Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Chiang Mai mùa nóng lên núi

Thái Lan luôn là điểm đến của những người yêu du lịch bởi sự thân thiện của con người và vị trí địa lý gần gũi với Việt Nam. Bangkok, Pattaya, Phuket đã quá quen thuộc và những du khách yêu thiên nhiên đang tìm về một điểm đến cũng thu hút không kém, đó là Chiang Mai.

Lên đồi Doi Suthep, ăn khao soi và mua dù ở Bo Sang
Chiang Mai nằm ở phía bắc Thái Lan, cách thủ đô Bangkok khoảng 700 km. Từ Bangkok du khách có thể theo đường hàng không của các hãng Bangkok Air, Thai Airways, Air Asia để đến Chiang Mai với khoảng hơn 1 giờ bay. Ngoài ra, xe buýt hay tàu hỏa cũng là lựa chọn cho những ai thích cảm giác lênh đênh đồng thời tiết kiệm chi phí.
Xưa kia muốn đến Chiang Mai người ta phải cưỡi voi luồn rừng hoặc ngược sông lên cao nguyên, cho đến tận những năm 1920 mới có đường. Cũng chính vì lý do đó thành phố đã được bảo vệ khỏi những ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại.
Đặt chân đến Chiang Mai, cảm nhận đầu tiên là không khí mát mẻ bởi xung quanh thành phố là những rặng núi trập trùng và rừng rậm bao phủ. Đô thị này còn được mệnh danh “bông hồng phương bắc” bởi vẻ đẹp toát ra từ sự thanh bình và nhịp sống đều đặn khác hẳn Bangkok vốn ồn ào, náo nhiệt. Những căn nhà bằng gỗ cổ kính vẫn hiện diện rải rác nhiều nơi trên phố cổ.
 
Thác ở Chiang Mai - Ảnh: Shutterstock
 
Du khách tham gia trò chơi mạo hiểm - Ảnh: Flickr
Bức tường thành xưa vẫn tồn tại và dễ dàng nhận ra ngay trung tâm thành phố. Trong tiếng Thái bản địa, chiang có nghĩa là thành phố, còn mai là mới tạo nên Chiang Mai - thành phố mới. Hơn 30 ngôi chùa mang phong cách Myanmar, Sri Lanka hay Thái Lan, trong đó có Wat Phrathat Doi Suthep nằm trên đỉnh đồi bao quát một vùng bình nguyên rộng lớn.
Ngôi chùa Phật giáo Theravada nằm cách trung tâm 15 km luôn là nơi hành hương quan trọng với các phật tử Thái Lan và du khách thập phương. Bảo tháp - Chedi rực rỡ trong nắng sớm với lớp vàng dát bên ngoài, gợi lại truyền thuyết năm 1368 về con voi trắng từng chở xá lợi Phật trên lưng chạy vào rừng rống lên 3 tiếng rồi chết trên đỉnh đồi. Cũng vì thế mà nhà vua Nu Naone của vương triều Lana cho xây ngôi chùa tại vị trí này. Rất nhiều tượng Phật dát vàng được đặt trong khuôn viên chùa toát lên vẻ uy nghiêm. Những hàng chuông reo leng keng trong gió cuốn đi bao mệt mỏi phiền muộn.
Ở Thái có rất nhiều món ăn hấp dẫn du khách như pad thai, tom yum nhưng đặt chân đến Chiang Mai bạn nhất định nên thử món khao soi. Khao soi thực chất là món mì trứng cắt sợi lớn và nước dùng nấu theo kiểu cà ri loãng với củ cải, hành, thịt, nước cốt dừa, tất nhiên không thể thiếu ớt. Món được phục vụ với nhiều độ cay khác nhau từ vừa phải đến thật cay thể hiện trong menu bằng hình 1, 2 hoặc 3 trái ớt.
Thú vị hơn, các nhà hàng luôn chuẩn bị chuối cắt lát mỏng giúp du khách “chữa cháy” nếu quá sức chịu đựng (người ta tin rằng chuối làm giảm cảm giác cay nồng nơi đầu lưỡi).
Nguồn gốc của món ăn này được cho là đến từ Myanmar hoặc Trung Quốc nhưng đến Chiang Mai các đầu bếp đã biến nó thành một đặc sản bởi vị ngon từ những sợi mì và thứ nước dùng béo ngọt.
Chiang Mai là một thành phố để nghỉ ngơi nhưng cũng không thiếu các hoạt động giải trí và đặc biệt là những trò chơi phiêu lưu mạo hiểm mà bạn cũng nên thử trước khi dừng chân ở Bo Sang sắm cho mình một cây dù giấy làm quà. 
Trải nghiệm những cảm giác mạnh
Chiang Mai nằm ở độ cao 316 m so với mặt nước biển nhưng những dãy núi xung quanh đã góp phần tạo nên rất nhiều ghềnh thác và là môi trường tuyệt vời để chơi thuyền vượt thác - white water rafting. Có khá nhiều công ty ở Chiang Mai cung cấp dịch vụ này bao gồm nhiều cấp độ và thời gian khác nhau.
Thông thường du khách được đón tại khách sạn, đưa vào tận những đoạn đầu nguồn của dòng sông, huấn luyện các động tác cơ bản trong khoảng nửa tiếng trước khi đương đầu với những con thác ầm ào. Làng Sob Kai là một trong những địa điểm phổ biến với khoảng hơn 20 km đường rừng từ trung tâm, nơi các huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm sẽ cùng bạn chinh phục dòng nước xoáy với độ an toàn cao.
Việc rơi khỏi thuyền hay bị nhúng chìm toàn thân dưới nước là điều hấp dẫn những du khách yêu mạo hiểm, phần thưởng sau chặng hành trình gian nan ấy là cảm giác hân hoan thả mình theo đoạn êm đềm nhất của dòng sông trôi về đến điểm kết thúc.
Những ngôi sao nổi tiếng thế giới trong đó có Jennifer Lopez đã từng đến đây, mỗi người chơi ra về được phát một tấm bằng danh dự hẳn hoi. Đó là khu vực chơi bungee jump - nhảy bungee giữa rừng già Chiang Mai. Trò chơi này không dành cho những ai bị yếu tim và thử thách sự can đảm của các du khách trẻ.
Chiếc thang máy từ từ đưa bạn lên độ cao 50 m với một mặt cầu hướng ra khoảng không, bên dưới là ao nước sâu. Hai chân cột chặt, bạn sẽ đối diện với cảm giác sợ hãi để rồi không thể kiềm chế tiếng thét bản năng khi buông mình rơi tự do trước khi bị sợi dây chão to lớn kéo ngược lên không trung khi đã đạt độ căng cực đại.
Vượt qua được trò chơi này sẽ khiến nhiều bạn trở nên tự tin hơn hẳn và nếu sợ bạn cũng có thể nhảy đôi cùng các huấn luyện viên chuyên nghiệp. 
Nếu muốn tham gia các hoạt động gần gũi với thiên nhiên bạn cũng có thể ghé Khăm khu bảo tồn voi Mae Taeng và được các chú voi to lớn đưa đi sâu vào trong rừng, băng qua những cánh đồng ngập nước trong không khí mát lạnh.
Một ngày ở Chiang Mai khép lại tuyệt vời hơn bằng chuyến băng rừng len lỏi theo đường mòn lên đỉnh núi bằng những chiếc xe máy 4 bánh phân khối lớn. Ngắm thung lũng Mae Rim dần tìm dưới bóng hoàng hôn, uống ly trà ấm bạn sẽ cảm nhận được một Chiang Mai rất khác.
Năm 2012, TripAdvisor xếp Chiang Mai là 1 trong 25 điểm đến tuyệt vời nhất trên thế giới.
Bạn nên đến Chiang Mai vào cuối tuần (thứ bảy), thời điểm có chợ đêm bày bán các loại hàng thủ công như đèn lồng, dù, đồ lưu niệm phong phú.  
Đi quanh Chiang Mai có thể dùng songthaew, tuk-tuk hay samlor (xe đạp 3 bánh)
Một số dịp lễ hội tại Chiang Mai:
- Loi Krathong (Yi Peng) tổ chức vào ngày rằm tháng 12 theo lịch của người Thái (tháng 11 tây lịch), hàng ngàn người thả nến và hoa trong những bè lá chuối nhỏ (krathong) để dâng lên vị thần nước đồng thời họ cũng thả những ngọn đèn lồng kiểu Lanna lên trời (khom fai).
- Tết truyền thống của người Thái (Songkran) diễn ra vào giữa tháng 4 hằng năm.
An Nam

48h ở Chiang Mai

Chiang Mai là điểm đến đáng ghé thăm khi tới Thái Lan. "Thành phố mới" theo tiếng địa phương này thực ra rất cổ kính với những phong tục tập quán đặc biệt. Xếp một lịch trình chặt chẽ là cách để tận dụng tối đa 48h ở đây.
Ngày thứ nhất
Nếu bạn yêu thích việc gần gũi và tiếp xúc với loài voi, một trong những loài động vật phổ biến nhất Thái Lan, Chiang Mai là nơi  để bạn có thể thỏa ước nguyện của mình. Có rất nhiều tổ chức sẵn sàng cung cấp các dịch vụ rất đa dạng như cho ăn, tắm và lái những con vật quyến rũ này. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải lựa chọn được công ty nào phù hợp với yêu cầu của mình.
Trại Voi danh tiếng Baan Chaang là lựa chọn đúng để bạn có thể chăm sóc voi và chắc chắn việc tắm cho voi vào cuối ngày sẽ là điều mà bạn không bao giờ có thể quên được. Ngoài ra, hãy đến trại Voi Maesa tại ngôi làng của bộ lạc Ban Tong, tọa lạc trên ngọn đồi sương mù tuyệt đẹp của cao nguyên Maesa. Nơi đây có bác sĩ thú y thường trú, sẽ giới thiệu cho bạn những con voi đã nghỉ hưu và trả lời bất cứ câu hỏi hóc búa nào.
elephant-bathing-chiang-mai-1376371083_5
Du khách thích thú tắm cho voi ở Chiang Mai. Ảnh: allchiangmaitours.
Sau khi trở lại thành phố, bạn nên thư giãn trong bồn tắm trước khi ăn tối trên dòng sông Ping mơ mộng. Hành trình dọc bờ sông của các nhà hàng thường bắt đầu lúc 8h tối , bạn vừa có thể ngắm cảnh vừa thưởng thức các món ăn và đồ uống Thái hấp dẫn.
Tiếp đó là thời gian nghỉ ngơi để bắt đầu hành trình mới vào ngày hôm sau và nhớ đặt báo thức lúc 5h sáng.
Ngày thứ hai
Hãy cố kéo mình ra khỏi giường vì bạn sẽ không muốn để mất khung cảnh từ Wat Prathat, đồi Suthep vào lúc bình minh. Bạn có thể đạp xe hay thậm chí đi bộ lên sườn đồi. Tham quan đồi Suthep vào buổi sáng là thích hợp hơn, không chỉ vì thời tiết mát mẻ mà còn bởi không khí trong lành, yên tĩnh. Còn gì tuyệt hơn khi ngồi trên đỉnh đồi ăn sáng và ngắm hoa cúc. Bạn nên dành cả buổi sáng để thăm quan các điện thờ mạ vàng dọc đường đi. Đây là những nơi yên bình và thiêng liêng với âm thanh duy nhất là tiếng nhạc du dương từ chuông gió.
Sau giờ ăn trưa, bạn có thể lựa chọn tiếp tục tour tham quan chùa, đền thờ (có hơn 200 ngôi chùa trong và xung quanh Chiang Mai) hoặc thư giãn với massage Thái truyền thống.
800px-Tuktukpktalad05b-1376371083_500x0.
Tuktuk ở Chiang Mai. Ảnh: motosai.
Cuối ngày, hãy tới nhà hàng để thưởng thức nhạc sống và bữa tối nhìn ra sông. Sau đó, bạn nên thử tham quan khu chợ đêm nổi tiếng tại Chiang Mai bằng xe tuktuk. Đây là nơi có thể thử làm các đồ thủ công, mua đồ lưu niệm, thưởng thức các món ăn nóng hổi hay đơn giản là hòa mình vào bầu không khí náo nhiệt của chợ địa phương.
Và thật nhanh chóng, kì nghỉ của bạn tại Chiang Mai đã kết thúc nhưng sẽ không phải là lần cuối cùng bạn đến đây. 
Vũ Tú NamChiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan

Nằm giữa vùng núi đồi bát ngát ở phía bắc Thái Lan, Chiang Mai được ví von như “đóa hồng phương Bắc”, nơi thành phố cổ kính, yên bình và giản dị.
Thành phố Chiang Mai (hay còn gọi là Chiềng Mai hay Xương-mại) là thành phố lớn thứ năm của Thái Lan và là thủ phủ của tỉnh Chiang Mai. Nơi đây đã từng là thủ đô của quốc gia Lanna, cho nên có thể nói Chiang Mai là nhân chứng lịch sử chứng kiến nhiều thăng trầm của đất nước Lanna, (sau được sáp nhập vào Thái Lan). Cũng có lẽ bởi lý do này, mà Chiang Mai luôn mang trong mình vẻ đẹp riêng, đứng tách biệt, không thể hòa lẫn ở xứ sở Chùa vàng.
1. Wat Chiang Mai
Đến Chiang Mai mà không đến chùa Phratthat Doi Suthep giống như người ta nói đi lễ chùa mà không lễ Phật. Bởi đây chính là ngôi chùa thiêng liêng nhất tại Chiang Mai, thậm chí nó được xây dựng khoảng thế kỉ 13, lớn tuổi hơn cả thành phố xinh đẹp này. Và cũng chính vì thế mà thành phố này như bộ mặt của Chiang Mai.
Nhìn vào ngôi chùa này bạn sẽ thấy hình bóng, tính cách và cả nét độc đáo riêng biệt của Chiang Mai: cổ kính, trang nghiêm nhưng vẫn mang nét thanh bình, ấm lòng đến lạ thường.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 1
 Ngôi chùa “sơn son thiếp vàng” thiêng liêng nhất Chiang Mai
Người dân Thái Lan truyền tai nhau rằng, lên Wat Phra That Doi Suthep phải lên vào buổi chiều nắng gần tắt. Lúc này, mặt trời lặn xuống, chiếu cả thành phố Chiang Mai mờ sương, vạn vật ẩn hiện trong làn mây mỏng, lấp lánh ánh vàng. Nơi đây, còn được cho rằng là nơi cất giữ mảnh xương vai của Phật tổ trong tháp Chedi, tháp bọc vàng lớn nhất, nằm ở trung tâm ngôi đền Wat Parthat.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 2
 Ngọn tháp chôn cất xương vai Phật tổ sáng rực khi màn đêm buông xuống
Muốn vào ngôi đền khách du lịch phải đi qua hơn 300 bậc tam cấp, đường đèo dốc quanh co, và những rặng cây xanh bao phủ mướt mắt. Treo dọc theo mái đền cong cong là dải chuông bằng đồng nhỏ, tạo nên những tiếng nhạc du dương mỗi khi có cơn gió nhẹ lướt qua. Hai dãy chuông đồng lớn treo ngoài lối vào đền, những nhà sư mặc áo vàng cài chéo qua người ngồi hai bên dãy hành lang quỳ lạy và đọc kinh. Tất cả tạo nên một khung cảnh cõi Phật từ bi, phủ độ chúng sanh, như xa rời trần gian thoát tục.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 3
 Hàng chuông nhỏ treo dọc mái đền cong cong
2. Những đứa trẻ Mae Taeng
Những đứa trẻ Mae Taeng chính là những “thầy tu nhỏ tuổi” ở thị trấn Mae Taeng nằm ở phía Bắc thành phố Chiang Mai. Bởi vì Phật giáo đóng một vai trò vô cùng quan trọng ở Thái Lan, khi có 93,4% nhân dân theo đạo Phật, thế nên những đứa trẻ có thể vào chùa ở bất kì độ tuổi nào.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 4
 Những thầy tu nhỏ tuổi Mae Taeng trong chuyến hành hương gặp mưa ở thị trấn Mae Taeng
Đến với Chiang Mai, bạn sẽ được gặp  rất nhiều những vị “thầy tu nhỏ tuổi” như thế này. Bởi hầu hết người dân Thái Lan đều cho những đứa con trai nhỏ tuổi của họ vào chùa để tu. Những đứa trẻ này có thể ở trong chùa bao lâu tùy theo ý chúng, nếu chúng cảm thấy có “duyên” với nhà chùa chúng có thể ở lại suốt đời tu cho hết kiếp, hoặc có thể chỉ một ngày, xuất gia trở lại với cuộc sống đời thường. Nhưng dù thế nào, thì phong tục này cũng như ngấm vào tận sâu con người Thái, đặc biệt là người dân Chiang Mai. Họ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Phật giáo cho nên họ luôn hiền lành, cởi mở và phong thái cứ luôn chầm chậm chứ không bao giờ hối hả.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 5
 Những thầy tu ở Chiang Mai cũng như ở Thái, đi hành hương vào những buổi sáng sớm, họ chỉ nhận những gì người dân dâng lên chứ không xin ăn
3. Khu chợ đêm Night Bazas
Chiang Mai nổi tiếng với chợ đêm Bazas luôn tấp nập, là khu mua sắm hết sức thú vị cho những “tín đồ shopping”. Chợ bán đa số là hàng thủ công mỹ nghệ, hàng handmade của vùng Chiang Mai và các tỉnh phía bắc nước Thái.
Đến đây, du khách không chỉ có thể tìm được những bộ quần áo lạ mắt, đẹp với giá cả phải chăng, hay những món đồ mỹ nghệ độc đáo mà còn có dịp khám phá thế giới ẩm thực phong phú, được đắm chìm trong mùi của dừa và xả cùng vị cay truyền thống rất đặc trưng của đất Thái.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 6
 Khu chợ tấp nập với những món đồ được bày bán la liệt
Đặc biệt, nơi đây cuốn hút khách du lịch còn bởi vì không gian riêng rất lặng lẽ nhưng không kém phần thú vị với các phòng tranh mini và những họa sĩ, hay những sinh viên trẻ miệt mài ngồi vẽ ngay dưới tầng hầm. Dạo quanh phòng tranh, bạn sẽ chứng kiến cảnh các họa sĩ sinh đang mải mê múa cọ lúc nửa đêm, còn du khách thì ra vào đặt hàng nườm nượp.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 7
 Phòng tranh mini cuốn hút ở khu chợ đêm Bazas
Các cỡ tranh ở đây, có giá thấp nhất từ 900 bạt (630.000) đến cao nhất lên tới 12.000 bạt. Thậm chí nếu bạn thích bạn có thể yêu cầu họa sĩ vẽ cho bạn một bức theo yêu cầu, tất cả tùy vào ý bạn.
4. Parasols
Parasols trong tiếng Thái có nghĩa là ô, dù, lọng. Đến Chiang Mai nếu bạn muốn mua đồ lưu niệm, thì parasols chính là một lựa chọn tối ưu cho bạn.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 8
 Những chiếc parasol  xinh xắn, đủ sắc màu mang đậm dấu ấn đặc trưng ở Chiang Mai
Làm parasol là một truyền thống không thể không kể tên ở Thái, nhưng ở Chiang Mai những chiếc parasols nhiều màu, và những hình trang trí độc đáo đã tạo lên nét riêng cho parasols Chiang Mai. Khác với những chiếc ô thông thường ở Việt Nam, hay những chiếc ô du khách thường trông thấy, parasols thường được làm bằng gỗ và giấy lụa (loại giấy phổ biến để làm ô ở Thái).
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 9
 Những chiếc parasols ở Chiang Mai thường được trang trí bằng những hình ảnh tươi vui về thiên nhiên như: hoa, lá, cây cối và động vật
Nếu một lần được đến Chiang Mai, bạn cũng đừng nên bỏ qua cơ hội được xem những nghệ nhân người Thái làm những chiếc parasol bắt mắt đó. Tất cả hoàn toàn được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên và thủ công. Và những nghệ nhân sẽ giúp bạn cảm nhận được nét đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong cũng như từng câu chuyện qua những chiếc parasols.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 10
 Một nghệ nhân lớn tuổi miệt mài ngồi làm parasols trong một xưởng thủ công mỹ nghệ ở Chiang Mai
5. Công viên voi (Elephant Nature Park)
 Ở Thái Lan, voi được coi là con vật linh thiêng và là biểu tượng của sức mạnh, sự trân trọng, năng lượng như một vị tướng tài ba. Thế nên, với người dân Thái, công viên Elephant Nature rất nổi tiếng, hơn nữa nơi đây còn là ngôi nhà của hơn 30 con voi thuần dưỡng, được mang về từ khắp mọi miền Thái Lan.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 11
 Những chú voi ở Thái Lan rất thân thiện với con người
Công viên voi không chỉ là một nơi nuôi dưỡng loài voi, khi đến công viên du khách còn được tìm hiểu về cuốc sống của loài voi, tham quan và tìm hiểu cuộc sống của người dân miền núi và cũng là dịp để thưởng ngoạn phong cảnh núi rừng hoang sơ và hùng vị nhất vùng núi phía Bắc Thái Lan.
Chiang Mai “đóa hồng phương Bắc” ở Thái Lan - 12
 Trong công viên này, cũng có rất nhiều quản tượng, bác sĩ thú y và tình nguyện viên chăm sóc cho những chú voi bị ngược đãi
Đi khắp thế giới này, nơi đâu cũng đều ẩn giấu trong mình những danh lam thắng cảnh mê hoặc lòng người. Nhưng nếu bạn muốn tìm về một nơi vừa cổ kính, yên bình với những ngôi đền vàng lấp lánh, hay những món đồ thủ công mỹ nghệ, phong tục tập quán độc đáo và được trải lòng ra với động vật, thiên nhiên và cả con người thân thiên, mế khách thì Chiang Mai, Thái Lan sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn!
Theo Yến Lê (Đời sống & Pháp luật)

Không có nhận xét nào: