Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Sevilla - nơi khởi nguồn những đam mê


Sevilla là thủ phủ của vùng đất hoang dã mà nàng digan Esmeralda xinh đẹp đã nhận là quê hương của mình. Chỉ thế thôi đủ cho bao người chưa từng đặt chân đến đây ao ước một ngày nào đó được chiêm ngưỡng thành phố với dáng vẻ bề ngoài tĩnh lặng nhưng ẩn chứa biết bao điều kỳ thú để khám phá.
Flamenca
Vũ điệu Flamenca trên đường phố Sevilla.
(Ảnh: Furia)
Sevilla tháng 4 là tháng của lễ hội Feria nên người rất đông và ai cũng ăn mặc đẹp. Phụ nữ mặc váy đủ sắc màu tôn thêm vóc dáng khỏe mạnh, còn đàn ông thì comple, cravat như đi làm công sở. Ở mảnh đất mà bò tót được ưu ái nhất thì Sevilla chính là cái nôi khởi nguồn của sự đam mê mãnh liệt trong mỗi con người nước này. Chẳng thế mà những tên tuổi đấu sĩ nổi tiếng của Tây Ban Nha đều sinh ở Sevilla. Du khách luôn trầm trồ trước những động tác tưởng như múa rất điêu luyện của người đấu sĩ. Nếu con bò không hung dữ điên cuồng thì sẽ mất đi phần nào sức hấp dẫn của môn thể thao này, dù điều đó đảm bảo an toàn cho đấu sĩ.
Sevilla không chỉ gắn liền lịch sử của mình với những bài hát Flamenco mà còn với cả những điệu Flamenca say đắm lòng người. Những cảm xúc của giận hờn, buồn vui, đau khổ đều được các nghệ sĩ thể hiện trong điệu múa, với tiếng chân gõ rộn ràng trên nền gỗ, những cánh tay, bàn tay tạo dáng, những cái lắc hông uyển chuyển. Những chiếc khăn quàng màu sắc vừa để cuốn vào người, vừa dùng để biểu diễn, đưa lên đưa xuống quay cuồng cùng vũ điệu miên man không dứt, trong tiếng đàn guitar dồn dập và giọng hát da diết.
Mảnh đất theo truyền thuyết do thần Hercules tạo dựng lại mang dáng vẻ thật nhẹ nhàng, trong trẻo. Thời tiết mát mẻ và trong lành vào buổi sáng. Những người lao công rửa đường phố càng làm cho không khí dễ chịu hơn.
Quảng trường Sevilla
Quảng trường Sevilla. (Ảnh: Malone)
Dân Sevilla không có vẻ tất bật như dân ở các thành phố lớn khác. Họ cứ thong thả đi, thong thả nghỉ. Tầm 1-2 giờ trưa rất vắng vẻ vì họ đang nghỉ, hình như 3 giờ mới bắt đầu làm việc lại. Có lẽ người dân có thói quen đó là do phải tránh cái nắng nóng chói chang vào mùa hè của xứ sở này. Buổi chiều khoảng 5-6 giờ là một bữa tapas, bữa ăn nhẹ, rồi sau đó đến 10-11 giờ mới ăn tối.
Là một trong những thành phố lâu đời nhất của châu Âu, Sevilla còn lưu giữ hình ảnh xưa của mình ở nhà thờ Hồi giáo Giralda và cung điện Alcazar. Đây là những công trình tuyệt vời về giá trị thẩm mỹ và văn hóa của Sevilla nổi tiếng một thời.
(Theo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào: