Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Campo de Criptana – Những gã khổng lồ của Don Quixote

Nếu đã từng đọc qua tiểu thuyết kinh điển Don Quixote – Nhà hiệp sĩ quý tộc tài ba xứ Mancha, hẳn bạn còn nhớ đến chi tiết hiệp sĩ Don Quixote còm nhom, cưỡi con ngựa cũng gầy không kém, chiến đấu với những “gã khổng lồ” màu trắng ở Campo de Criptana của xứ La Mancha.
“Gã khổng lồ” thực chất là 34 chiếc cối xay gió lớn màu trắng, uy nghi trải bóng xuống những cánh đồng cỏ màu mỡ. Đứng dưới bóng của chúng, hẳn bạn sẽ phần nào cảm nhận được tinh thần của hiệp sĩ Don Quixote từ hơn 400 năm trước.
Nơi đây vẫn còn lưu giữ những gì đại văn hào Cervantes đã từng miêu tả trong tiểu thuyết của mình: nền trời xanh biếc, những ngôi nhà tường vôi trắng, ngói đỏ nâu, những ô cửa sổ lạnh lùng với chấn song sắt, những con đường đá nhỏ dẫn lên đỉnh đồi…
Không biết tự bao giờ, hình ảnh những cánh tay khổng lồ của cối xay gió trắng chậm rãi quay trong ánh hoàng hôn đã trở một thành nét đặc trưng của vùng La Mancha. Bất cứ thời điểm nào trong năm ở đây, bạn khó mà tìm được một vở kịch, một buổi hòa nhạc hay triển lãm nào mà không liên quan đến chàng hiệp sĩ còm nhom và anh hầu mập mạp Sancho Panza.
Nếu đủ may mắn, bạn sẽ còn đủ thời gian để ngắm hoàng hôn trên vai “gã khổng lồ”. Hoàng hôn là một buổi trình diễn ánh sáng của mặt trời. Những tia nắng cuối cùng trong ngày chuyển từ sắc vàng sang hồng rực rồi từ từ sang tím nhạt trong tiết trời se lạnh của buổi đêm mùa hè.
Trong không gian ấy, màu trắng là màu chủ đạo – một sắc trắng tinh khôi của những cối xay gió trăm năm tuổi. Nó làm cho người ta nhớ, yêu để rồi mong ước sẽ có dịp quay trở lại Campo de Criptana.

TGVH

Không có nhận xét nào: