Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Rùng rợn tục lệ tự cắt đốt tay của thổ dân

Dù tiếp xúc với văn minh khá lâu, người dân Dani vẫn giữ một tục lệ kinh dị.

Dani là tên một bộ tộc độc đáo thuộc Papua New Guinea, sống chủ yếu trong khu vực thung lũng Baliem, ở trung tâm của cao nguyên Papua New Guinea hoang dã. Với bản sắc độc đáo, Dani là một trong những bộ tộc nổi tiếng nhất trên bản đồ du lịch thế giới. 




Những liên hệ đầu tiên của thế giới hiện đại với bộ tộc Dani khởi phát từ đầu thế kỷ 20. Sau nhiều hành trình thám hiểm, khám phá, những nhà thám hiểm Hà Lan đã tìm ra bộ tộc Dani giữa thung lũng. 



Người dân thuộc bộ tộc này có những phong tục tập quán khá độc đáo. Đã có thời, người Dani thực hiện nghi lễ giết và ăn thịt kẻ thù nhưng ngày nay, tục lệ man rợ này đã mai một.

Một trong số nghi lễ độc đáo còn tồn tại là các tục lệ trong ma chay. Khi một thành viên trong gia đình qua đời, những người thân là nữ sẽ phải tình nguyện cắt đi một phần đốt ngón tay để thể hiện sự đau đớn, tiếc thương.



Việc cắt ngón tay được thực hiện bằng một dụng cụ cắt đặc biệt. Sau đó, đốt ngón tay bị cho vào lửa, đốt thành tro và lưu giữ ở một nơi đặc biệt.



Các thành viên nam trong bộ tộc có một tục lệ độc đáo khác là đeo một quả bầu để… trang trí “của quý”, gọi là Koteka. Những quả bầu này thường được kéo dài để thể hiện sự sung mãn của họ. 



Khoai lang đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống văn hóa Dani. Nó được sử dụng như một thứ mang ý nghĩa trao đổi, đặc biệt là của hồi môn cho con gái, cùng với lợn và hoa quả.




Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào: