnh: Wikimedia
Du khách xem cảnh tái hiện trận đánh Austerlitz tại khu vực kim tự tháp Austerlitz - Ảnh: imageshack.us
Hệ thống hang động đá vôi Skocjan trong vùng Kras, tây nam Slovakia trở thành di sản thế giới năm 1986 và từ tháng 4-2011, sau 46 năm đóng cửa, du khách mới có cơ hội tiếp cận địa danh này. Về mặt địa chất, các hang động có tuổi đời hàng triệu năm và hơn 5.000 năm trước đã có người ở.
Ngày nay, hệ thống hang động Skocjan là khu vực ẩm ướt dưới lòng đất lớn nhất thế giới, có hẻm vực dễ gây choáng ngợp khi nhìn xuống dòng sông ngầm Reka lững lờ trôi ở độ cao 150m bên dưới. Từ năm 1819, du khách bắt đầu tìm đến Skocjan và người ta bắt đầu xây dựng các bậc thang dẫn xuống các hang động.
Đến đây, du khách thường tham gia một chuyến đạp xe dài 3km băng qua chiếc cầuCerkvenik ở độ cao 45m trên dòng sông luôn sục sôi, xuyên qua các hang, hay xuống tới độ sâu 144m dưới lòng đất để được đắm mình vào vô số kỳ hoa dị thảo của thiên nhiên nơi đây.
Hiện nay, du khách còn được thưởng thức hình ảnh sống động của hệ thống hang động Skocjan lung linh mờ ảo cực kỳ ấn tượng qua hệ thống chiếu sáng gây hiệu ứng đặc biệt…
Hằng năm có khoảng 90.000 du khách các nơi tìm đến Skocjan.
Toàn cảnh hang động đá vôi Skocjan - Ảnh: Wikimedia
Du khách tham quan bên trong hang động - Ảnh: flickr
Đường dẫn vào hang động - Ảnh: beauty-places
Thành phố lịch sử Chinchón trong thung lũng Tajuna chỉ cách thủ đô Madrid của Tây Ban Nha khoảng 50km về phía đông nam. Được xây dựng vào thời kỳ đồ đá, Chinchón là một thị trấn mang đậm dấu ấn truyền thống Tây Ban Nha. Tại khu vực trung tâm, nhiều quán xá bao quanh khoảng không gian vòng tròn của quảng trường Mayor.
Từ vị trí này, bạn sẽ thả hồn về quá khứ qua những mái vòm, những tòa nhà cũ có bancông bằng gỗ với một số nhà được xây dựng từ năm 1499. Công năng của quảng trường Mayor khá đa dạng, lúc là nơi họp chợ, lúc trở thành khán phòng biểu diễn âm nhạc và kịch nghệ, thậm chí trở thành sân đấu bò! Nơi đây cũng từng được chọn làm bối cảnh cho bộ phim Vòng quanh thế giới trong 80 ngày.
Lang thang qua những con đường hẹp dẫn đến quảng trường cũng sẽ mang lại cảm giác thú vị cho du khách tại Chinchón. Tuy là một thị trấn nhỏ, nhưng vào tháng 10 hằng năm, các đấu sĩ bò tót lừng lẫy nhất Tây Ban Nha lại hội tụ về Chinchón để tham gia lễ hội đấu bò cho mục đích từ thiện.
Chinchón còn là nơi diễn ra các lễ hội tỏi vào mùa thu, lễ hội rượu Anisette vào mùa xuân…
Một góc thị trấn Chinchón - Ảnh: wordpress
Chợ phiên tổ chức ở quảng trường thị trấn Chinchón - Ảnh: picturetouring
“Thành phố ma quỷ” ở phía nam Serbia nằm trên núi Radan, cách thị trấn Kursumlija 27km về phía đông nam, cuốn hút sự tò mò của nhiều du khách với hơn 200 cột đá hình ống khói cao từ 2-15m vươn thẳng lên trời cao. Một số cột có đường kính ở gốc hơn 3m và nhiều cột có cả mũ đá trên đầu.
Nhiều nguồn nước khoáng giàu thành phần khoáng chất chảy dưới chân các cột đá. Đây là kiến tạo của thiên nhiên tại vùng biển có tính axít cực cao, từ hiện tượng xói mòn đất đá của hoạt động núi lửa hàng triệu năm trước. Và theo truyền thuyết, những cột đá này là sản phẩm của những linh hồn ma quỷ là những binh lính Thổ và Serbia đánh nhau để tranh giành quyền lực, cái tên Djavola Varos (thành phố ma quỷ) cũng xuất phát từ đây.
Một truyền thuyết khác khá phổ biến khi cho rằng những cột đá là sự trừng phạt của thần linh, đó là những khách mời của một đám cưới đã bị hóa đá. Tại khu vực này, bầu không khí siêu nhiên sẽ khiến bạn phải rùng mình e sợ khi những cơn gió thổi qua các cột đá tạo nên một bản hòa tấu huyền hoặc. Đó là những âm thanh khắc khoải, thì thầm, thở dài hay gào thét… khiến dân địa phương cũng phải sợ hãi.
Năm 1995, chính quyền Serbia tuyên bố Djavola Varos là báu vật thiên nhiên của nước này.Mùa hè những năm gần đây, giới nhiếp ảnh thường lũ lượt kéo đến Djavola Varos để săn những bức ảnh độc đáo nhất và đến mùa thu, Djavola Varos lại đón hàng ngàn du khách từ khắp nơi đổ về… 
Djavolja Varos - Ảnh Wikipedia
Một cột đá hình thù kỳ dị ở Davolja Varoš - Ảnh: Wikimedia.org

ĐAN THY (Theo Selection)

Không có nhận xét nào: