Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Kỳ thú hái nấm trong hang động ở Pháp

Dưới lòng đất sâu, không chỉ có nông trang nấm mà còn có cả một ngôi làng cổ.
Thung lũng sông Loire nước Pháp được biết đến với những lâu đài, tư gia cổ kính và với loại rượu chưng cất lâu năm trong hầm ngon khó cưỡng. Nhưng nếu bạn quá bận rộn chú tâm vào ăn, uống, bạn dễ dàng bỏ lỡ một kỳ quan dưới lòng đất. Đó là nông trang nấm dưới lòng hang động Cave des Roches. 





Từng là một mỏ khoáng sản bỏ hoang, nông trang trồng nấm nằm sâu 50 mét dưới lòng đất này bắt đầu được khai thác từ năm 1893. Công trình dưới lòng đất này trải dài qua bảy tầng hầm với cả trăm tấn nấm mọc bên trong, tất cả đều được hái thủ công. Du khách tới thung lũng sông Loire nếu đăng ký sẽ được tham gia tour tham quan làng nấm dưới lòng đất lạ lùng này. 





Với điều kiện ẩm, ánh sáng mờ, nấm phát triển rất nhanh và đa dạng. Nổi tiếng nhất phải kể đến nấm chân xanh. Số lượng nấm chân xanh trong hang động này chiếm tới 40 phần trăm lượng nấm cùng loại trên toàn thế giới. Ngoài ra, đây cũng là một trong những nơi duy nhất trồng được loại nấm đông cô trên toàn nước Pháp. 



Không chỉ nổi tiếng với các loại nấm, hang động này còn sở hữu loại đá được dùng để xây những tòa lâu đài nổi tiếng nhất “xứ sở hình ngôi sao năm cánh” này như lâu đài Chambord, Cheverny, Chenonceau… Loại đất này được gọi là tufa, chứa một lượng calcium carbonate rất lớn, có từ suối khoáng gần đó. 



Đặc biệt hơn cả, sâu dưới lòng đất của nông trang này, còn có cả một ngôi làng cổ, được tạo tác bởi những người thợ mỏ năm nào. Ngôi làng nhỏ có cửa sổ nhìn ra khu nông trang, có đầy đủ hàng rào, và thậm chí có cả những hình động vật như chó, mèo điêu khắc trên đá khá tinh xảo. Thế mới biết ngay cả những người thợ chỉ biết lao động chân tay ở Pháp cũng chẳng hề thiếu óc sáng tạo của người nghệ sĩ. 





Rời khỏi nông trang nấm, du khách còn có thể mua về những sản phẩm từ nấm đóng hộp để nhâm nhi hay làm quà kỷ niệm một chuyến thăm vùng làng quê Pháp khó quên. 




Dean (Xzone/TTTĐ)

Không có nhận xét nào: