Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp

Thành phố Fez thuộc Vương quốc Morocco vẫn còn giữ nguyên tinh thần sôi nổi đã tồn tại qua hơn 1000 năm.
Medina trong tiếng Ả-rập dùng để chỉ một thị trấn hay một thành phố cổ xưa với nhiều bức tường và những con đường hẹp tạo nên những con phố nhìn giống như những mê cung.

Fez là thành phố lớn thứ hai ở Vương quốc Morocco, với dân số xấp xỉ 1 triệu dân. Fez có tới hai medina, trong đó thị trấn lớn hơn - Fez El Bali được coi là một trong những vùng lãnh thổ không có sự xuất hiện của ô tô lớn nhất trên thế giới. Thành phố này được ca tụng là một Athens của châu Phi.

Fez có khí hậu Địa Trung Hải. Nằm bên cạnh ngọn núi Atlas, thành phố này có khí hậu theo mùa, biến đổi từ mát mẻ kèm theo một chút mưa trong mùa đông đến trở nên khô và nóng trong những ngày hè từ tháng Sáu đến tháng Chín. Hai tháng lạnh nhất trong năm là tháng 12 và tháng Giêng. Buổi tối ở nơi đây luôn mát mẻ, có thể trở lạnh trong mùa đông, tuy nhiên nhiệt độ không vượt quá 16 độ C.

Nằm gọn trên sườn đồi đá cách thành phố Casablanca chừng 300km về phía Bắc, medina cổ đại của thành phố Fez vẫn còn giữ nguyên tinh thần sôi nổi của nó - tỏa sáng giống như tự thân nó là một vật phát sáng. Được thành lập từ cuối thế kỷ thứ 8, Fez đồng thời là một thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất của Morocco, với rất nhiều tòa nhà được xây dựng từ khoảng giữ thế kỷ thứ 13 và thế kỷ thứ 14.

Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp 1
Toàn cảnh thành phố Fez nằm trên sườn đồi đá, với những ngôi nhà cổ san sát
"Bab Bou Jeloud" - Cánh cổng xanh là nơi bắt đầu của một medina. Đây là một trong những chiếc cổng danh tiếng nhất Morocco, tuy nhiên nó chỉ mới được xây dựng vào năm 1913. Điều kỳ lạ là, nhìn từ ngoaì cánh cổng có màu xanh nước biển nhưng lại có màu xanh lá cây khi nhìn từ trong.


Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp 2
Cánh cổng có màu xanh nước biển khi nhìn từ ngoài vào

Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp 3
Màu xanh lá cây khi nhìn từ bên trong

Fez có rất nhiều bức tường cao lớn kéo dài tới 8km vòng quanh thành phố cổ, được xây dựng với mục đích ngăn chặn những cuộc tấn công. Các bức tường bao quanh tạo nên các con phố vô cùng hẹp, có khi có chiều rộng chưa đến 1 m! Cũng bởi các con phố quá hẹp nên giao thông nơi đây không có bóng dáng của các phương tiện ô tô, thậm chí cả xe motor và xe đạp.

Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp 4
Những con phố và chợ hẹp

Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp 5
Nhiều bức tường cao bao quanh các con phố
Những bức tường cao và con phố hẹp tạo nên một mê cung phố và chợ. Người dân di chuyển qua các con phố chủ yếu bằng việc đi bộ và dắt theo cừu hoặc la để chở hàng.

Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp 6
Người dân nơi đây thường đi bộ hoặc cưỡi la qua các con phố
Morocco có nghề làm da thuộc lâu đời nổi tiếng. Quy trình sản xuất của một xưởng da truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm này bao gồm: làm sạch da, phân loại, phơi nắng, làm khô, ngâm vào các hũ màu và cho ra sản phẩm cuối cùng là các miếng da thuộc để dùng làm ví và áo khoác. Các khu xưởng da cũng là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất ở thành phố Fiz bởi khung cảnh với những mảng màu đối lập khi nhìn từ trên cao xuống: màu nâu của các các hũ ngâm dày đặc như tổ ong và màu trắng từ những ngôi nhà nhiều ô cửa vuông xung quanh.

Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp 7
Một xưởng da lâu đời

Thành phố cổ xưa với những mê cung phố hẹp 8
Công nhân làm việc tại xưởng da
Tại Fiz hiện đã có một sân bay quốc tế đến 6 nước châu Âu (Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Đức, Anh và Hà Lan). Để đến được với thành phố này, du khách không thuộc các nước trên buộc lòng phải bay hai chuyến, hoặc đi đến Casablanca sau đó tiếp tục đến Fiz bằng tàu hỏa.
Mai Vũ (thethaovietnam)

Không có nhận xét nào: