Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Bức Tường Than Khóc - di tích quý giá nhất của người Do Thái



Đối với người Do Thái tại bất cứ nơi nào trên thế giới thì địa danh thiêng liêng nhất của họ là Bức tường Than Khóc tại khu Cổ thành Jerusalem.
Nằm ở phía tây thành phố cổ Jerusalem (Israel), bức tường này là một trong những thánh địa cổ nhất và là một trong những địa điểm cầu nguyện thiêng liêng nhất của người Do Thái giáo. Tại đây các tín đồ có khuynh hướng thành kính viết một lời nguyện cầu trên một mảnh giấy và đặt giấy này trong một khe nhỏ nào đó trong bức tường.
Ngày nay, bức tường là một phần tường vây của một Thánh đường Hồi giáo, gồm Tháp Vòm bát úp trên Núi đá. Trên thực tế, bức tường này có tên là Bức tường phía Tây, do vua Herod echo xây dựng vào đầu thế kỷ I TCN, trên một đoạn đường chống của ngôi đền do vua Salomon xây dựng cách đây gần 3000 năm. Vào năm 70 của Công Nguyên, người La Mã đã phá hủy ngôi đền này.
Bức tường than khóc cao khoảng 49m, dài 12m, gồm 28 khối đá khổng lồ xếp thành hàng. Nhưng ngày nay duy chỉ có phần thấp nhất là thuộc về công trình xây dựng ban đầu. Dưới chân bức tường, dân Do Thái thường tới cầu nguyện và than khóc  tiếc thương cho ngôi đền đã bị phá hủy và cho những nỗi bất hạnh mà họ đã gặp phải trong cuộc sống.
Trải qua bao nhiêu thời đại, người Do Thái bị phân tán khắp nơi trên thế giới nhưng dù ở bất cứ nơi nào họ vẫn duy trì tôn giáo của họ. Khi nào đến Israel du lịch thì địa điểm hành hương chính của người Do Thái chính là bức tường than khóc - Western Wall . Các quan khách, chính trị gia ngoại quốc đến thăm Jerusalem cũng đều đặt chân đến “ Thánh Địa “ này và cầu nguyện... Ngày nay, khu vực bức tường than khóc rất rộng lớn, khang trang và thường xuyên có nhiều du khách tới thăm viếng. Bên cạnh có một khu vực dành riêng cho những người Do Thái ngoan đạo cầu nguyện , đọc Thánh Kinh bằng tiếng Hebrew. Những người Do Thái theo nhóm Hassidi thường mặc áo dài đen, đội mũ đen, để râu dài, họ tin tưởng ở tục lệ nếu cầu nguyện liên tục trong 40 ngày thì sẽ được hưởng nhiều phép màu.
Theo kinh Mishna của người Do Thái thì bức tường Western Wall là nơi ở gần khu vực Thánh Khiết nhất nên khi người dân Do Thái tại bất cứ nơi nào trên thế giới cầu nguyện thì những lời cầu nguyện đó sẽ bay đến bức tường Western Wall để lên tới Thiên Đàng. Vì thế trong suốt lịch sử mất ngàn năm của dân tộc Do Thái bức tường Western Wall là nơi mà họ dùng để tạ ơn Thượng Đế cũng như cầu nguyện cho số phận của dân tộc trong những lúc có tai biến hay đất nước bị nguy nan.
Ví dụ như năm 1994, khi có tin một người lính Do Thái Nachson Wachsman bị bắt cóc thì đã có 50.000 người đến cầu nguyện tại Western Wall và hàng năm vào dịp lễ tưởng nhớ ngày Ngôi Đền bị phá hủy thì có khoảng 100.000 người đến làm lễ. Hay khi chính phủ Israel trước áp lực quốc tế phải rút quân ra khỏi những vùng đất chiếm được của người Hồi Giáo thì đã có trên 200.000 người đến cầu nguyện tại bức tường này.
Theo tục lệ thì những người có điều gì khao khát ước muốn nhất thì viết một bức thư rồi gắn vào một kẽ trong bức tường thì sẽ được toại nguyện vì được Thượng Đế cứu xét. Hàng ngày có hàng ngàn người tới viết “ thỉnh nguyện thư “ lên Thượng Đế tại bức tường này nhưng sau đó thì các lá thư đó đều được thu góp lại và đem đi chôn cất tại ngọn đồi Olives.
Theo phong tục tại đây thì không ai được quyền xem những thỉnh nguyện thư đó vì sẽ làm mất đi sự “ hiệu nghiệm”. Trong thời đại công nghệ ngày nay, nhiều công ty điện thoại đã tổ chức đón nhận những lời thỉnh nguyện bằng điện tín, điện thư FAX, e.mail rồi đem in để gắn lên bức tường.
Ngoài ra, Người Do thái giáo bắt buộc mọi người đến bức tường không được để đầu trần nên tại đây có một thùng để những chiếc mũ tròn bằng giấy của người Do Thái Giáo thường hay đội khi cầu nguyện gọi là “kippah” cho những ai không có mũ thì lấy đội lên đầu trước khi tới Bức Tường Linh Thiêng nhất của Do Thái Giáo. Là mũ gì cũng được miễn là phải đội mũ và phụ nữ nếu không có mũ thì đội khăn. Trước đây, phụ nữ không được cầu nguyện ở bức tường than khóc  nhưng ngày nay phụ nữ được bình quyền nhưng họ có khu vực cầu nguyện riêng ở phía Nam.
Chi Na (TTVN)
Tổng hợp

Thánh địa linh thiêng nhất của người Do Thái ở đâu?


(Kienthuc.net.vn) - Bức tường Than khóc là địa danh lịch sử quan trọng, linh thiêng bậc nhất đối với những tín đồ Do TháiBức tường Than khóc còn được biết đến với tên gọi Bức tường phía Tây nằm ở Jerusalem, Israel. Ban đầu, công trình này do vua Herod Đại đế cho người xây dựng vào đầu thế kỷ 1 trước công nguyên.Herod Đại đế đã cho xây dựng 17 hàng tường. Các lớp tường còn lại được xây dựng vào thế kỷ 7 trở đi.Bức tường Than khóc cũng là nơi duy nhất còn sót lại của ngôi đền thiêng Do Thái, nằm ở phía Tây chân núi Temple Mount sau khi ngôi đền công trình này bị quân đội La Mã tấn công và phá hủy năm 70 sau công nguyên.Bức tường Than khóc được xây dựng bằng cách xếp chồng những tảng đá lớn, càng ở dưới chân nền móng thì đá càng to.Bức tường cao khoảng 49m, dài 12m. Theo kinh Mishna của người Do Thái, Bức tường phía Tây là nơi ở gần khu vực Thánh Khiết nhất. Người dân Do Thái tin rằng, dù họ ở bất cứ nơi nào cầu nguyện thì những lời cầu nguyện ấy cũng sẽ bay đến bức tường phía Tây rồi lên đến thiên đàng.Do đó, trong suốt hàng ngàn năm lịch sử, người Do Thái đến bức tường phía Tây để tạ ơn Thượng Đế cũng như cầu nguyện cho số phận của các quốc gia gặp tai ương, thảm họa...Hiện khách du lịch có thể đến Bức tường Than khóc vào các đêm thứ sáu hàng tuần khi người Do Thái cầu nguyện, ca hát, nhảy múa để viết "thư thỉnh nguyện" hay đọc sách...Theo tục lệ của người Do Thái, những người có mong ước nào thiết tha nhất sẽ viết một bức thư rồi nhét vào một khe hở trong bức tường phía Tây. Khi đó, tâm nguyện của họ sẽ được Thượng Đế xem xét.Chính vì vậy, ngày nay có hàng ngàn người tới bức tường phía Tây và viết “thư thỉnh nguyện" mỗi ngày để gửi tới Thượng đế. Sau đó, người ta sẽ thu lượm những lá thư đó và đem chôn cất tại ngọn đồi Olives.Ngoài ra, người Do Thái còn có phong tục không ai có quyền "xem trộm" thư thỉnh nguyện của người khác vì nó sẽ làm mất đi sự “linh thiêng và hiệu nghiệm”. Tín đồ Do Thái và khách du lịch khi đến đây còn có thể lấy sách ở giá sách để đọc và sau đó trả lại như cũ
.Tâm Anh (tổng hợp)

Bức tường than khóc, nơi linh thiêng của người Do thái

Đối với người Do Thái trên khắp thế giới, địa danh thiêng liêng nhất của họ là Bức tường than khóc tại thành cổ Jerusalem (Israel).

Bức tường than khóc còn có tên là bức tường phía Tây (Western Wall), do vua Herod Echo xây dựng vào đầu thế kỷ I TCN, trên một đoạn đường chống của ngôi đền do vua Salomon xây dựng cách đây gần 3.000 năm. Sau trận chiến với quân La Mã, bức tường bị phá hủy và hiện nay chỉ còn một đoạn ngắn của tường thành.
 
Hơn 2.000 năm trôi qua kể từ ngày Chúa Jesus giáng sinh, các tín đồ từ khắp nơi trên thế giới vẫn đổ về đây để cầu nguyện. Người Do thái xưa và nay rất tôn sùng bức tường này vì đối với họ đây không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là niềm tự hào dân tộc. Ngày nay, khu vực Bức tường than khóc rất rộng lớn, khang trang và thường xuyên có nhiều du khách tới thăm viếng.
 
Tại đây các tín đồ thường viết lời nguyện cầu trên một mảnh giấy và đặt vào một khe nhỏ nào đó trong bức tường.
 
Bức tường dài được chia khu vực cầu nguyện riêng biệt cho phụ nữ và nam giới.
 
Những tín đồ có thể ở đây cả ngày, ngồi trên những chiếc ghế và thành kính cầu nguyện.
 
Mỗi ngày có hàng nghìn người tới viết thư gửi lên Thượng đế tại Bức tường than khóc.
 
Những người Do Thái theo nhóm Hassidi thường mặc áo dài và đội mũ đen, để râu dài. Họ tin tưởng nếu cầu nguyện liên tục trong 40 ngày thì sẽ được hưởng nhiều phép màu.
 
Người Do thái trải qua chiến tranh nhiều năm nên Bức tường than khóc là nơi mà họ tạ ơn Thượng đế cũng như cầu nguyện cho số phận của dân tộc trong những lúc có tai biến hay đất nước bị nguy nan.
 
Gần Bức tường than khóc là nhà thờ mộ chúa Holy Seplucher. Người Do thái tin rằng đây là nơi an táng Đức chúa Jesus, nơi người đã ngã xuống sau khi vác thánh giá qua 14 chặng đường.
 
Du khách được vào khu hầm mộ chúa Jesus. Khu hầm mộ khá nhỏ hẹp chỉ vừa 4 người nên du khách thường phải xếp hàng chờ đến lượt mình.
 
Phía trong khu hầm mộ được trang trí lộng lẫy với nhiều biểu tượng, hình ảnh cuộc đời Đức chúa Jesus.
 
Bên ngoài hầm mộ là tảng đá nơi truyền thuyết cho rằng Đức chúa từng nằm trước khi được an táng, cũng được nhiều người Do thái đến cầu nguyện.
Ngoài Bức tường than khóc, Nhà thờ mộ chúa Holy Sepluche, du khách đến thành cổ Jerusalem (Israel) thường đến thăm các danh thắng lịch sử như đường chúa đi qua, đỉnh núi Ô liu, khu vực khảo cổ thành vua David... Mặc dù Israel vẫn có xung đột với các nước láng giếng ở khu vực biên giới song mỗi năm nước này vẫn đón khoảng 3 triệu khách du khách đến thăm những thánh tích tôn giáo của nhân loại tồn tại qua nhiều thế kỷ.
 
Đoàn Loan

Không có nhận xét nào: