Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Những con đường du lịch huyền thoại

(Tin Nóng) Không kể đến con đường tơ lụa trải dài từ đông (thành Trường An, Trung Quốc) sang tây (châu Âu), qua nhiều quốc gia và thành thị, những con đường dưới đây ngắn hơn, mới hơn nhưng cũng mang theo một lịch sử vĩ đại.

Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết trong cuốn sách Journeys of a lifetime

Con đường cổ phía bắc, Bắc Mỹ

Những con đường huyền thoại 1
Khung cảnh trong công viên Glacier, nơi con đường cổ phía bắc đi qua 
Những người Anh-điêng bản địa của vùng châu Mỹ đã đi dọc theo con đường cổ phía bắc (Old North Trail).
Con đường này dài đến 3.220 km, từ Canada xuống Mexico, dọc theo “xương sống của thế giới” - ý chỉ hình dáng địa lý của châu Mỹ.
Những người Anh-điêng này đã mất khoảng bốn năm để đi từ đầu đến cuối con đường để buôn bán, hành hương hay đơn thuần là đi tìm vợ.
Bạn vẫn có thể tìm thấy một phần của con đường này hiện diện trong khu vực công viên quốc gia Glacier ở Montana.
Website tham khảo tại http://www.visitmt.com/national_parks/glacier/.

Con đường “cao tốc” Nakasendo, Nhật Bản

Vào thế kỷ XVII, con đường này nối giữa Kyoto và Edo (Tokyo ngày nay) được xây dựng dọc theo con đường mòn cổ xưa trước đó.
Dài 500 km dọc theo bờ hồ Biwa, qua những rặng núi và hạ sơn xuống đồng bằng Kanto quanh Edo, đây là con đường lý tưởng cho những đoàn ngựa hoặc đi bộ.
Một phần của con đường thanh bình này đã được bảo tồn và khôi phục lại.
Website tham khảo tại http://web-japan.org/, http://www.nakasendoway.com/.
 Những con đường huyền thoại 2
Trên c
on đường Nakasendo

Con đường cổ Yuen Tsuen, Hồng Kông

Trong vòng bốn thế kỷ, nhiều người đã qua lại trên con đường đi bộ gồ ghề giữa Yuen Long và Tsuen Wan ngày nay (thuộc đặc khu kinh tế Hồng Kông).
Hiện tại, ở hai đầu đường đều đã bị các tòa nhà, trung tâm mua sắm và hệ thống giao thông như mắc cửi che khuất, nhưng bạn vẫn có thể tìm lại một chút lưu dấu thanh bình tại khu vực gần bến cảng.
Website tham khảo tại www.discoverhongkong.com.
Những con đường huyền thoại 3
Một đoạn đường Yuen Tsuen ngày nay

Con đường của người Khmer, Campuchia - Thái Lan

Trải dài 225 km, con đường cổ này nối giữa Angkor của vương quốc Campuchia và Phimai, Thái Lan.
Đường được xây dựng để phục vụ cho các vị “đế vương thần thánh” của đế chế Angkor đi thăm những đền đài và tham dự các buổi lễ tế bao gồm lễ tế thần lửa, nước và linga (biểu tượng phồn thực của Hindu giáo).
Hầu hết dấu vết còn lại đã nằm sâu trong lòng những khu rừng rậm, nhưng bạn vẫn có thể ghé thăm nhiều đền chùa và lái xe dọc theo một đoạn gần Phimai.
Website tham khảo tại www.mot.gov.kh.

Con đường cổ vĩ đại phía bắc, Úc

Nổi tiếng như là một công trình tiêu biểu của các kỹ sư vào thế kỷ XIX, con đường này cũng bị tai tiếng bởi sử dụng lao động là các tù nhân, vài người trong số đó vẫn phải đeo cùm chân bằng sắt khi làm việc.
Bắt đầu từ Sydney và kết thúc tại Newcastle trong thung lũng Hunter của bang New South Wales, một vài phân khúc của con đường được xây dựa trên lối đi cổ của người dân tộc bản địa châu Úc.
Website tham khảo tại www.australia.com.
Những con đường huyền thoại 4
 Đoạn đường ở Úc ngày nay

Con đường Hoàng gia Ba Tư, từ Thổ Nhĩ Kỳ đi Iran

Darius đại đế của xứ Ba Tư đã phát triển con đường này để nối Địa Trung Hải và vịnh Ba Tư, bắt đầu từ Sardis phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, qua Mesopotamia đến Susa ở Iran.
Nhà vua Midas, nhà tiên tri Daniel, hoàng hậu Esther, sử gia Herodotus và người đi chinh phục vĩ đại Alexander Đại đế đều đã từng đi qua con đường này và khiến nó trở nên nổi tiếng hơn nữa.
Website tham khảo tại www.tourismturkey.org.
 Những con đường huyền thoại 5
Bản đồ con đường Hoàng gia Ba Tư

Con đường đế vương, từ Ai Cập đi Syria

Đây là một trong những con đường giao thương vĩ đại nhất của khu vực Trung Đông qua châu Phi trong “thời kỳ kinh thánh”, bắt đầu từ Ai Cập, qua Sinai đến Vịnh Aqaba, sau đó hướng lên phía Bắc đến Syria.
Con đường đi qua nhiều điểm thiêng liêng như đỉnh núi Nebo, ở Jordan, nơi nhà tiên tri nổi tiếng và là anh hùng dân tộc của người Do Thái Moses được cho là đã nhìn thấy “miền đất hứa” nhưng chưa bao giờ vào được nơi ấy.
Website tham khảo tại www.touregypt.net.

Con đường Via Egnatia, từ Albania đến Thổ Nhĩ Kỳ

Các đế chế và quốc gia La Mã, Hy Lạp, Byzantines, những kẻ Thập tự chinh, người Venise, đế chế Ottoman và Áo đã sử dụng con đường đáng ngạc nhiên này qua những rặng núi của bán đảo Balkan.
Thống đốc của La Mã xưa, Gnaeus Egnatius đã cho xây con đường này vào thế kỷ thứ I trước Công nguyên để nối vùng Adriatic với biển Aegean và Bosphorus.
Nam Trần

Không có nhận xét nào: