Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

“Thiên đường” Crimea

“Nước Nga cần một thiên đường”, Hoàng tử Grigory Potemkin đồng thời là thống lĩnh quân đội của Nữ hoàng Catherine Đại đế - đã viết năm 1782 trong cuộc đánh chiếm Crimea. Và không nghi ngờ gì về một trong những mục đích thôn tính vùng đất này chính là vì vẻ đẹp của nó.


Một góc bờ biển với vách đá dựng đứng nhô ra ngoài biển Đen - Ảnh: Shutterstock 
“Bán đảo Crimean với đường cong hấp dẫn uốn theo bờ biển Đen cùng các vách đá nhô ra hiên ngang, đó chính là thiên đường. Mọi thứ cứ như ở Địa Trung Hải nhưng giá cả không đắt đỏ. 300 ngày nắng ấm quanh năm hầu như chẳng thấy mùa đông”, Anton Chekhov - nhà viết kịch nổi tiếng người Nga vốn sở hữu căn nhà ở gần Yalta - đã viết.
Nơi đây được ví như “sân chơi” của các Nga hoàng và các thành viên nội các. Có thời gian là họ hay tìm đến Crimea để nghỉ dưỡng.

Trong công viên ở Crimea mùa đông về - Ảnh: Shutterstock
Sau sự tan rã của Liên Xô, Crimea trở thành một phần của nước Ukraine độc lập.
Vết tích của Liên Xô vẫn còn tồn tại đến ngày nay qua những khối kiến trúc bê tông sừng sững và hình ảnh những cụ già trong nội đô quấn chiếc khăn choàng lên đầu.
Du khách có thể tham quan chiếc tàu ngầm hạt nhân bí mật ngày xưa ở Balaklava, một phần của lịch sử chiến tranh lạnh, nay đã biến thành bảo tàng.
Sau đó, một chuyến nghỉ ngơi tại resort ở bờ Tây hay Đông đều mang lại cảm giác sảng khoái với màn tắm bùn.
 
Hoàng hôn xuống trên biển Đen nhìn từ trong bờ bán đảo Crimea - Ảnh: Shutterstock 
Những ai thích khám phá có thể đi xuống cung điện Livadia ở Yalta, nơi hội nghị 1945 sau chiến tranh ở Châu Âu từng diễn ra.
Mùa hè là mùa cao điểm, có rất nhiều du khách từ Nga và Đông Âu.
Mùa thu, không khí thay đổi nhẹ nhàng và mềm mại hơn. Và đó cũng là mùa thu hoạch của những ruộng nho ngút ngàn. Điển hình như Massandra, được xây dựng vào thế kỷ XIX để cung cấp rượu vang cho Nga hoàng cuối cùng Nicholas II. Ở đây, du khách được mời uống những chai Riesling hảo hạng với mùi hương cỏ của vùng núi cao và có màu như viên ngọc. Thứ rượu này được gọi là “Thiên đường thứ Bảy”. Cathy Newman, nhà báo nổi tiếng người Mỹ mà khách đã từng nói: “Tôi có thể quỳ gối trước loại rượu này”.
 

Những bí quyết khi đi du lịch ở Crimea



Công viên với những con suối và thác bị đóng băng vào mùa đông ở Crimea
- Ảnh: Shutterstock
Nơi cư trú: Vừa mở cửa năm 2011, Crimea Breeze Residence khá sang trọng, là một ốc đảo nằm phía nam của bán đảo với những căn villa xây bằng đá sang trọng, hồ bơi nước biển và các nhân viên ân cần nói lưu loát tiếng Anh.
Phương tiện di chuyển: Marshrutka (xe buýt loại nhỏ) chạy khắp các con đường. Các hãng xe buýt tư nhân và công cộng cũng như tàu kết nối đến hầu hết các thành phố, và taxi luôn sẵn sàng. Các tour đi tàu cao cấp trong vòng 2 tuần do hãng Crimean Express Railway Journey khai thác từ St. Petersburg đến Yalta.
Ăn uống: Những món ăn truyền thống của Crimea như Iagman (súp mì nóng cay), chee-börek (thịt áp chảo), plov (cơm trộn và thịt cừu) tại nhà hàng Harem ở Yalta, Kafe marakand ở Simferopol đều rất tuyệt vời. Vào mùa hè, có những quầy bar hay cà phê nhỏ bên bãi biển ở Koktebel và Sudak cũng là nơi lý tưởng cho việc thưởng thức văn hóa ẩm thực.
Cuốn sách nên đọc trước khi đi: Lady with the little Dog and Other Stories (1896-1904) của Anton Chekhov (xuất bản năm 2002). Cây bút huyền thoại người Nga về truyện ngắn đã để lại 11 câu chuyện trong những năm cuối cùng của ông tại căn villa ở Yalta.
Sự thật thú vị: Joseph Stalin giấu rượu từ kho rượu của cung điện Nga hoàng trong những đường hầm dưới lòng đất ở trang trại Massandra. Năm 1941 phát xít Đức xâm chiếm và đã khám phá rất nhiều chai vang lạ và quý ở Massandra với con số lên đến một triệu chai.
Địa chỉ có ích: Travel to Ukraine

Nam Trần (Theo National Geographic)
>> Đi spa kiểu Mỹ

Không có nhận xét nào: