Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Món ăn quê hương


Ở Bắc Kinh - Trung Quốc, có tiệm tương cà Lục Tất nổi tiếng. Không cao lương mỹ vị, chỉ bán tương, cà muối, dưa muối mà thành danh từ đời ông đời cha cho đến đời con cháu, đến mức một vị Thủ tướng Nhật qua thăm Trung Hoa phải ghé ăn thử cho biết, thì phải nói rất đáng khâm phục.
Trong bộ tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng có kể món cà muối hấp hơi thịt gà. Cà muối cắt sợi để trên vỉ, phía dưới là nồi gà hầm nhỏ lửa. Đợi cho hương vị thịt gà hầm ngấm vào cà thì đem cà phơi nắng sớm cho se mặt. Phải làm đi làm lại tới bốn mươi lần như thế mới xong món cà muối! Tôi không nghĩ tiểu thuyết gia Tào Tuyết Cần bịa chuyện. Chẳng phải quý tộc Trung Hoa vẫn cầu kỳ tới mức cực đoan đó sao?
Món ăn quê hương

Ảnh: vietnamsingle
Ẩm thực phương Tây thì có món cà chua xanh muối. Quả cà chua khi còn xanh, cứng, mang muối, đến lúc ngả vị chua là dùng được. Món này rất lành, ăn kèm với thịt bò rán vừa đỡ ngán, vừa lạ miệng. So với bắp cải muối chua chẳng hạn, cà chua xanh muối có vẻ là món rau dưa cao cấp và hấp dẫn hơn.
Còn ở nước ta ta, bữa cơm của người dân Việt thường có những món ăn kèm cho "mặn miệng", mà cà muối là ví dụ tiêu biểu. Quả cà đĩa (cà bát) được muối nén dẹt mới nhìn đã hấp dẫn, bỏ ruột, thái miếng mỏng rồi dầm nước mắm pha ớt, tỏi, đường, trộn đều để khoảng một vài giờ đồng hồ cho thật ngấm.
Món này so với món cà muối hấp hơi thịt gà nói trên hay món kim chi đặc sản nổi tiếng của người Hàn thì vô cùng giản dị, nhưng chắc chắn tốn cơm hơn nhiều. Ngày nay, cà pháo muối có vẻ phổ biến hơn cà bát có lẽ vì dễ chế biến, dễ ăn hơn.
Cà pháo thật ngon phải là cà Nghệ An. Giống cà của xứ Nghệ rất đặc ruột và dày cùi, khi muối cho thêm vài lát riềng, và phải nén chặt đến mức nhăn nhúm, nhưng khi cho vào miệng thì giòn tan.
Món ăn quê hương

Ảnh: Tathy
Còn khi muối xổi, những quả cà trắng tinh tròn xoe, chấm với mắm tôm hay mắm ruốc, không ai nỡ lòng từ chối. Mùa nắng nóng, mâm cơm có bát nước rau muống dầm sấu xanh hay vắt chanh, có đĩa cà pháo muối, không gì thích hợp bằng. Trước đây, cà chỉ có vào mùa hè, nhưng nay nhờ có kĩ thuật nhân giống hiện đại mà chúng ta được ăn quả cà muối quanh năm.
Nhưng để hợp với quả cà muối thì không gì sánh cho được với bát canh rau muống luộc được dầm với quả sấu xanh hay miếng chanh vắt cùng. Cái nắng, cái nóng của mùa hè như được xua tan bớt bởi món ăn đạm bạc nhưng vẫn có giá trị đặc biệt của nó. Vì vậy, dù đi đâu thì những người con của đất Việt đều đau đáu về quê hương với nỗi nhớ da diết: "Anh đi anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương".
Theo Món ngon Hà Nội

Không có nhận xét nào: