Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Đến Hồng Kông xem “Hòn Ngọc Châu Á”

David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong1.jpg

Hoa Dương Tử Kinh được coi là biểu tượng của Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


Kể từ năm 1997 sau khi Hồng Kông được trả về Trung Hoa và trở thành đặc khu hành chánh của Trung Cộng, thì cũng là lúc cả thế giới quan tâm nhiều hơn đến Hồng Kông, còn gọi là Hương Cảng của Châu Á, nói khác hơn là Hòn Ngọc Châu Á. Hiện nay Hồng Kông được biết đến như một trong những nền kinh tế phồn thịnh bậc nhất Châu Á, ít bị ảnh hưởng về cơn suy thoái kinh tế của Mỹ và thế giới. Điều này khiến cho Hồng Kông không những là cửa ngõ giao thương quốc tế mà còn là điểm đến của khách du lịch thế giới.  
Trong cuộc chiến tranh Nha Phiến năm 1939 giữa nhà Thanh và quân Anh, Hồng Kông phải được nhượng lại cho Anh theo Hiệp Ước Nam Kinh năm 1941. Ngày nay, khu vực này là một trong tứ long mới của Châu Á cùng với Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan. Hồng Kông được mệnh danh là “thành phố không ngủ”, “kinh đô của ánh sáng”, “vương quốc mua sắm”, “hải cảng hàng đầu châu Á”… bởi sự phong phú, nhộn nhịp và năng động của nó. Biểu tượng của Hồng Kông là hoa Kim Tử Kinh năm cánh được in lên cờ của Hồng Kông và đặt tên cho giải thưởng điện ảnh danh giá hằng năm của nền điện ảnh hưng thịnh Hồng Kông. 
hongkong2.jpg

Một góc đảo Hồng Kông nhìn từ trên máy bay xuống - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Hồng Kông bao gồm bán đảo Cửu Long (Kowloon) và 262 đảo lớn nhỏ có diện tích 1.104 cây số vuông, dân số hơn 7 triệu người. Địa hình nơi đây nhiều núi đồi và ven biển, đất hẹp người đông nên phải ban đồi, khoan núi hoặc lấn biển, và xây cất vô số những khu nhà cao ốc chọc trời. Phi trường quốc tế nằm giữa biển rất tối tân với 80 cửa ra vào, 88 quầy an ninh, 118 quầy vé... (số 8 là số hên của người Hoa) nối với đảo Lantau bằng cầu vượt và đường hầm. Có cả tàu điện ngầm để di chuyển đến các cửa trong sân bay. Ngoài tàu điện ngầm, Hồng Kông còn có Airport Express, City Flyers, Airbuses… đến khắp nơi trong thành phố chỉ vài mươi phút. Đại Lộ Các Ngôi Sao (Tinh Quang Đại Đạo) dọc cảng Victoria ghi tên những nghệ sĩ điện ảnh lừng danh: Lý Tiểu Long, Vương Vũ, Khương Đại Vệ, Lý Liên Kiệt, Củng Lợi, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ, Thành Long, Châu Nhuận Phát... Khách sạn New World (5 sao), Trung Tâm Hội Nghị và Triển Lãm Quốc Tế... đều là những công trình lấn biển to lớn. hongkong3.jpg

Phi trường quốc tế hiện đại và an ninh nhất Châu Á và thế giới - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

Hệ thống cầu treo, cầu dây văng lớn và đường hầm hiện đại xuyên biển nối các đảo là những biểu tượng cho sự lớn mạnh của Hồng Kông. Tàu điện ngầm và xe bus liên hoàn là phương tiện giao thông chính yếu. Thẻ Octopus Card dùng chung cho cả xe lửa, tàu điện ngầm, xe bus, phà… Đặc biệt khi cà thẻ không cần lấy thẻ ra khỏi ví hay túi xách. Toàn bộ xe du lịch từ 25 chỗ trở lên đều có ghế ngược để hướng dẫn viên ngồi đối diện với khách khi thuyết minh và nói chuyện. 
Hồng Kông, ngoài sân bay quốc tế hiện đại và an ninh bậc, nhất còn có  hải cảng đứng đầu châu Á, là thành phố đắt đỏ, an ninh nhất nhì thế giới và có nhiều cơ quan ngoại giao nhất với 114 tòa lãnh sự các nước. Hồng Kông cũng là nơi có mật độ tỉ phú cao nhất thế giới... Giá nhà nơi đây cũng thuộc hàng đắt nhất thế giới, cỡ Lý Gia Thành (người giàu nhất nơi đây và một trong 10 tỉ phú giàu nhất thế giới), Chấn Viết Hùng (chủ nhân đại công ty New World Group), Đổng Kiến Hoa (cựu trưởng đặc khu HK), v.v..
hongkong4.jpg

Nhiều du thuyền quốc tế rực sáng về đêm trên vịnh Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

hongkong5.jpg

Nhiều du khách đến Hồng Kông du lịch bằng du thuyền hiện đại - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong6.jpg

Hệ thống xe điện công cộng hiện đại phục vụ khắp nơi - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong7.jpg

Du khách trên đỉnh núi Victoria nhìn xuống thành phố - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong8.jpg

Tượng Lý Tiểu Long bên Đại Lộ Các Ngôi Sao - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong9.jpg

Vô số những tòa nhà chọc trời - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

Hồng Kông nhộn nhịp mua sắm về đêm

         



David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongmuasam1.jpg

Đêm Hồng Kông rực sáng – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


Hồng Kông ngày nay phát triển vượt bậc về nhiều mặt như kinh tế, chính trị, xã hội. Là nơi hội tụ của các nhà làm ăn giao dịch mang tầm cỡ thế giới, vịnh Hồng Kông lúc nào cũng tấp nập những du thuyền lớn nhỏ đến từ nhiều nước trên thế giới về đây vui chơi. Về đêm những du thuyền lung linh in bóng đại dương bao la. Một khu vực có diện tích khiêm tốn, nên Hồng Kông có nhiều tòa nhà cao trọc trời, phần lớn dùng làm văn phòng, khách sạn và các khu ăn chơi nổi tiếng về đêm. Trung tâm của khu vực chính là Wanchai với trục đường huyết mạch Henessy Road. Ban ngày nơi đây có nhiều sinh hoạt thương mại của các công ty và văn phòng. Nhưng về đêm, nơi này lại biến thành một thiên đường ánh sáng với một loạt các quán bar, vũ trường. Các cô gái phục vụ ở đây đến từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam, các cô hoạt động kín đáo và không có kiểu ăn mặc mát mẻ, nhún nhảy ầm ĩ lộ thiên như ở Thái Lan. hongkongmuasam2.jpg

Những tòa nhà chọc trời và ánh sáng đèn pha, laser thật mạnh – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


Về đêm Hồng Kông rực sáng lung linh, từ trên các sườn núi cho đến các dãy phố cặp biển, màn biểu diễn đèn laser làm say mê ngay cả những cư dân thành phố, còn du khách thì như bị lạc vào thiên đường của ánh sáng, những tòa nhà cao ốc cả trăm tầng được lắp đặt hàng triệu bóng đèn, biến đổi hình ảnh liên tục. Từ trên những đỉnh cao của các tòa nhà ở hai bên vịnh, những luồng sáng được chớp tắt theo tiếng nhạc, dưới sự điều khiển của một “tổng hành dinh”. Đây được xem là màn biểu diễn ánh sáng hiện đại bật nhất và lớn ở Châu Á, khiến cho du khách mê mẩn và muốn lưu lại ở Hồng Kông nhiều hơn và lâu hơn. 
Đường phố về đêm đông đúc người vui chơi, mua sắm và ngắm cảnh, nhiều quán bar, vũ trường sôi động với nhạc, với rượu, gái nhảy và tiếng những chiếc xe thể thao đắt giá như Ferrari, Lamborghini hay Masserati rít lên trên đường phố gần như suốt đêm. Nhiều khu phố với những cửa tiệm thời trang liên tục có những “chiêu” tiếp cận thị trường lạ mắt, hoặc giảm giá lớn, nhiều loại hàng có khi được đổ đống bên ngoài vỉa hè người mua tha hồ lực chọn. Đến 9 giờ sáng hôm sau, mọi sinh hoạt trở lại nhịp sống hàng ngày của khu Wanchai. Dân công sở xách cặp đi làm đầy hè phố, như khu này chưa từng có đêm qua. 
hongkongmuasam3.jpg

Những ánh sáng có hình tiêu biểu ở Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Được kể là thành phố ăn chơi về đêm, nhưng luật pháp Hồng Kông lại cấm không cho mở sòng bài, người dân nước này hay du khách muốn tìm chút đỏ đen thì có thể đi tàu biển sang Ma Cao cách Hồng Kông 1 tiếng, còn đi máy bay trực thăng taxi thì mất 15 phút để đánh bạc. Hồng Kông phồn hoa tráng lệ về đêm, nhưng vẫn còn những phong tục tập quán cổ xưa, nhất là việc buôn bán nhỏ ven phố, các tiệm ăn phục vụ cho số lượng lớn du khách tản bộ chật kính các khu phố mua sắm. Nhiều con đường, khu phố bán nhiều món ăn đặc sản khác nhau cũng như các món ăn đến từ nhiều nước trên thế giới, Thái , Hàn, Ấn và của người Âu. Có cả tiệm phở và thức ăn Việt. Những bảng hiệu như tiệm ăn Việt Nam được treo lớn, trang trọng ở giữa đường hay có những con phố bên Đảo Cửu Long được đặt tên là đường Hà Nội, hay đường Hải Phòng, làm nhiều du khách Việt Nam đến Hồng Kông phải giật mình. 
Trong sự phồn vinh hoa lệ của muôn vàn ánh đèn ấy thì tại những con đường vắng, tranh tối tranh sáng cũng thấy xuất hiện những ánh sáng lập lòe của những cô gái bán hoa đứng chờ khách làng chơi. 
hongkongmuasam4.jpg

Sáng rực một khu phố in bóng xuống biển – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongmuasam5.jpg

Từ trong những quán bar nhìn ra hướng vịnh – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongmuasam6.jpg

Những khách sạn lớn, sang trọng nằm cặp bờ biển – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongmuasam7.jpg

Du khách tản bộ và mua sắm – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongmuasam8.jpg

Cách trang trí hoa ở bên trong một khách sạn sang trọng – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongmuasam9.jpg

Mua sắm về đêm – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongmuasam10.jpg

Một góc nhỏ treo bán hàng hóa đặc cứng – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


Đời thường giữa chốn phồn hoa



David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongdoithuong1.jpg
Cụ già làm nghề kéo xe chở du khách ở trên đỉnh Victoria – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Bắt đầu đáp xuống phi trường Hồng Kông, du khách đã có thể nhìn thấy vô số những tòa nhà chọc trời vươn cao, những con đường giao thông uốn lượn, những cây cầu treo to lớn, những du thuyền lớn nhỏ nhấp nhô trên biển xanh bao la… Đặt chân xuống phi trường, du khách sẽ bị choáng ngợp giữa rừng người, họ đến từ khắp nơi trên thế giới. Về khách sạn, đi theo những con đường hoa lệ với những cửa hàng thời trang, khách sạn sang trọng, từ những khu mua sắm sầm uất đắt giá cho đến những điểm bán hàng sô bên các lề đường, vỉa hè. Và ở giữa một Hồng Kông phồn hoa, du khách vẫn bắt gặp những mảnh “đời thường” giống như những nhân vật trong thời kỳ Trung Hoa cổ xưa. hongkongdoithuong2.jpg

Hai Mỹ kim không đáng là bao, nhưng rất lớn so đối với cụ già – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông
Chúng tôi đến thăm khu bảo tàng ở trung tâm Hồng Kông nằm cạnh bờ biển với phố đi bộ được xem như một Hollywood của Mỹ ở Châu Á, nhiều nhân vật điện ảnh nổi tiếng của Hồng Kông được đúc tượng đồng dựng dọc bờ biển, những tên của các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc thời trang cũng được đúc in tên trên bia đá lót đường. Giữa dòng người xuôi ngược, có nhiều hình ảnh dễ làm du khách chạnh lòng. Một tân khoa mặc áo mũ chỉnh tề, tay cầm mảnh bằng tốt nghiệp, vẻ mặt tười cười đang chụp hình lưu niệm và lòng nghĩ về một tương lai tươi sáng. Cạnh đó tại dãy bậc thang của khu bảo tàng xa xa, một người vô gia cư “đang say” như thể bỏ mặc quên đời, nghĩ về sự bế tắc vô vọng của ngày mai. 
Đến khu vực cổng vào bảo tàng, du khách có thể thấy nhiều người khuyết tật đang ngồi xếp thủ công tạo nên những sản phẩm lưu niệm đẹp mắt làm người qua kẻ lại thích thú, thán phục. 
Trong cái dòng người tất bật nào là du khách vãn cảnh, mua sắm, nào là thương gia làm ăn đi trên những con phố chật hẹp, thì ở những vỉa hè, góc phố có những người “làm thuê” đang ngồi lặt lựa ớt cho một tiệm bán thực phẩm ăn nhanh. Những người phụ nữ là nhân viên vệ sinh khom người trước những bao rác chất đầy trên chiếc xe đẩy để làm đẹp đường phố.
hongkongdoithuong3.jpg

Một thanh niên ngồi lựa ớt ngay bên phố đông đúc – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông
Nhiều du khách đứng lại ngắm một người thợ cần mẫn ngồi căng lưới cho những cây vợt tennis, một cách say sưa như thể không hay biết dòng người qua lại như thế nào. 
Lên trên đỉnh núi một khu du lịch sang trọng gọi là đỉnh Victoria có rất nhiều khách Tây đang ngắm nhìn toàn cảnh Hồng Kông, thì có một cụ già đội trên đầu cái nón của thời kỳ Hông Kông còn là thuộc địa, kéo chiếc xe phía sau, du khách leo lên để ông chở một vòng và tha hồ chụp hình lưu niệm, như những thước phim gợi nhớ một thời “Trần Trân” hay “Bến Thượng Hải”, trước lúc Hồng Kông bị trao trả về cho Trung Quoc 
Những công nhân làm đường, những người già câu cá bên bờ vịnh Hồng Kông phồn hoa… những hình ảnh như một sự sắp đặt ngẫu nhiên. 
Đêm xuống, Hồng Kông càng lộng lẫy hơn, nhưng giữa chốn phồn hoa ấy vẫn có hình bóng những mảnh đời thường trong khu phố đèn mờ dành cho các cô gái bán hoa đang kiếm ăn về đêm.

hongkongdoithuong4.jpg

Một thanh niên đang ngồi sửa vợt đánh tennis – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongdoithuong5.jpg

Nhân viên thu lượm rác – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongdoithuong6.jpg

Cụ già ngồi bên vịnh Hồng Kông phồn hoa – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongdoithuong7.jpg

Nhân viên sửa chữa ống nước – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongdoithuong8.jpg

Người vô gia cư đã say – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongdoithuong9.jpg

Một tân khoa trong ngày vui – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongdoithuong10.jpg

Sản phẩm lưu niệm của những người khuyết tật làm ra – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkongdoithuong11.jpg

Một cô gái bán hoa trong con hẻm nhỏ ở Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


Ngước nhìn những tòa nhà chọc trời



David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc1.jpg
Rừng cao ốc mọc lên cao vút ở Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Hông Kông sau 100 năm là thuộc địa của Anh Quốc, đã nhanh chóng trở thành một hương cảng phồn vinh, bận rộn và tất bật nhất Châu Á. Cơ sở hạ tầng, từ đường sá, cầu cống, hải cảng, phi trường… được xây dựng theo tiêu chuẩn Anh Quốc. Hơn 110 năm ổn định và phát triển. Hồng Kông trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Giờ đây mặc dù đã được trao về cho Trung Quoc, nhưng Hồng Kông vẫn là một thành phố hiện đại với sự phát triển nhanh đến chóng mặt. Các tòa nhà cao chọc trời mọc lên như nấm. Nhiều trung tâm tài chính, thời trang, du lịch, thương mại thuộc loại lớn bật nhất Châu Á.
Du khách đi thăm Vịnh Nước Cạn - Repulse Bay, thăm đỉnh núi Thái Bình, quan sát toàn cảnh Victoria và bán đảo Cửu Long, Đại Lộ Các Ngôi Sao, bến cảng Tsimshatsui, Trung Tâm Bàn Giao Hồng Kông, nhà máy sản xuất đồ trang sức, cửa hàng điện tử miễn thuế... Tản bộ và mua sắm trong các khu phố tại chợ Quý Bà, chợ Quý Ông hoặc các trung tâm thương mại lớn tại Hồng Kông là điều không thể thiếu được khi đến Hồng Kông. Ngồi xe cao tốc, xe điện, xe buýt, du khách có thể chọn những tour miễn phí vãn cảnh thành phố. Buổi tối du khách có thể chọn ở lại những khách sạn từ 3 đến 5 sao dọc Đại Lộ Các Ngôi Sao. Nếu không vào vũ trường du khách có thể vào nhà hàng uống cà phê và nhìn ngắm những “khu nhà ánh sáng” nhấp nháy trong đêm. 
hkcaooc2.jpg

Nhiều khu cao ốc liên hoàn nằm kề nhau - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông
Đã từng đến Hồng Kông, chưa bao giờ tôi có ý nghĩ Hồng Kông là một nơi dễ sống và làm việc. Khi nói đến Hồng Kông, tôi luôn luôn liên tưởng đến một thiên đàng mua sắm sầm uất cho những shoppers sành điệu, nơi các tín đồ nghiền “shopping” hội tụ thỏa thích và hưởng thụ không bao giờ dứt. Một tuần dạo phố Hồng Kông, tôi bắt đầu suy nghĩ đây là một thành phố thật thú vị, có đầy đủ các “tiêu chuẩn” cho một lối sống thành thị hiện đại. Khu đồ cổ với hơn 70 cửa hiệu đồ cổ lâu đời, đền chùa linh thiêng Man Mo xây dựng từ nhữnng năm 1842, khu vực ăn uống sầm suất So Ho, một dãy cửa tiệm nội thất hiện đại và khá nhiều các phòng trưng bày nghệ thuật tranh đương đại. Khu vực phía bắc phố Hollywood là trung tâm Sheung Wan với chợ hải sản khô nổi tiếng. Quán cà phê tôi yêu thích có tên Classified Café với các món ăn Âu lạ miệng và “đặc sản” như bánh mì đút lò phô mai ăn với rau sà lát trộn dấm balsamic, món pasta Ý nhà hàng tự nấu hoặc món súp bí đỏ ăn cùng với bánh mì ngũ cốc nâu. Diện tích quán Classified khá khiêm tốn và bàn ăn đặt bên ngoài, khách phải tự phục vụ.
Có điều ở Hồng Kông, rất nhiều con hẻm nhỏ dốc dài xen với những đại lộ to trong khu vực trung tâm. Nếu chọn ở lâu tại thành phố này thì có lẽ tôi cảm thấy không thoải mái khi phải đối mặt với những tòa nhà cao ngất ngưởng. Nghĩ đến phải ở trên những tầng nhà cao tít trên mây thật không dễ chịu tí nào. Những khu nhà cao tầng mới, xen với những khu nhà cũ kỹ, quần áo, chăn màn treo đầy bên cạnh những tấm bảng quảng cáo xanh đỏ. 

hkcaooc3.jpg

Những khu thương xá cao ốc - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc4.jpg

Từ trên núi nhìn xuống vịnh Victoria - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc5.jpg

Những cao ốc cũ kỹ phơi đầy quần áo chăn màn - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc6.jpg

Những khu cao ốc cũ lấn áp những khu ổ chuột - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc7.jpg

Những cao ốc mới mọc lên - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc8.jpg

Những tòa nhà hình chữ nhật chọc trời - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc9.jpg

Thử nghĩ nếu bị mất điện ở những khu cao ốc, chuyện gì sẽ xảy ra - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc10.jpg

Cầu Thanh Mã, cây cầu treo dài nhất thế giới - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc11.jpg

Một khu chợ tấp nập người ở Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkcaooc12.jpg

Những tòa nhà mới mọc lên liên tục - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


Ẩm thực Hồng Kông


(VienDongDaily.Com - 03/03/2011)

Du lịch Hồng Kông (kỳ 5)

David Nguyễn/Viễn Đông

amthuchk1.jpg

Một món ăn được chế biến và trang trí thật bắt mắt - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông



Đến Hồng Kông, du khách không những được thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp mê hồn của một thành phố năng động, phồn thịnh và được xem như là Paris của châu Á, mà còn là dịp để thưởng thức những món ăn tuyệt vời, chính hiệu Hồng Kông. amthuchk3.jpg

Đầu bếp khéo léo thẻo thịt vịt quay Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

amthuchk4.jpg

Một con vịt được một dĩa thịt khoảng 12 miếng - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông



Có lẽ một món mà ai cũng tìm ăn cho bằng được là vịt quay mà khó nơi nào bì kịp. Một con vịt quay giá bằng một nửa con vịt quay “Bắc Kinh” ở Mỹ. Người đầu bếp Hồng Kông khi mang con vịt ra bàn là khéo léo dùng dao thẻo từng miếng thịt đều đặn, có da có thịt có mỡ, mà không hề có miếng xương nào. Dĩa thịt thơm phức, đếm đâu được khoảng chục miếng, còn lại phần xương xem như “bỏ”, một vài du khách trong bàn ăn cảm thấy tiếc vì thích được ăn luôn xương. Nhưng đầu bếp không hề phí phần xương, dùng nó để nấu súp có vị thanh, để sau khi thực khách dùng vịt quay xong, sẽ húp phần nước súp này cho khẩu vị được cân bằng, đồng thời tạo cảm giác muốn ăn tiếp. amthuchk5.jpg

Còn xương vịt quay được ép thành nước súp - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông
Nhiều người nói ở Hồng Kông các món ăn khá đắt đỏ. Nhưng những người đi chung với tôi công nhận là rẻ hơn so với ở Mỹ nhiều. Tuy nhiên, cũng có những nhà hàng, khách sạn sang trọng chuyên dọn các món ăn toàn là cao lương mỹ vị như tôm hùm, bào ngư, vi cá, tổ yến, nhân sâm, rược thuốc… thì giá đắt là phải. Nhưng cũng có nhiều quán ăn bình dân với những món mang hương vị Hồng Kông nhưng không cầu kỳ, hoa mỹ thì giá đôi khi còn rẻ hơn ở Sài Gòn hay Hà Nội nữa. amthuchk2.jpg

Súp yến 100 đô la Hồng Kông/chén có thể ăn với nước cốt dừa, hay với nước đường - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông
Vào những giờ cao điểm, hầu hết các nhà hàng, quán ăn ở Hồng Kông đều đông đúc người vào bàn ăn uống, nhất là ở khu trung tâm thành phố. Dân Hồng Kông có văn hóa xếp hàng khi ăn trưa, và các quán ăn có lệ yêu cầu khách xếp hàng trật tự trước cửa chờ đúng giờ. Có điều là các nhà hàng sẽ không nhận đặt bàn trước đâu nhé, vì vậy nên cứ tới giờ ăn trưa hay ăn chiều, tối, hay ngày lễ, nhiều du khách cũng chịu chung số phận “chờ dài hơi” mới có chỗ để vào ăn. 
Từ những quán ăn rẻ tiền như Marks in Central, quán mì hoành thánh nổi tiếng quanh phố Wellington và cháo Wong Chi Kei, cho đến các nhà hàng đầy đủ sự lựa chọn, phục vụ các nhóm khách đông như quán Ser Wong Fun hoặc các nhà hàng ngoại quốc Mỹ, Âu, Phi, Úc, Á, như quán Nhật Misocool, nơi mà chắc chắn rằng quý vị sẽ phải ngồi chung bàn với người lạ. Hầu như nơi nào cũng vậy, cách phục vụ của nhân viên bồi bàn và quản lý nhà hàng cho đến nhà bếp đều rất ồn ào náo nhiệt. Chén, đũa, muỗng đua nhau khua lẻng kẻng, tiếng nhà bếp gọi bồi bàn, bồi bàn gọi tiếp tân ơi ới, chen lẫn tiếng thực khách gọi đặt các món ăn xì xào liên tiếp. 
Người Hồng Kông làm du lịch giỏi một phần nhờ vào thế giới “ẩm thực” nhiều màu sắc, âm thanh, mùi vị đặc trưng của Hồng Kông nữa. 
amthuchk6.jpg

Con cá chiên xù lật ngược - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

amthuchk7.jpg

Tôm hùm kiểu Mỹ - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

amthuchk8.jpg

Lươn rút xương - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

amthuchk9.jpg

Vịt chiên giòn - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

amthuchk10.jpg

Món tráng miệng chuối chiên nóng nhúng nước đá, và bánh cam - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

amthuchk11.jpg

Súp được chứa trong chén vỏ bí ngô - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

amthuchk12.jpg

Canh bào ngư vi cá - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


“Lò” điện ảnh châu Á


David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk1.jpg

Tượng dàn dựng phim trên Đại Lộ Ngôi Sao Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 


Từ thập niên 80 cho đến nay, đa số người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã biết đến phim Hồng Kông. Những bộ phim võ thuật, phim hành động xã hội đen… thuộc hạng nhất nhì thế giới “đi đâu cũng thấy chiếu”. Nhiều người thời đó khi nói đến phim thì người dân đa số chỉ biết đến phim Hồng Kông. Ít biết đến phim Hàn Quốc, Trung Quốc… như ngày nay. Nhiều tên tuổi điện ảnh Hồng Kông đã nổi tiếng khắp thế giới. Có lẽ phải kể đến Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Quách Khả Doanh, Châu Huệ Mẫn, Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vĩ, Lưu Đức Hoa, Trương Mạn Ngọc… là những tên tuổi thuộc hàng “đại ca” trong làng điện ảnh Hồng Kông. Tên của những ngôi sao này khắc trên những phiến đá hoa cương và được đặt trên Đại Lộ Ngôi Sao chạy dọc theo Cảng Victoria thuộc khu Tiêm Sa Chủy. Được xây dựng từ năm 1982, Đại Lộ Ngôi Sao được làm theo kiểu Đại Lộ Danh Vọng Hollywood ở Mỹ, để vinh danh các nhân vật nổi tiếng của điện ảnh Hồng Kông. dienanhhk2.jpg

Khu vực trẻ em thích đến để chụp hình trên Đại Lộ Ngôi Sao – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 
Năm 1982, đại công ty New World cho đầu tư xây dựng một con đường dạo mát bên bờ cảng Victoria cạnh trung tâm mua sắm New World Centre (thuộc Tiêm Sa Chủy, Cửu Long, Hồng Kông). Đến năm 2003 công ty này tuyên bố đầu tư 40 triệu HKD để biến con đường dạo mát trở thành "Đại Lộ Ngôi Sao". Đây là một điểm thu hút khách du lịch với đề tài là nền điện ảnh Hồng Kông. Con đường mới được chính thức khánh thành ngày 28-4-2004 với sự có mặt của nhiều viên chức chính quyền Hồng Kông cũng như các nhân vật có tên tuổi trong ngành điện ảnh Hồng Kông. Trong buổi lễ này người ta đã tuyên bố danh sách 73 "ngôi sao" đầu tiên được khắc tên trên đại lộ. Đại Lộ Ngôi Sao thuộc khu vực tập trung rất nhiều điểm du lịch ở khu Tiêm Sa Chủy dọc Cảng Victoria. Ngoài New World Centre còn có Bảo Tàng Nghệ Thuật Hồng Kông, Bảo Tàng Không Gian Hồng Kông, Trung Tâm Văn Hóa Hồng Kông và Tháp Đồng Hồ Tiêm Sa Chủy (Clock Tower). Buổi tối đứng từ con đường này người ta có thể quan sát toàn cảnh vịnh Hồng Kông. Đây là địa điểm rất thuận lợi để theo dõi các buổi trình diễn Ánh Sáng Huyền Thoại ở Vịnh Hương Giang. Tại điểm bắt đầu của con đường ở Vườn Salisbury, người ta dựng một phiên bản của bức tượng Giải Thưởng Điện Ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) cao 4,5 mét. Trong suốt chiều dài 440 mét của Đại Lộ Ngôi Sao, người ta cũng cho dựng một số bức tượng khác, miêu tả quá trình làm phim như tượng đạo diễn, nhà quay phim, xe chiếu phim lưu động.... Ngoài ra lịch sử của điện ảnh Hồng Kông cũng được tóm tắt trên 9 cột sơn đỏ dọc Đại Lộ. Điểm thu hút nhất của con đường là các viên gạch có hình ngôi sao khắc tên các "ngôi sao" trong nền điện ảnh Hồng Kông bằng Hán tự và tiếng Anh. Kèm theo là dấu tay và chữ ký của những nhân vật còn sống. Ngày 27-11-2005, nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 65 của ngôi sao điện ảnh võ thuật Lý Tiểu Long, một bức tượng mô tả nhân vật Lý Tiểu Long trong phim “Long tranh hổ đấu 1973” đã được khánh thành trên đại lộ.dienanhhk3.jpg

Tượng nữ thần điện ảnh Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

Đến Hồng Kông, du khách còn được “chụp hình chung” với những nhân vật nổi tiếng khác trên thế giới trong nhiều lãnh vực, từ  tổng thống, thủ tướng, cho đến các ngôi sao điện ảnh, âm nhạc… của thế giới. Trong một khu nhà trưng bày, có những căn phòng lộng lẫy của các tên tuổi như Tổng Thống Bush, Tổng Thống Bill Clinton, Nữ Hoàng Anh Elizabeth II, Công Nương Diana, các vị tướng lãnh Trung Hoa, có cả Tổng Thống Iraq Saddam Hussein, rồi vua nhạc pop Michael Jackson… cho đến các nhân vật điện ảnh nổi tiếng của Hồng Kông. Nhiều người đứng chụp hình chung với các nhân vật nổi tiếng bị bất ngờ và ngạc nhiên đến hú hồn. Tất cả được làm bằng sáp, nhưng nhìn giống y người thật vì được lấy ni từ người thật, từ chiều cao cho đến trọng lượng. Tại đây, du khách còn có thể đặt tay hay gương mặt của mình lên sáp để có thể lấy một “bản sao” của mình chỉ trong vòng vài phút. dienanhhk4.jpg

Tượng ngôi sao điện ảnh võ thuật Lý Tiểu Long – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk5.jpg

Người thật đứng chung với người sáp, ai nhận ra được? – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk6.jpg

Ra khỏi khu trưng bày tượng sáp du khách được ngắm toàn cảnh Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk7.jpg

Tượng sáp Tổng Thống Bush – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk8.jpg

Tượng nhà bác học nổi tiếng Albert Einstein – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk9.jpg

Công Nương Diana của Anh – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk10.jpg

Tượng Michael Jackson – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk11.jpg

Tượng Angelina Jolie – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk12.jpg

Ngôi sao Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 

dienanhhk13.jpg

Chụp ảnh tượng sáp ngôi sao điện ảnh Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông 


Hồng Kông nổi tiếng buôn bán vỉa hè



hkhangrong1.jpg

Một du khách chụp ảnh bên vách tường tranh – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


David Nguyễn/Viễn Đông


Hồng Kông được nhiều người biết đến như một đô thị phồn hoa; một hương cảng sầm uất của Châu Á và thế giới. Nơi có nhiều tòa nhà cao chọc trời, những con đường hoa lệ và những cửa tiệm buôn bán sang trọng. Nhưng ít ai biết rằng Hồng Kông nơi chốn hoa lệ ấy, vẫn còn lưu giữ những cảnh mua bán nhỏ theo kiểu “lề đường, vỉa hè”. Đây là nét văn hóa lâu đời của người Hoa. Nhiều người từ mua bán nhỏ này trở thành những ông trùm mua bán lớn, giàu có bậc nhất thế giới như hiện nay.
Hồng Kông nổi tiếng với những khu phố đi bộ đông đúc, tiện lợi cho việc mua sắm. Du khách có thể bắt gặp nhiều quầy bán hàng “sô” đại hạ giá, nào là đồng hồ đeo tay, viết, nữ trang, tranh ảnh, thức ăn, nước uống… không thiếu thứ gì. Đi đâu du khách cũng không sợ bị đói, bị khát. Một quầy bán thức ăn nhanh nằm ngay bên cạnh lối đi bộ đông đúc, trưng bày xúc xích nướng, tàu hủ chiên, khoai lang chiên, cà chiên, ớt chiên, chả cá chiên, tôm, mực lăn bột chiên… còn nóng hổi. Có thứ còn đang chiên xèo xèo trong chảo dầu, làm nhiều du khách “cầm lòng không đặng”, ghé vào mua vài bịch, vừa đi vừa ăn mà không hề “mắc cỡ”. Xứ du lịch này là vậy, du khách Tây cũng rất thích cách phục vụ tiện lợi, nhanh chóng. Thường thì một nơi bán thức ăn nhanh kiểu lề đường, thì cách đó không xa chắc chắc sẽ có một quầy bán nước giải khát. Họ làm ngay tại chỗ, nào là cam vắt, nước mía, nước sương sa sương sáo, hạt lựu, sinh tố bơ, cà rốt, cà chua… Còn nếu thích ngồi vừa ăn vừa nghỉ chân, du khách có thể bước vào các cửa tiệm “đặc sản” Hồng Kông. Ăn đủ loại món ăn Tàu như vịt quay, xá xíu, há cảo, chân gà vịt rút xương, bánh bao, bánh nếp… Có những cửa tiệm chuyên bán cá sống ăn nhanh với rong biển, chả nem nướng, dưa chua các loại… Tất cả đều có hàng mẫu và giá tiền để du khách dễ dàng lựa chọn. 
Chuyện buôn bán vỉa hè diễn ra ngày cũng như đêm. Ban đêm không những chỉ có những cửa tiệm thời trang làm mơ màng mắt du khách mà ngay cả những tủ hàng “sô” đại hạ giá. Tiếng rao hàng có mở loa, khiến du khách chú ý mà chẳng hiểu người bán nói gì. Đến xem hàng mới biết là đồng hồ có, viết mực, nữ trang, dầu thơm… rẻ không thể tưởng. Có lẽ chính những dịch vụ mua bán này đã kéo chân du khách đến Hồng Kông ngày nhiều hơn. Tại khu vực tòa nhà bang giao, nơi có bức tượng hoa Dương Tử Kinh do Trung Quốc xây tặng Hồng Kông, nhiều “phó nháy” đứng chào mời khách chụp ảnh lưu niệm lấy liền, khổ ảnh từ 4x6 cho đến 10x20 inch, giá 10 đô Hồng Kông. Nhiều du khách muốn có một tấm hình “mì ăn liền” nên hết người này chụp đến người khác chụp và phía sau là biểu tượng của Hồng Kông, hoa Dương Tử Kinh. 
Nhiều con đường nhỏ với những căn nhà “quảng cáo” với những mảng  tường đầy kín những chữ, hình ảnh và số điện thoại liên lạc với đủ màu sắc khác nhau. Du khách không thể không chú ý đến. Nhiều nơi bán điện thoại di động, để bên ngoài những cái tủ nhỏ cạnh lối đi. Những chiếc điện thoại xinh xinh, du khách có thể nhìn ngắm, sờ ngó và lựa chọn tự nhiên, và không cần phải vào trong tiệm nếu như chưa quyết định mua. 
Dĩ nhiên, du khách đến Hồng Kông cũng dễ dàng bị “móc túi” bởi giá rao bán hấp dẫn “super save” để có những món quà về biếu cho bà con, bạn bè “Made in Hong Kong” mà không cần phải vào các cửa hàng sang trọng.

hkhangrong2.jpg

Một nơi bán nước mía, sinh tố – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong3.jpg

Tiệm bán thức ăn Fast Food – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong4.jpg

Xúc xích, lạp xưởng, tôm mực… chiên giòn – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong5.jpg

Bán trang sức “sô” ven đường – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong6.jpg

Nơi bán nước giải khát – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong7.jpg

Một quầy bán cơm, cá tươi, dưa chua – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong8.jpg

Dịch vụ chụp hình lưu niệm lấy liền trước tượng hoa Dương Tử Kinh – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong9.jpg

Vách tường đầy bảng quảng cáo – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong10.jpg

Du khách tha hồ chọn lựa điện thoại di động ven đường – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong11.jpg

Nơi bán kẹp, lược… – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong12.jpg

Du khách mua sắm trên phố Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hkhangrong13.jpg

Một chỗ bán vịt quay trên phố Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

  


Các phương tiện di chuyển ở Hồng Kông

David Nguyễn/Viễn Đông
vanchuyenHK1.jpg

11 giờ đêm mà những chuyến xe buýt vẫn tấp nập người đi - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


Khi du khách đáp xuống phi trường quốc tế Hồng Kông, họ có thể đi khắp Hồng Kông bằng xe buýt 2 tầng, xe taxi, hay xe điện… Đường phố Hồng Kông được thiết kế theo kiểu bàn cờ. Hệ thống giao thông thuận lợi với nhiều loại phương tiện khác nhau để vào trung tâm thành phố hay ra hải cảng, hoặc ra các đảo bằng đường xuyên lòng biển. 
Có những khu phố đi bộ dành riêng cho du khách mua sắm. Mỗi phố mỗi mặt hàng, cả bán sỉ lẫn lẻ đều theo phương châm “buôn có bạn, bán có phường”. Đường Tung Choi có chợ Phụ Nữ, với các mặt hàng cho phụ nữ, chợ Cá Vàng. Đường Fa Yuen bán đồ thể thao. Đường Sai Yeung Choi bán đồ điện tử. Đường Yuen Po bán chim cảnh. Đường Temple có chợ đêm. Đường Yu Chau bán hàng dệt may, trang sức bằng đá và hạt. Đường Flower Market bán hoa... Lại có các trung tâm mua sắm ở các đường Canton, Mody, Nathan… Có những con đường mang tên nhiều thành phố lớn trên thế giới. Có cả con đường Hải Phòng và đường Hà Nội gần vực Tsim Sha Tsui; đường Sài Gòn gần chợ đêm… 
Các đường phố, xe buýt, xe điện, taxi lúc nào cũng tấp nập như trẩy hội cả ngày lẫn đêm. Ban đêm, đèn sáng rực như ban ngày. Cửa hàng, cửa hiệu mở cửa và máy lạnh chạy thả giàn. Khác với thói quen của người Hoa Đại Lục, vệ sinh công cộng ở đây rất tốt, phố xá ngăn nắp. Ai xả rác có thể bị phạt tới 1.500 đô-la HK. Người ta dễ có cảm giác như cả Hồng Kông ra đường dạo chơi mua sắm.
Ở Hồng Kông đêm nào cũng có bắn pháo bông. Hơi thở cuộc sống sôi nổi. Tuy là thành phố giàu nhất Châu Á, hiện nay Hồng Kông cũng đang phải đương đầu với nạn ô nhiễm môi trường vì mật độ dân số quá cao. 

vanchuyenHK2.jpg

Xe buýt 2 tầng được du khách chọn đi lại vãn cảnh - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK3.jpg

Hệ thống xe điện lâu đời ở Hồng Kông vẫn được sử dụng tốt - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK4.jpg

Phố Hồng Kông lúc nào cũng đông đúc người và xe - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK5.jpg

Lối qua đường cũng lớn đủ cho người người lũ lượt tràn qua - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK6.jpg

Những đường phố đông đúc người qua lại - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK7.jpg

Một góc phố ở Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK8.jpg

Phố đi bộ có những nơi để cho xe gắn máy đậu - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK9.jpg

Xe buýt có khi không còn chỗ ngồi - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK10.jpg

Du thuyền fashiontv - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK11.jpg

Thuyền du lịch ở vịnh Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK12.jpg

Phố chật hẹp - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK13.jpg

Đông đúc người đi trong khu mua sắm - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK14.jpg

Phố đêm chật như nêm - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

vanchuyenHK15.jpg

Một khu cao ốc mới có hệ thống giao thông khá hiện đại - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Không có nhận xét nào: