Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Độc đáo hình thức giao tiếp xuyên núi Yodel

Để truyền tải thông điệp giữa những đỉnh núi cao, người dân trên đỉnh Alps thường hét thật to.

Trên những triền núi bao la của dãy Alps trên địa phận nước Áo, ngoài những tiếng gió mây vần vũ, thi thoảng người ta lại nghe thấy những tiếng hô rất to, xé cả bầu trời và rất lạ tai: “Hop-so Da-re i-ri!” hay tương tự như vậy. Đó là Yodel, hình thức giao tiếp ở vùng núi của người dân Áo truyền thống, khi chưa có các phương tiện truyền thông như điện thoại, internet. 



Vào thời xa xưa, khi điện thoại di động còn chưa nằm trong ý thức con người, những người dân sống ở vùng núi Alps nước Áo này đã tìm ra được một cách truyền tải thông điệp cho người thân, bạn bè ở những nơi xa. Yodel hay những câu nói như hát đã ra đời.


Có hàng nghìn câu Yodel khác nhau với ý nghĩa khác nhau, có câu mang ý nghĩa: “Tôi sắp về nhà!”, câu khác lại có nghĩa là: “Tôi đang đưa đàn gia súc đi tìm bãi chăn thả mới!”.



Hình thức giao tiếp độc đáo này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nhạc sĩ, và cả trong điện ảnh. Năm 1965, The Sound of Music, một bộ phim âm nhạc đình đám do minh tinh Julie Andrews đã ra đời, lấy cảm hứng từ hình thức Yodel này. 



Vừa qua, một tour du lịch leo núi và học yodel đã được tổ chức tại ngôi làng Konigsleiten trên núi cao, được gọi là tour Jodelwanderweg. Hành trình leo núi khởi hành vào các tháng mùa hè và những người tham gia sẽ vừa được ngắm quang cảnh núi non hùng vĩ, vừa được học các kỹ năng Yodel và hiểu thông điệp Yodel của người khác. 



Do chưa quen với việc gào thét giữa núi cao, hầu hết du khách khá ngại ngùng nhưng càng về sau, họ càng thấy thích thú vì yodel không chỉ là hình thức truyền tin mà còn là cách để họ giải tỏa stress. 



Để có thể Yodel như người dân trên núi Alps chính hiệu, bạn không chỉ cần một lồng ngực khỏe mà còn phải có một tâm hồn tự do, yêu thiên nhiên. Chính người dân bản địa đã khẳng định bản chất cốt lõi của Yodel chính là thể hiện sự tự do, khoáng đạt của vùng núi bao la, rộng lớn này. 



Thú vị hơn cả, người chăn gia súc nơi đây còn khẳng định những con bò cho nhiều sữa hơn nếu người chăn giác súc vừa Yodel vừa vắt sữa. Rau cũng tươi và xanh hơn nếu người trồng rau Yodel từ 12 giờ đêm tới 4 giờ sáng.

Tuyệt vời hơn cả, khoa học cũng đã chứng minh Yodel có khả năng tránh lão hóa, giúp trẻ hóa cơ thể và vì vậy tour du lịch độc đáo này càng thu hút sự chú ý của nhiều khách du lịch. 


Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào: