Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Thăm thành phố San Jose

Khanh Vy/Viễn Đông
sanjose1.jpg

Tòa nhà thị chính thành phố San Jose - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Thành phố San Jose nằm ở miền bắc của tiểu bang California, từng được mệnh danh là thành phố Vàng vì San Jose nằm trong trung tâm Thung Lũng Silicon nên được đặt “nickname” là Thủ Đô Thung Lũng Silicon. San Jose khá nổi tiếng về ngành kỹ thuật điện toán, trong đó Thung Lũng Silicon là nơi tập trung nhiều công ty nổi tiếng về kỹ nghệ điện tử không những của California nói riêng và cho cả toàn nước Mỹ và cả thế giới. Tuy vậy, thành phố San José vẫn không bị ngành kỹ nghệ điện tử che khuất bởi vẫn giữ những nét cổ kính, những viện bảo tàng, trường học, những buổi hòa nhạc tại nhà hát California (California Theatre). San Jose có riêng một phi trường quốc tế và dân số lớn hơn thành phố San Francisco. San José là thành phố lớn đứng hàng thứ ba của tiểu bang California, và thứ 10 của Mỹ, đây cũng là thủ phủ của quận Santa Clara. Thành phố San Jose nằm cách San Francisco 50 dặm về phía nam và cách thành phố Los Angeles 390 dặm về phía bắc. San Jose trong nhiều năm liền được mệnh danh là thành phố lớn an toàn nhất nước Mỹ.
sanjose2.jpg

Vườn tre phía sau tòa nhà thị chính - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
San Jose và vùng phụ cận cũng có đông người Việt Nam chọn làm nơi sinh sống ở Mỹ, theo thống kê năm 2010, khu vực có khoảng 125.000 người Việt định cư. Năm 2007, San Jose còn hình thành Saigon Business District, sau đó được đổi lại với tên gọi là Little Saigon, theo sau Little Sài Gòn ở miền nam Cali. Little Saigon là một khu kinh doanh của người Việt Nam lớn nhất tại thành phố San Jose này, với cách sinh hoạt văn hóa, ẩm thực, mọi thứ đều mang sắc thái Việt, tâm hồn Việt. Nhiều đường phố, khu chợ do người Việt Nam làm chủ không những phục vụ cho đồng hương mà còn phục vụ cho nhiều sắc dân khách cùng sinh sống tại đây. Thật ra, khu trung tâm thương mại này cũng sầm uất, nhộn nhịp và khang trang giống y như ở “thủ đô” của người Việt tị nạn ở miền nam Cali, có điều nhỏ hơn, vậy thôi. Kể từ khi có những chuyến xe đò, người dân Việt ở hai miền nam bắc Cali như được gần nhau hơn, chỉ hơn 5, 6 giờ ngồi ngắm cảnh đồi núi sa mạc, du khách có thể sáng ở Bolsa, chiều ở Grand Century Mall - San Jose, và ngược lại. Cũng từ đây hàng hóa, bánh trái, rau quả “cây nhà lá vườn” cũng được chia sẻ trong vòng những gia đình Việt Nam ở “hai đầu nỗi nhớ”. 
Đi trong khu Little Saigon, người ta có cảm giác rằng mình đang đứng tại Việt Nam, đang đi lại những khu chợ nổi tiếng như chợ Bến Thành, chợ An Đông… Đó cũng do tính đoàn kết của người Việt, biết cách xây dựng thành một cộng đồng lớn, cùng sinh hoạt, cùng kinh doanh và cùng bảo vệ quyền lợi cho nhau. 

sanjose3.jpg

Thư viện thành phố San Jose - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

sanjose4.jpg

Góc phố San Jose về đêm - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

sanjose5.jpg

Nhiều tượng điêu khắc nơi công cộng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

sanjose6.jpg

Một tượng mặt người thổ dân - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông 

sanjose7.jpg

San Jose về đêm - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

sanjose8.jpg

Toilet công cộng trong thành phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

sanjose9.jpg

Tượng điêu khắc trước trung tâm triển lãm nghệ thuật - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

sanjose10.jpg

Nơi trung tâm thành phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

sanjose11.jpg

 Thiếu nhi Việt Nam nghe kể chuyện trong nhà thờ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

sanjose12.jpg

Một khu phố thơ mộng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông 

sanjose13.jpg

Trung tâm thành phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Không có nhận xét nào: