Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Đến Utah chiêm ngưỡng những tuyệt tác từ núi đá

Khanh Vy/Viễn Đông

Utah là một tiểu bang nổi tiếng về những dãy núi đá màu cam hùng vĩ, với vô số những tuyệt tác do thiên nhiên ban tặng. Một rừng núi đá hình trụ với hình dạng lạ lùng do nắng, mưa, gió, tuyết tạo nên từ hàng triệu năm qua. Trong đó, nổi bật là lâm viên quốc gia Utah National Parks. Với Arches có những chiếc cổng đá vĩ đại lạ kỳ. Hay Bryce là nơi có những rừng núi nhấp nhô như rừng cây. Còn Canyonlands, Capitol Reef, Zion… là những dãy núi có hình thù lồi lõm. Khi thì màu vàng đất đỏ, khi thì màu trắng ngà….
Du khách từ khắp nơi trên thế giới rất thích đến Utah để tận mắt nhìn thấy những điều kỳ diệu của thiên nhiên. Một phần Utah nằm rất gần với California, Neveda, Grand Canyon, Las Vegas…. Xuyên qua những sa mạc rộng lớn, những con đường cắt núi sừng sững, những đường hầm ngoằn ngoèo, những vầng mây bừng sáng lạ kỳ, những bầy linh dương núi… Tất cả như thân mật mời chào lữ khách. 

Những con đường xuyên qua núi - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Có một địa danh gọi là bồn địa (hay lòng chảo) liền nhau. Nó gần như nằm giữa dãy núi Wasatch ở Utah và Sierra Nevada và không có một thủy lộ tự nhiên nào thông ra biển. Vì thế, nó là một bồn địa khép kín tự nhiên. Hoang mạc Đại Bồn Địa được định hình bởi các loài thực vật riêng. Vùng văn hóa Đại Bồn Địa là nơi cư ngụ của bộ lạc Shoshonean. Mở rộng xa hơn về phía bắc và phía đông là bồn địa thủy văn. Cao nguyên núi liền núi rộng 520.000km vuông, bao phủ phần lớn Nevada và hơn phân nửa Utah, cũng là một phần của các tiểu bang California, Idaho, Oregon và Wyoming. 


Rặng núi hóa thạch - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Đại Bồn Địa nằm trên độ cao với các lòng chảo thấp nhất dưới 1.200 mét và một số đỉnh núi cao trên 3.700 mét. Phần lớn các khu vực có nhiều loại cỏ bụi, đa số là giống Atriplex ở nơi thấp nhất. Còn giống cây ngải trắng ở những nơi cao hơn. Rừng tự nhiên có Utah Juniper, thông một lá (đa số ở các khu vực phía nam) hay Mountain Mahogany lá xoắn (đa số ở các khu vực phía bắc) mọc trên các sườn núi. Các mảng rừng thông Limber và Pinus longaeva có thể tìm thấy tại một số dãy núi cao hơn. Cây dương và những bụi cây dương lá rung hiện diện trong những nơi có nước.
Động vật gặm nhấm như thỏ đuôi đen, thỏ đuôi bông vải sống ở hoang mạc. Chó sói chuyên săn bắt những động vật có vú thường được thấy nhất. Sóc cũng dễ thấy, nhưng chúng thường đi tìm mồi trên mặt đất chỉ vào mùa xuân và đầu mùa hè. Các loại chuột và những loài gặm nhấm nhỏ khác cũng thường thấy. Linh dương có gạc nhiều nhánh, nai, và báo sư tử cũng hiện diện khắp khu vực. Nai sừng tấm và cừu sừng lớn cũng có nhưng hiếm thấy. Các loại thằn lằn nhỏ thường thấy, đặc biệt là ở các nơi thấp. Rắn chuông cũng có trong vùng. Các loại chim như chim dẻ nước và chim mỏ nhát có thể thấy tại các vùng ướt. Chim bồ nông trắng Mỹ thường thấy ở hồ Pyramid. Đại bàng mào vàng có lẽ dễ tìm thấy trong vùng Đại Bồn Địa hơn bất cứ nơi nào khác tại Hoa Kỳ.


Những vân núi kỳ lạ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Nơi đây bốn mùa rõ rệt, mùa hè nắng nóng khủng khiếp vào ban ngày và lạnh thấu xương vào ban đêm. Mùa thu, lá thu vàng khắp nơi cộng với màu nắng và đất đá đỏ tạo nên những gam màu tuyệt đẹp mà ít nơi nào có được. Mùa đông tuyết phủ trắng xóa khắp các rặng núi. Có nơi để lộ ra những mảng tường núi màu cam tươi tắn giữa đêm đông lạnh giá. 

Có lẽ nơi đây đã từng chịu những trận núi lửa phun trào dữ dội. Những lớp đất đá hóa thạch có hàng triệu triệu năm, đã khiến cho Utah trở thành thánh địa du lịch như ngày nay.


Utah hùng vĩ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Nhiều cây tùng, bách sống hàng ngàn năm tuổi trên núi đá - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Gam màu Utah - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Vẻ đẹp Utah - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Núi bị bào mòn dần để trở thành tuyệt tác của thiên nhiên - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Những gam màu đẹp ở Utah - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Dấu vết những thác nước để lại sau mùa hè nóng bỏng ở Utah - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Hố sâu ma quái - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Những chóp núi đá - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Những con đường đá đỏ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Hình ảnh thường thấy của vùng núi cao Utah - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Không có nhận xét nào: