Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Lạ lùng cưới xin ở châu Phi

Ethiopia


Người Amhara luôn đàm phán giữa hai gia đình khi kết hôn cũng như khi ly dị. Họ tổ chức hẳn một lễ nghi dân sự để thống nhất hợp đồng hôn nhân, có gia đình mời cả tu sĩ đến chứng kiến. Phụ nữ của dân tộc này được trả tiền cho công việc nội trợ nhưng lại không có quyền thừa kế, tuy nhiên con cái được công nhận là hợp pháp và được hưởng thừa kế.


Lễ cưới truyền thống ở Ethiopia.

Kenya


Người Massai ở Kenya thường có tình cảm với bạn bè cùng trang lứa, nhưng trong hôn nhân phụ nữ luôn được gả cho những người mà họ không quen biết và lớn tuổi hơn họ rất nhiều. Ngày cưới cô dâu đem theo tất cả tư trang và những đồ kim hoàn đẹp nhất về nhà chồng. Tại lễ cưới, bố cô dâu sẽ nhổ nước bọt lên đầu và ngực cô dâu để cầu phúc và sau đó cô dâu cùng chồng đi bộ về ngôi nhà mới. Khi ra khỏi nhà mẹ đẻ, cô dâu không dám quay đầu nhìn lại vì sợ bị hóa đá. Đây là một trải nghiệm buồn đối với cô dâu vì cô mới chỉ 13-16 tuổi và có thể phải đi bộ rất xa mới đến ngôi nhà mới. Trên đường đi, những phụ nữ người nhà chú rể sẽ chửi mắng cô dâu thậm tệ để tránh điềm rủi.


Một cô dâu người Maasai, Kenya đang khóc

Người Swahili tắm cho cô dâu bằng dầu gỗ đàn hương và xăm nhuộm các hình vẽ lên tay, chân cô dâu. Một phụ nữ lớn tuổi hoặc bà mối hướng dẫn cô dâu cách thức làm vừa lòng chồng. Có khi bà mối còn phải nấp dưới gầm giường cưới để đề phòng chuyện bất trắc xảy ra.
Một số vùng khác ở Kenya, màn chính của đám cưới gọi là Kupamba diễn ra vào đêm sau đám cưới. Họ tổ chức một bữa tiệc dành cho phụ nữ. Những người dự tiệc sẽ trút bỏ mạng che và phô trương các kiểu tóc, quần áo rất cầu kỳ. Buổi tiệc giống như một cuộc thi, người nào ăn mặc càng đẹp sẽ càng dễ có được người chồng tốt.


Đối với bộ tộc Samburu, hôn nhân là một loạt các nghi lễ tỉ mỉ có một không hai. Chú rể phải toàn tâm toàn ý tập trung vào việc chuẩn bị gồm hai bộ da dê, hai đôi khuyên tai bằng đồng, một thùng đựng sữa, một con cừu và các quà tặng khác cho lễ cưới. Hôn lễ chỉ kết thúc khi một con bò đực đi vào lều do mẹ cô dâu canh giữ và bị giết chết.


Namibia


Người Himba bắt cóc cô dâu trước lễ cưới và mặc cho cô dâu một chiếc váy cưới trùm đầu bằng da. Sau lễ cưới, gia đình nhà chồng sẽ giảng giải những bổn phận mà một người vợ phải làm, sau đó họ xức dầu thánh làm từ mỡ bò cho cô dâu để công nhận cô đã trở thành thành viên của gia đình.


Một người mẹ bộ lạc Himba, Namibia đang đội khăn cưới làm từ da bò lên đầu con gái 15 tuổi của mình.

Niger


Người Wodabee ở Niger tán tỉnh anh em trong họ hàng với nhau. Nam giới đeo những chiếc bùa sức mạnh mà họ tin rằng sẽ làm tăng sức hấp dẫn đối với nữ giới. Nếu hai anh em họ cùng thích một cô gái thì cô gái sẽ chọn người mà cô muốn và mời người kia vào nhà của đôi uyên ương. Nếu may mắn được cô dâu đồng ý, anh chàng thua cuộc có thể được ngủ chung giường với cô dâu.


Sudan


Đối với dân tộc Neur ở miền Nam Sudan, chú rể phải chi trả 20-40 gia súc cho nhà gái và đám cưới chỉ kết thúc sau khi người vợ sinh được 2 đứa con. Nếu người vợ chỉ sinh được một đứa con và người chồng đòi ly dị thì anh ta có thể đòi lại số gia súc hoặc đứa con đầu tiên, do đó việc ly dị rất khó khăn. Nếu như người chồng chết thì gia đình nhà chồng phải gả anh hoặc em trai chồng cho bà góa và bất cứ đứa trẻ nào được sinh ra với những người chồng tiếp theo đều được coi là con của người đã chết.


Buộc tay vào nhau


Trong một số bộ lạc châu Phi, cô dâu và chú rể buộc cổ tay của họ vào nhau bằng vải hoặc cỏ được tết lại để tuyên bố hôn nhân của họ. Ngày nay các cặp vợ chồng hiện đại có thể chọn một tu sĩ hay một người bạn thân buộc cổ tay của họ với nhau bằng một mảnh vải hoặc một chuỗi vỏ sò trong khi thề nguyện lễ cưới.


Chia nhau hạt côla


Hạt côla thường được dùng để chữa bệnh ở châu Phi. Nó cũng rất cần thiết trong hầu hết các đám cưới châu Phi. Hạt côla tượng trưng cho sự sẵn sàng giúp nhau hàn gắn (đổ vỡ) của các cặp vợ chồng. Tại Nigeria, khi một hạt cây côla được chia cho đôi tân hôn và cha mẹ của họ thì lễ cưới kết thúc. Nhiều cặp vợ chồng giữ lại phần được chia trong nhà như một lời nhắc nhở luôn hàn gắn bất kể vấn đề gì mà họ gặp phải.


Theo petrotimes

Không có nhận xét nào: