Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Tới xứ Ấn xem đấu bò mừng năm mới


Nấu sữa nồi đất, đấu bò là những nghi lễ truyền thống được giữ gìn tới ngày nay tại Ấn Độ.
Ấn Độ là đất nước nổi tiếng với những lễ hội. Hầu như tháng nào trong năm cũng có vài lễ hội xảy ra ở một vùng, miền nào đó trên đất nước. Một trong những lễ hội đóng vai trò quan trọng nhất đối với người dân khu vực Nam Ấn là lễ hội Pongal, tổ chức sau mùa gặt. Lễ hội diễn ra từ ngày 14 đến 17 tháng 1 hàng năm. 

 

Đến Nam Ấn vào dịp lễ hội Pongal là thời điểm lý tưởng để du khách khám phá bản sắc đậm đà của người dân xứ Ấn. Họ trang trí nhà và sân vườn bằng thứ bột màu đặc trưng, mua thêm sari mới. Lễ hội này còn được coi như một lễ hội năm mới và được biết đến với nhiều tên khác nhau như Tamil Nadu, Lohri, Bihu…

 

Bhogi Pongal là ngày đầu tiên của lễ hội, dành để tôn thờ vị thần mưa Indra. Vào ngày này, người dân Ấn dạy sớm, lau dọn nhà cửa và trang trí nhà với hoa và màu. Họ mặc những chiếc áo mới, dâng vòng hoa lên tượng thần Vinayaka và thả đèn truyền thống trên sông. 

 

 

Một trong những hoạt động nổi bật nhất của lễ hội diễn ra vào ngày thứ hai, ngày được gọi là Surya Pongal, để thờ Surya, thần mặt trời. Các gia đình Ấn Độ chuẩn bị những món ăn truyền thống, đặc biệt là món cơm được nấu với sữa trong những chiếc nồi đất trang trí sặc sỡ. Những chiếc nồi này sẽ được dâng lên thần voi Ganesha rồi tới những vị thần bò, được coi là biểu tượng của thịnh vượng, no đủ. 

 

 

 

Ngày thứ ba của lễ hội là Mattu Pongal, để tôn thờ nữ thần hủy diệt Parvati và con trai bà, cũng như thần voi Ganesha. Vào ngày này, những gia súc được tắm rửa, trang trí rực rỡ, diễu hành quanh làng. 

 

Sau màn diễu hành, du khách được chiêm ngưỡng cuộc đua giữa các loài gia cầm, và ở một số thành phố, còn có môn thể theo jallikattu, một dạng gần giống như đấu bò Tây Ban Nha, chỉ khác là người tham gia không được dùng bất cứ dụng cụ gì mà phải thauafn hóa bò tay không. Tiền thưởng cho cuộc thi được treo vào sừng của chú bò, dành cho người thắng cuộc. 

 

 

 

Ngày thứ tư và cũng là ngày cuối cùng của lễ hội là ngày Kannum Pongal. Đây là lúc các gia đình có thể nghỉ ngơi, thư giãn, sang nhà nhau dùng bữa. Họ cũng cùng nhau biểu diễn các màn múa, hát truyền thống để thư giãn sau một vụ mùa vất vả. 

 

 
Dean (Xzone/TTTĐ)

Không có nhận xét nào: