Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Oakland, thành phố cổ ở Cali

Khanh Vy/Viễn Đông

oakland1.jpg
Toàn cảnh thành phố Oakland - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Oakland là một trong những thành phố cổ sầm uất, nằm trong vịnh San Francisco, tiểu bang California, Hoa Kỳ, bên cạnh hàng xóm San Francisco và cách thành phố San Jose khoảng 1 giờ lái xe. Đây còn là thành phố cảng lâu đời, nổi tiếng với những cuộc viễn chinh của nhiều thế hệ quân đội Hoa Kỳ. Có nhiều người Hoa, người Việt Nam sinh sống tại đây; dân số người Việt Nam khoảng 35.000. Vì có khá đông người Việt Nam sinh sống nên thành phố này có nhiều chợ, cửa tiệm do người Việt Nam làm chủ, và một cộng đồng cũng được hình thành. Đây cũng là lý do mà ngày càng có nhiều người Việt đến đây định cư, cũng như nhiều người Việt đến du lịch, thăm thân nhân, bạn bè.
Trung tâm thành phố Oakland là nơi có nhiều tòa nhà kiến trúc cổ. Đường phố đông đúc, có những con phố dành cho người đi bộ. Bên cạnh biển, thành phố còn có một hồ nước rộng lớn, mát mẻ quanh năm. Người dân đến hồ để hít thở không khí trong lành và tập thể dục dưỡng sinh. Do địa hình địa lý thuận lợi, phong cảnh hữu tình, có non có núi, có hồ có biển, thành phố này cũng là nơi định cư của nhiều người từ các tiểu bang khác. Vào khoảng năm 1940 vợ chồng ngôi sao điện ảnh Lý Tiểu Long từng sinh sống ở thành phố này. 
oakland2.jpg

Từ trên đồi cao nhìn xuống thành phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Trước đây, tôi có thời gian tới thành phố Oakland để làm việc. Được thân nhân sống lâu năm ở đây dẫn đi thăm những thắng cảnh trong thành phố. Một trong những địa điểm là thánh đường của đạo Mormon, mà một vài người gọi đùa là “đạo nhiều vợ”; với số tín đồ lên đến hàng triệu người ở khắp nước Mỹ và một số quốc gia khác. Ngôi đền nguy nga nằm trên một ngọn đồi cao. Ban đêm người dân trong thành phố cũng như khách đi trên các xa lộ 580, 880, 980, 101… dễ dàng nhìn thấy bởi ngôi đèn bật điện sáng rực. Từ ngôi đền, du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố Oakland, cầu Golden Gate ở San Francisco. 
oakland3.jpg

Nhà thờ Công giáo có lối kiến trúc độc đáo nằm bên hồ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Hệ thống giao thông như dịch vụ xe buýt hoạt động tuyệt vời tạo điều kiện thuận tiện cho du khách đi lại trong trung tâm thành phố. Nơi đây có một bảo tàng nghệ thuật của lịch sử và văn hóa tại California, nơi lưu trữ kho tàng lịch sử của California, Mỹ và thế giới; một công viên xinh đẹp trong Hills Oakland, trong đó có nhà thờ Joaquin Miller bằng kiếng lộng lẫy; công viên này có một số ít cây cổ thụ redwood còn lại trong vùng Đông Vịnh. 
Tuy nhiên, thành phố này cũng nổi tiếng về những vụ cướp giật trên phố vào lúc chiều tối. Vì lẽ đó, hễ trước khi mặt trời lặn, thì đa số các cửa tiệm ở trong thành phố đều đóng cửa. Nhiều khu vực trong thành phố có những tay anh chị khét tiếng thì ít ai lai vãng tới. Năm 2010, thống kê của Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI xếp Oakland vào hạng 5 trong số “những thành phố nguy hiểm nhất Hoa Kỳ”.
oakland4.jpg

Đường phố đông đúc - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Thành phố Oakland đã trở thành một trong những thành phố đầu tiên trên toàn quốc Hoa Kỳ hợp pháp hóa việc buôn bán và phân phối cần sa. Hội Đồng Thành Phố đã cho phép thành lập một khu vực chuyên trồng và nghiên cứu cần sa gọi là Oaksterdam University, và mở các tiệm bán lẻ cần sa trong thành phố. Đây cũng là thành phố đầu tiên trên toàn quốc đánh thuế vào cần sa. Đồng thời, họ đang chuẩn bị các bước kế tiếp để phát triển thương vụ này. Các nghị viên Oakland đã cứu xét việc cho phép mở 4 nông trại trồng cần sa dưới quyền giám sát của hội đồng thành phố. Mỗi trại trồng loại cây này sẽ phải đóng cho chính quyền hơn 200.000 Mỹ kim một năm. Lối thu nhập này dường như thích hợp cho một thành phố như Oakland, nơi vừa sa thải một loạt 80 cảnh sát viên thành phố, vì tình trạng thiếu hụt ngân sách điều hành trong năm 2010.
oakland5.jpg

Những tòa nhà cao tầng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

oakland6.jpg

Người vô gia cư trên phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

oakland7.jpg

Vô số nhà thờ khác nhau trong thành phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

oakland8.jpg

Những tòa nhà kiến trúc cổ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

oakland9.jpg

Một góc trung tâm thành phố Oakland - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

oakland10.jpg

Những tòa nhà có không có nhiều bề ngang - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

oakland11.jpg

Nhiều người thích đi bộ trong thành phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
 
oakland12.jpg

Ngôi đền của đạo Mormon - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

oakland13.jpg

Xe buýt là phương tiện hữu hiệu trong thành phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Không có nhận xét nào: