Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Thưởng thức đệ nhất khoái trước giờ lên máy bay


Trước thực tế nhiều sân bay lớn ở Mỹ lâm vào tình trạng quá tải, trễ chuyến nên các nhà hàng nhanh nhạy áp dụng nhiều biện pháp tận dụng thời gian thừa thãi của hành khách để phục vụ “đệ nhất khoái”.


Nhà ga D ở sân bay LaGuardia (New York) trang bị máy tính bảng để hành khách đặt món - Ảnh: Restaurant News

Sân bay - nhà hàng

Những nhà quản lý nhà hàng tại các sân bay đang bước đầu thử nghiệm phương cách mới, bằng cách đưa dịch vụ của họ đến gần với hành khách hơn bao giờ hết. Họ đang làm việc với các sân bay để có được khoảng không gian rộng lớn hơn, hoặc trong vài trường hợp, chiếm toàn bộ các phòng gần cổng ra máy bay, để dễ phục vụ cho những khách không muốn đi quá xa nơi họ sắp lên máy bay.
Để làm điều này, kích thước các cổng ra máy bay được thu hẹp lại, chuyển đổi những cổng không sử dụng thành khu bán thực phẩm hay thức ăn nhẹ; xây các bếp nhỏ trong nhà hàng gần cổng, để có thể hoạt động mà không cần nhiều thiết bị.
Ngày càng có nhiều sân bay ngả theo chiều hướng này. Sân bay không còn chỉ là nơi để quá cảnh, phần lớn doanh thu của sân bay hiện nay đến từ những nguồn không liên quan  đến hàng không, như bãi đậu xe, cửa hàng bán lẻ và bán thực phẩm. Sự thay đổi này  khuyến khích các nhà quản lý sân bay đề xuất ý tưởng mà trước đây chưa thể hình dung, như biến cổng lên máy bay thành một nhà hàng. Với những hãng không còn phục vụ thức ăn trên các chuyến bay, việc bán thức ăn càng thêm phần cấp bách.
Các thử nghiệm về nhà hàng tại sân bay do OTG Management điều hành tại sân bay JFK - New York là một ví dụ rõ ràng nhất, hướng đến việc đặt thức ăn ngay trước mắt hành khách. OTG  thảo luận với hãng hàng không Delta để xây dựng các nhà hàng trong khu vực ngồi chờ máy bay tại 3 cổng: nhà hàng Pháp Croque Madame tại cổng 21 và 22 ở nhà ga số 2; nhà hàng Ý Bar Brace tại cổng 15, ga số 3.
OTG còn lắp đặt 200 chiếc iPad tại cổng để lôi kéo hành khách gọi món bằng cách dùng các ứng dụng trên máy tính bảng để tra cứu thực đơn.
Với đà lớn mạnh của các nhà hàng, những chiếc cổng thường trở nên quá nhỏ, nên các cơ sở mới của OTG tại sân bay quốc tế JFK  có một nhà bếp nhỏ sau quầy và thực đơn được điều chỉnh ít đi.

Đặt món ngay từ ghế chờ lên máy bay

Một số nhà khai thác đang thử nghiệm với việc phân phối thức ăn, cho phép hành khách đặt hàng từ các nhân viên trực và nhận thức ăn tại chỗ mà không cần bước chân ra khỏi ghế.

Nhà hàng tại sân bay Heathrow, London - Ảnh: Plane Food
HMSHost, một nhà điều hành khác, bắt đầu đưa vào hoạt động nhà hàng Balducci và Chili ở nhà ga số 3 sân bay JFK, phục vụ các món dễ ăn, có thể dùng ngay tại cổng hoặc mang lên máy bay.
Các nhà hàng ở ga số 5 của JFK phục vụ cho hãng JetBlue, đã chọn cách phục vụ theo thực đơn từ rất sớm. Trong  khu vực sát cổng, khách trong ‘trạm đặt hàng’ có thể truy cập vào hệ thống thực đơn trực tuyến, đặt món và thanh toán, sau đó nhân viên trực sẽ giao thức ăn ngay tại cổng.
Công ty Delaware North cũng đã chuyển một cổng tại sân bay quốc tế Richmond, bang Virginia, thành quán bar cùng các món nướng và đang hoàn tất một dự án tương tự tại sân bay Austin, bang Texas.
Sân bay Tacoma (Seattle, bang Washington) có kế hoạch dành một cổng để xây dựng nhà hàng. Gần đây, SSP đã cải tạo không gian chưa sử dụng gần cổng vào ga C tại sân bay Bush Intercontinental, thành phố Houston, Texas biến thành… lò bánh mì phục vụ nhanh, thức ăn được nấu tại một nhà hàng gần đó rồi đưa đến lò bánh.
SecretsWestfield, với các nhà hàng và quầy bán lẻ tại sân bay, cũng có kế hoạch đưa một số ghế tại cổng 32 - 33, nhà ga số 8 của sân bay JFK - New York vào một quầy bar. Khách vào đây dù không uống gì vẫn có thể ngồi thư giãn trong chiếc ghế da và tận hưởng không gian của riêng mình.
Bài, ảnhP. Nguyễn Dũng

Không có nhận xét nào: