Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

"Thiên đường" ngoài khơi Brazil

Điều gì khiến người ta phải cất công đi thuyền từ đất liền ra Fernando de Noronha (Brazil)? Di sản thế giới này có gì để được UNESCO công nhận? Một lần đặt chân đến nơi đây, bạn sẽ hiểu tại sao “chuỗi ngọc của bờ Tây Đại Tây Dương” lại được ưu ái dành gọi cho quần đảo này.

Thiên đường là đây!


Hai hòn đá “anh em” nằm sát bãi biển Noronha - Ảnh: Shutterstock

Với hơn 500 năm lịch sử, Noronha khiến bạn bất ngờ với những pháo đài và súng thần công được đặt trên bờ biển.
Vào năm 1500, Juan de La Cosa - nhà bản đồ học người Tây Ban Nha - đã tìm đến đây.
Ba năm sau, nhà hàng hải Americo Vespucio đã tham gia vào chuyến khám phá ngoài khơi Brazil dưới sự tài trợ của một phú ông giàu có, Fernão de Loronha. Từ đó, đảo được đổi tên thành Fernando de Noronha.
Khi đặt chân lên đến Noronha lần đầu tiên vào ngày 10.8.1503, Americo Vespucio đã thốt lên: “Thiên đường là đây!”.
Ông đã viết một báo cáo có tựa São Lourenço và miêu tả rằng: Mặt nước mênh mông, rừng cây bao la, các loài chim phong phú và gần gũi, hải cảng rất thuận lợi và phù hợp cho cả đoàn hạ trại.
Năm 1504, hòn đảo được trao tặng cho Fernão de Loronha vì ông đã có công tài trợ cho việc khám phá. Tuy vậy dòng họ Loronha sau này không thừa kế hòn đảo này.
Có khí hậu nhiệt đới, hòn đảo chia ra thành hai mùa rõ rệt: mưa và nắng. Mùa nào cũng thích hợp để đến thăm Fernando de Noronha.
Noronha sở hữu những bãi biển đẹp nhất trên thế giới, và năm nào trong những cuộc bình chọn ở Brazil, người ta cũng thấy có tên Noronha.
Năm 2009, một cuộc bình bầu do website ViajeAqui (nơi được cấp phép đưa những bài viết có giá trị của các tạp chí như Guia Quatro Rodas, Brazilian Michelin GuideNational Geographic) đã công bố kết quả 10 bãi biển đẹp nhất Brazil thì top 3 thuộc về Noronha. Theo thứ tự là Praia do Sancho, Praia Dos Porcos và Praia do Leão.
Lặn biển là hoạt động không thể thiếu với rất nhiều khu dự trữ thiên nhiên biển, Noronha luôn được giới lặn tin tưởng là một trong những nơi tuyệt vời nhất để khám phá lòng đại dương. Mặt nước biển xanh màu ngọc bích trong đến nỗi dưới độ sâu 50m bạn vẫn có thể nhìn thấy rõ mọi sinh vật.

Hòn đảo “giàu có”


Một góc bãi biển thanh bình ở Noronha - Ảnh: Shutterstock
Noronha được xem như là quần đảo có hệ động, thực vật nhiệt đới phong phú bậc nhất ở Tây Đại Tây Dương.
Trước đây, rừng rậm bao phủ bề mặt đảo cho đến thế kỷ XIX, người ta đốn hạ hết cây cối để tránh những tù nhân bí mật dùng cây kết bè trốn thoát.
Ngày nay, đảo có phần lớn cây bụi cùng vài khu vực rừng mới trồng. Khá nhiều loại cây do con người mang từ nơi khác đến đảo. Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc đã liệt ra 15 loại cây bản địa, trong đó các loại Capparis, Ceratosanthes, Cayaponias là loài đặc hữu. 
Hòn đảo có hai loài chim bản địa là Noronha Elaenia (một loài chim đớp ruồi bạo chúa) và Noronha (một loài thuộc bộ sẻ). Cả hai đều hiện diện trên đảo chính.
Thêm vào đó là 2 loài chim bồ câu Zenaida auriculata noronha đặc hữu và loài gặm nhấm sigmodontine.
Hai loài bò sát không nơi đâu có là Amphisbaena ridleyi và Trachylepis atlantica.
Rùa biển, cá heo, chim hải âu lớn và nhiều chủng loài khác rất phổ biến khiến cho Noronha không chỉ là thiên đường cho con người nghỉ dưỡng mà còn là nhà của các loài sinh vật.
Những nhà khoa học cũng dành hàng năm trời cắm trại bên đảo để tìm hiểu và nghiên cứu hệ thực vật độc đáo của Noronha.
Cách hay nhất để cảm nhận sự trù phú trên đảo là trekking. Đi bộ qua những cung đường mòn xuyên rừng từ bãi biển này đến bãi biển kia, băng qua khu dự trữ sinh quyển, ngắm nhìn chim chóc, thảm thực vật xanh mướt trong nắng vàng sẽ là cung đường lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên.
Đặc biệt, vịnh Cá Heo với những quy định khắt khe về bảo vệ môi trường rất đáng cho một chuyến khám phá.
Từ vỉa đá cao 70m, phóng tầm nhìn về phía ngọn đồi nhô lên như lưng cá heo, ngả lưng ngắm trời đất và biển như hòa làm một trong khung cảnh thần tiên.

Lặn biển ở Noronha được giới yêu lặn đánh giá là hàng đầu trên thế giới - Ảnh: shutterstock
Fernando de Noronha là quần đảo gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ ngoài khơi Đại Tây Dương, cách 254km từ bờ biển Brazil.
Đảo lớn nhất chỉ rộng 18,4 km2 và có khoảng 3.012 người vào năm 2010. Khu vực này thuộc bang Pernambuco (khá gần bang Rio Grande do Norte) và được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2001.
Những người dân bản địa và du khách có thể đến Noronha bằng máy bay hoặc tàu từ Recife (545 km) hoặc bay từ Natal (360 km).
Du khách đến với đảo sẽ phải trả một chút tiền phí cho quỹ bảo vệ và phục hồi môi trường tự nhiên. 
Nam Trần (theo fernando-de-noronha.org}
 

Photo: fernando-de-noronha-thien-duong-ha-gioi-cua-brazil

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil

by Madison - Theo Trí Thức Trẻ 

Những tán cọ đung đưa, cát trắng mịn và nước trong xanh màu ngọc bích là điểm đặc biệt của quần đảo nhiệt đới Fernando de Noronha, sẽ làm mê hoặc bất cứ ai có cơ hội ghé thăm.

Nằm tách biệt 354 km ngoài khơi bờ biển Đông Bắc của Brazil, Fernando de Noronha là một quần đảo rộng 26km2, bao gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2001. Đến Fernando de Noronha, bạn sẽ bị cuốn hút bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, bầu không khí và làn nước biển trong lành cùng với hệ sinh thái biển đa dạng…

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 1

Fernando de Noronha được xem là công viên hàng hải quốc gia của Brazil. Sở dĩ như vậy bởi chỉ số ô nhiễm ở đây đo được chỉ ở mức 0. Rùa biển, cá heo, chim hải âu và nhiều chủng loài khác khiến cho Fernando de Noronha không chỉ là thiên đường nghỉ dưỡng, mà còn là nơi ở lý tưởng cho nhiều loài sinh vật biển. Những người thực hiện dự án bảo tồn rùa khẳng định, mỗi năm có hàng nghìn con rùa từ Lybéria vượt 2.600km đến Fernando de Noronha để đẻ trứng. Bên cạnh đó, còn có “đội quân” 40 loài chim, cá voi, bò sát, 18 loại san hô. Quả là một hệ sinh thái biển đa dạng.

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 2

Điểm đặc biệt khi đến thăm đảo Fernando de Noronha là chỉ có 420 khách du lịch được phép đặt chân lên quần đảo. Màu nước biển ở Fernando de Noronha mang màu xanh ngọc bích, trong đến nỗi dưới độ sâu 50m du khách vẫn có thể nhìn thấy rõ mọi sinh vật. Ngoài ra, du khách còn phải nộp một khoản tiền nhỏ gọi là "phí bảo vệ môi trường", và có thể bị trừng phạt nếu có bất kì hành động nào bị quy vào “tội ác đối với thiên nhiên”. Tiền phạt có thể lên đến 3.000USD, thậm chí nếu tái phạm có thể bị phạt… tù.

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 3

Do khoảng cách khá lớn với đất liền, giá cả đắt đỏ, lại thêm những khoản phí, tiền phạt khá lớn nên hầu như Fernando de Noronha chỉ là điểm đến cho các du khách có thu nhập cao. Chính vì thế, hòn đảo lại càng trở nên bí ẩn, độc đáo và huyền bí hơn với những ai chưa có cơ hội ghé thăm.

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 4

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 5

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 6

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 7

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 8

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 9

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 10

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 11

Fernando de Noronha - thiên đường hạ giới của Brazil 12

.

Fernando de Noronha - “thiên đường” ngoài khơi Brazil


Nằm tách biệt 354km ngoài khơi bờ biển đông bắc lục địa Brazil và trên đường đi từ Nam Mỹ sang châu Phi, Fernando de Noronha là một quần đảo rộng 26km2, bao gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2001.
VTCN 21.zip
Nossa Senhora - một trong những pháo đài được xây dựng từ năm 1737 còn sót lại trên đảo Fernando de Noronha.
Đây là một quần đảo du lịch với nhiều bãi biển xinh đẹp, cát trắng mịn, nước biển xanh trong với nhiệt độ thường xuyên là 240C, dưới biển có hàng đàn cá bơi lội, trên bờ có nhiều đầm lớn mà du khách có thể đi lẫn vào giữa đám rùa, nai và cá nhồng. Đặc biệt, nước biển ở Fernando de Noronha mang màu xanh ngọc bích, trong đến nỗi dưới độ sâu 50m du khách vẫn có thể nhìn thấy rõ mọi sinh vật.
Được đặt tên theo một nhà quý tộc người Bồ Đào Nha ở thế kỷ XVI, Fernando de Noronha vừa là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới, vừa giữ được trọn vẹn với tư cách là công viên hàng hải quốc gia của Brazil mà chỉ số ô nhiễm đo được là 0. Rùa biển, cá heo, chim hải âu lớn và nhiều chủng loài khác rất phổ biến khiến cho Fernando de Noronha không chỉ là thiên đường nghỉ dưỡng mà còn là nhà của các loài sinh vật. Những người thực hiện dự án bảo tồn rùa khẳng định, mỗi năm có hàng ngàn con rùa từ Lybéria vượt 2.600km đến Fernando de Noronha để đẻ trứng, bên cạnh đó có “đội quân” 40 loài chim, cá voi, bò sát, 18 loại san hô. Quả là một hệ sinh thái biển vô cùng đa dạng.
Năm 1988, Công viên Fernando de Noronha được thành lập để bảo vệ hệ thống sinh thái ở đây. Với những con số gần như bất di bất dịch: Số du khách bị khống chế ở mức 460-700 người/ngày trong mùa cao điểm, 17 tàu được phép đi lại trong công viên, ba tổ chức thợ lặn hướng dẫn du khách ngắm các bãi san hô; cùng 430 xe hơi, 90 nhà khách, 35 ngư phủ và 3.500 dân cư. Trên đảo hoàn toàn không có internet. Nếu để dân số và lượng du khách đến Fernando de Noronha vượt quá con số nói trên, thế cân bằng về môi trường sinh thái sẽ bị phá vỡ, có thể dẫn đến hiểm họa khôn lường cho đảo. Để kiểm soát được dòng người lưu trú ở đây, Brazil đã dùng đến luật: Du khách phải trả thêm một khoản phụ phí bảo vệ môi trường cho ban quản lý ở đây và số tiền này tỉ lệ thuận với thời gian mà du khách muốn ở lại trên đảo. Còn những người Brazil từ đất liền ra đây làm việc cứ 3 tháng phải gia hạn visa một lần, Eduardo Paes cho biết.
Một biện pháp nữa nhằm bảo vệ môi trường ở đây là các hình thức phạt vạ “các tội ác đối với thiên nhiên”. Tiền phạt có thể lên đến 3.000USD, nếu tái phạm có thể bị… tù.
Do khoảng cách khá lớn với đất liền, giá cả đắt đỏ lại thêm những khoản phí, tiền phạt khá lớn nên hầu như Fernando de Noronha chỉ là điểm đến của các du khách có thu nhập cao. Chính vì thế, hòn đảo lại càng trở nên bí ẩn, độc đáo và huyền bí của mình đối với những người chưa có dịp ghé thăm.
Fernando de Noronha không cần đến những môn trượt nước và nhảy dù ca nô, bởi du khách đến đây đều là những người thích sống trọn vẹn với thiên nhiên. Họ thích nhảy disco dưới ánh trăng trên ngọn đồi Cachorro cho tới khi khát nước. Những người điều hành công viên Fernando de Noronha cho biết, triết lý về hòn đảo này được gom lại trong ba câu: Ở đây cái tạm thời là cái bất biến, cái tương đối thì tuyệt đối và cái bất thường ngày nào cũng diễn ra.
Bài, ảnh: VIỆT BẮC
;

Không có nhận xét nào: