Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Về thăm quê Don Quixote

Nếu Madrid (Tây Ban Nha) được biết đến là thủ đô hào hoa thì La Mancha, một thị trấn nhỏ nằm ở ngoại ô Madird, lại nổi tiếng về tinh thần hiệp sĩ của người dân.
Bộ tiểu thuyết lừng danh “Hiệp sĩ Don Quixote” cùng với những chuyến phiêu lưu của anh đến các vùng đất lạ đã lôi cuốn tôi đến với vùng đất này.

Vừa đặt chân đến nơi, một bức tranh họa tiết với nền trời xanh biếc, những ngôi nhà tường trắng, ngói đỏ nâu cùng những ô cửa sổ với phong cách cổ điển hiện ra. Tôi thực sự bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của nơi này với những chiếc cối xay gió, những ngôi nhà màu trắng tinh khôi và phong cách kiến trúc cổ điển in dấu trong từng góc nhỏ.

400 năm trước, đại văn hào Cervantes đã chọn vùng đất nắng cháy và những ngôi làng đầy bụi rậm ở miền Trung Nam Tây Ban Nha này làm bối cảnh cho cuốn tiểu thuyết “Don Quixote xứ Mancha”. Bất cứ một vở kịch, một buổi hòa nhạc hay triển lãm nào biểu diễn tại đây cũng có bóng dáng chàng hiệp sĩ lang thang Don Quixote và anh hầu trung thành Sancho Panza.

Không biết tự bao giờ, hình ảnh các cọc nước như những bánh xe khổng lồ của 12 chiếc cối xay gió màu trắng chậm rãi quay đã trở một thành nét đặc trưng của vùng La Mancha. Chúng ngự trị trên đỉnh đồi ở Consuegra, vùng Castile-La Mancha và tô thêm cho vẻ hoang sơ của vùng quê này.

Ngày nay những chiếc cối xay gió không còn hoạt động nữa và chủ yếu dành cho du khách tham quan. Chúng khoác lên mình màu trắng thanh khiết và như muốn kể cho tôi nghe về lịch sử của nơi đây. Cũng vì điều này mà đất nước Tây Ban Nha tự hào, nâng niu, quý trọng và bảo tồn ngôi làng.

Ngoài cối xay gió, La Mancha còn là vùng trồng nghệ tây nổi tiếng. Cách đây 20 năm, khoảng 60% gia đình ở La Mancha sinh sống nhờ vào nghề trồng nghệ tây. Nhưng sau đó, nhiều người đã rời quê hương để đến với các ngành nghề xây dựng.

Tuy nhiên, từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra năm 2008 khiến tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, nhiều hộ gia đình ở đây đã quay trở về với nghề trồng loại hoa này để tăng thêm thu nhập. Hoa nghệ tây của vùng này nổi tiếng với nhụy màu đỏ tươi sáng và có hương thơm nồng, lâu.

Giá nghệ tây hiện nay đang ở mức cao ngất ngưỡng với 3.000 euro tức gần 82 triệu đồng 1 kg. Bột nghệ tây sản xuất từ các núm nhụy dùng làm gia vị, được cho là giúp tiêu hóa tốt và chữa đau dạ dày.

Món ăn của vùng La Mancha cũng đặc biệt. Vì là vùng trồng nghệ nên hầu như món nào cũng có nghệ. Chẳng hạn như món cừu hầm được nấu với rất nhiều ớt bột và nghệ, chỉ những người dũng cảm mới dám ăn vì rất cay và khó ăn.

Buổi trưa, tôi đi bộ chầm chậm để khám phá những ngôi nhà, giáo đường cổ có từ hàng trăm năm và những lâu đài nhỏ với 3 phong cách kiến trúc khác nhau của các lãnh chúa trước kia.

Trước khi rời La Mancha, tôi còn được ngắm cảnh hoàng hôn tại đây. Những tia nắng cuối cùng trong ngày chiếu lên những chiếc cối xay gió liên tục đổi màu từ vàng sang hồng rồi từ từ sang tím nhạt.

Trong không gian ấy, màu trắng của những chiếc cối xay là màu chủ đạo. Điểm xuyết giữa đất và trời là những cơn gió nhẹ khẽ vờn qua mái tóc. Nó làm cho người ta chưa xa đã thấy nhớ, thấy yêu, để rồi mong ước sẽ có ngày quay trở lại.
Theo doanhnhansaigon/NCĐT

Không có nhận xét nào: