Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Dacha - nét văn hóa cuối tuần nước Nga

(iHay) Dacha (đọc là đa-cha) - trong tiếng Nga có nghĩa là căn nhà ở vùng ngoại ô rất phổ biến ở Nga, đặc biệt là thời kỳ Liên Xô cũ. Người ta ước tính có tới hơn một nửa số gia đình sinh sống trong các thành phố lớn đều có nhà ở ngoại ô.


Từ những người dân thường, cho tới các quan chức lãnh đạo, kể cả cựu Tổng thống Nga Medvedev cũng có dacha ở vùng Zavidovo và vùng Novo-Ogaryovo, còn Tổng thống Putin có dacha ở Ozero (Nga).

Do không dùng để ở thường xuyên, nên dacha được xây dựng không quá kiên cố. Tường nhà thường là những thân gỗ thông bào phẳng, ghép khít với nhau, còn mái cũng bằng gỗ, hoặc tấm lợp. Bên trong nhà có những tiện nghi tối thiểu cho cuộc sống: phòng khách, bếp, lò sưởi, bàn, ghế, giường… Nguồn nước dùng lấy từ sông, suối gần đó, hoặc là từ giếng đào.
Hàng rào quanh ngôi nhà ở ngoại ô
Hàng rào quanh ngôi nhà ở ngoại ô  
Ở dacha, không quá nhiều đồ đạc
Đồ dùng trong dacha không nhiều, cũng không quá tiện nghi
Những căn nhà như thế này xuất hiện từ thời Pi-ốt Đại đế. Ban đầu, đây là phần thưởng của Nga hoàng dành cho những người có công trạng, trung thành với mình. Thế nên, nguyên gốc từ dacha trong tiếng Nga có nghĩa là vùng đất được ban tặng.

Những thập kỷ cuối của thế kỷ 20 có thể coi là giai đoạn đỉnh cao của sự bùng nổ dacha ở Nga. Gần như mỗi gia đình đều có nhà ở ngoại ô để nghỉ ngơi vào các ngày lễ, cuối tuần, cũng như mời bạn bè đến chơi. Nếu xếp dacha là nơi ở thứ hai thì nước Nga là quốc gia có số lượng người có căn hộ thứ hai lớn nhất thế giới.
dacha mới đang được xây ở làng Krasni Bor
Dacha mới đang được xây ở làng Krasni Bor
Nét văn hóa Nga với thông, bạch dương và dacha
Nét văn hóa Nga với thông, bạch dương và dacha 
Vì phần lớn thời gian dacha bị để trống, thế nên cũng có những phiền toái nảy sinh. Những khi gia chủ vắng nhà, đôi khi những người khách không mời có thể tự‎ ý vào ở, hoặc đạo chích cũng ghé thăm. Không ít trường hợp, các băng nhóm trộm cắp còn tấn công cả gia chủ ở những khu gia đình giàu có.

Dacha có thể coi là lựa chọn l‎ý tưởng cho cả gia đình nếu muốn có một kỳ nghỉ ít tốn kém. Mùa hè, người Nga thường chọn nghỉ ở ngoại ô, và chỉ đi nghỉ ở những vùng biển nhiều nắng ấm áp ngoài nước trong kỳ nghỉ đông. Với những người dân thành phố, việc có một mảnh đất nhỏ cũng là cơ hội để tận hưởng thú vui trồng trọt, tưới bón.
Dacha, căn nhà ngoại ô vào mùa hè
Dacha, căn nhà ngoại ô vào mùa hè
Lấy nước từ giếng
Lấy nước từ giếng sinh hoạt

Lợi ích từ việc trồng rau hoa quả rất rõ ràng. Ngoài việc giảm những lo lắng về các loại hóa chất bảo quản trong siêu thị , thì việc tự tay mình cung cấp thực phẩm cho gia đình vốn cũng là truyền thống lâu đời ở Nga. Và hơn nhất, là giá cả lại còn rẻ hơn hẳn mua ở chợ.

Còn gì thú vị hơn khi thấy trong vườn nhà mình phủ kín các loại cây ăn trái như: táo, phúc bồn tử, mâm xôi, dâu tây…. Giữa mùa hè các loại hoa đua nở, hay cuối mùa cả nhà cùng ríu rít thu hoạch các loại rau củ: cà chua, dưa chuột, khoai tây, cà rốt, rau bí, củ cải… Nhà Lura, bạn tôi, luôn trồng dưa chuột. Số dưa chuột thu được, ngoài ăn sống hay làm salad, một phần lớn được muối chua, để ăn dần trong mùa đông. Chỉ món dưa chuột muối, nếu kể về nó sẽ phải dành một bài viết riêng.
Mùa đông ở dacha
Mùa đông ở dacha
Lấy củi vào kho để dành cho mùa đông
Lấy củi vào kho để dành cho mùa đông

Bếp sưởi đun củi, nguồn nhiệt chính trong mùa đông ở dacha
Bếp sưởi đun củi, nguồn nhiệt chính trong mùa đông ở dacha
Ngày cuối tuần, nhất là vào mùa hè, các con đường ra ngoại ô lại trở nên tấp nập. Từ các phương tiện cá nhân, cho tới các phương tiện giao thông công cộng như tàu thủy, electrichka (tàu hỏa chạy năng lượng điện), xe bu‎ýt cũng đông hẳn lên. Và cũng đồng nghĩa với việc tắc đường tăng vọt.

Những vùng phụ cận thủ đô Moscow như Usovo, Rublyovka hay Komarovo… nổi tiếng là nơi tập trung của giới trí thức và văn nghệ sĩ. Những khu vực này được gọi là Gosdacha - nghĩa là nhà ngoại ô quốc gia, bởi vì nó thuộc quyền quản l‎ý của Cục Liên bang quản l‎ý tài sản quốc gia.

Tất nhiên, ngày nay, với sự hỗ trợ của công nghệ và túi tiền khổng lồ, các nhà tài phiệt, các vận động viên, giới nghệ sĩ hay các ông trùm dễ dàng biến căn nhà ngoại ô của mình thành nơi ở tiện nghi và kín đáo thứ hai có thể ví với những cung điện hay lâu đài. Khái niệm dacha lúc này xem ra cần phải được định nghĩa lại. Nếu có dịp nào ghé thăm những căn nhà ngoại ô hoành tráng như thế, tôi hứa sẽ miêu tả lại cho các bạn xem.
Phượt thủ Hoàng Yến

Không có nhận xét nào: