Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Thót tim chơi trò đu quay do người đẩy



Vòng quay do người đẩy là một nét văn hóa độc đáo và nguy hiểm ở làng quê Ấn Độ.

Khác với những vòng quay tại công viên trò chơi trên thế giới đều chạy bằng điện; ở Ấn Độ, các vòng quay trên không như thế vận động bằng sức người. 





Những vòng quay vùng nông thôn này vô cùng thô sơ và được làm từ gỗ. Hình thức vòng quay tương tự như thế với động cơ hoạt động bởi 200 con ngựa kéo đã ra đời từ thế kỷ 17 ở Chicago nhưng đã mai một rất lâu. Tuy nhiên, ở các thị trấn nhỏ Ấn Độ, cách vận hành máy móc hoàn toàn thủ công này vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối.



Những gia đình muốn cho trẻ em được chơi trên vòng quay cần phải thuê những công nhân quay, những người liều mạng dám đứng ở vị trí cao và giữ cho vòng quay gỗ hoặc kim loại rất nặng này chuyển động không ngừng. Một số thậm chí còn bám vào các ghế ngồi khi vòng đang quay và thả tay để nhảy xuống mặt đất.

Khi không có người vận hành, những vòng quay được làm từ khung kim loại thô sơ với vài chiếc ghế này trông chẳng khác nào đồ bỏ đi. 





Những đứa trẻ ngồi trên vòng quay vô cùng thích thú với phương pháp này và vòng quay cũng hoàn toàn thân thiện với môi trường. Vấn đề duy nhất đặt ra là độ an toàn của những người vận hành vòng vì họ phải làm việc hoàn toàn bằng chân, tay để vòng quay đạt đến tốc độ cao.


Trong quá khứ, từng có người thiệt mạng vì cố vận hành vòng quay nhưng người dân xứ Ấn dường như chẳng mảy may lo sợ điều này.




Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào: