Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Thành phố pháo đài Carassonne - kẻ thách thức thời gian

Chỉ là một thành phố nhỏ nằm nép mình ở miền Tây nam nước Pháp nhưng lại được UNESCO  vinh danh bởi cơ man nào là thành quách, lâu đài và những con đường bằng đá được bảo tồn hoàn hảo từ thời Trung cổ. Chào mừng bạn đến với thành phố pháo đài Carcassonne - kẻ thách thức thời gian.

Thành phố pháo đài Carassonne - kẻ thách thức thời gian
"Kẻ thách thức thời gian" Carcassonne - Ảnh: Shutterstock
Bước ra khỏi xe lửa, chỉ cần ngước nhìn lên là bạn có thể thấy một bức tường đá vững chãi, uốn quanh những tháp canh nhấp nhô xa xa. Vượt qua cây cầu kéo độc nhất vào thành, vào bên trong bức tường khổng lồ ấy, bạn sẽ choáng ngợp trước một khung cảnh tưởng như chỉ có thể nhìn thấy trên phim ảnh: khắp nơi trùng điệp những mái nhà thờ cổ, những ngọn tháp cao vút vươn mình lên chọc thẳng vào trời xanh.
Thành phố pháo đài Carassonne - kẻ thách thức thời gian 2
Toàn cảnh thành phố từ xa - Ảnh: AFP
Ngược dòng lịch sử, vào năm thứ 100 trước Công nguyên, khi những người La Mã đầu tiên đặt chân đến thành phố này, họ đã đánh giá đây là vị trí phòng thủ quan trọng chống lại những đạo quân xâm lược (do nằm trên đường giao thông huyết mạch giữa Pháp và Tây Ban Nha). 
Từ đó, người La Mã đã cho xây bức tường dài 2,6 km bao bọc quanh thành phố. Bức tường kiên cố được làm bằng đá hộc màu xám, với bờ tường dựng đứng, trên tường là những ô vuông xẻ theo chiều dọc thuận lợi cho việc phòng ngự bằng cung nỏ.
Với những đặc điểm đó, Carcassonne từng được mệnh danh là thành phố "bất khả chiến bại" trong thời kỳ chiến tranh Trung cổ.
Thành phố pháo đài Carassonne - kẻ thách thức thời gian 3
Bức tường phòng thủ kiên cố của thành phố “bất khả chiến bại” thời Trung cổ
- Ảnh: Shutterstock
Ngày nay, Carcassonne trở thành một điểm du lịch nổi tiếng của nước Pháp, thu hút 3 triệu du khách mỗi năm. Nếu nhà thờ St. Nazaire là một công trình tuyệt đẹp của kiến trúc Gothic, thì lâu đài Comtal Château (xây dựng năm 1125) được đặt tên là lâu đài Nottingham trong bộ phim "Robin Hood: Prince of Thieves" (quay ở đây vào năm 1991).
Không quá khó để bạn tưởng tượng hình ảnh những chàng hiệp sĩ đuổi nhau qua các đường phố trên lưng ngựa với thanh kiếm sắc nhọn và áo giáp lấp lánh trong ánh mặt trời. Dạo bước vòng quanh 53 tòa tháp hãy còn lưu giữ nét đẹp nghệ thuật kiến trúc thời Trung cổ trên những con đường uốn khúc đầy cuội, sỏi lạo xạo dưới mỗi bước chân đi, Carcassonne cho bạn cảm giác như lạc vào một thế giới xa xưa.
Thành phố pháo đài Carassonne - kẻ thách thức thời gian 4
Thành phố Carcassone bừng sáng trong màn đêm - Ảnh: AFP
Và khi mặt trời vừa khuất bóng, cả thành phố ẩn hiện trong ánh sáng vàng huyền dịu của những bóng đèn gắn bên dưới bức tường đá và trên đường phố. Lúc này đám đông du khách đã rút lui, nhường chỗ cho màn đêm tĩnh mịch. Gượm đã! Hãy leo lên phía trên các bức tường rực sáng và phóng tầm mắt ra khắp nơi. Một cảm giác “ớn lạnh” sẽ chạy dọc sống lưng: “Một nơi như thế có thể vẫn còn tồn tại trong thời đại này sao?”.
Rồi bình mình lên, băng qua lại cây cầu, chỉ vài phút đi bộ là bạn đã trở về với thế giới hiện tại với các ngôi nhà hiện đại, với bãi đậu ken cứng xe du lịch… Một chút bỡ ngỡ, một chút bồi hồi, mọi thứ đột nhiên như mới thoáng qua, thậm chí như chưa từng tồn tại.
Vâng, Carcassone hãy còn đó và đang chờ đợi bạn!
Thành phố pháo đài Carassonne - kẻ thách thức thời gian 5
Carassonne với những con đường uốn quanh tuyệt đẹp - Ảnh: Reuters
Thủy Tiên

Không có nhận xét nào: