Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Thú vị 8 bảo tàng độc đáo nhất Thượng Hải


Thượng Hải không chỉ mang vẻ đẹp giao thoa mê hoặc mà còn sở hữu nhiều bảo tàng độc đáo.
Thành phố Thượng Hải, nơi giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, là nơi tọa lạc tất cả những loại bảo tàng mà bạn muốn ghé thăm, từ những không gian nghệ thuật, tìm hiểu lịch sử, trung tâm nghiên cứu khoa học tới bảo tàng đũa, bảo tàng máy chữ…

1. Bảo tàng máy chữ Thượng Hải

300 chiếc máy đánh chữ từ cổ chí kim được Lu Hanbin, một nhà sưu tập gốc Tô Châu, sinh sống tại Czech lưu giữ tại đây. Trẻ em đặc biệt thích nơi này bởi chúng được nhìn thấy “ông tổ của chiếc máy tính” mà chúng thường chơi điện tử ở nhà, trong khi du khách từ các quốc gia cũng thú vị khi nhìn thấy những chiếc máy chữ thuở sơ khai ở nước mình. Chiếc máy chữ bằng gỗ màu đỏ từ năm 1809 là một trong những hiện vật mà bạn không thể bỏ qua. 


2. Bảo tàng phim hoạt hình và truyện tranh Thượng Hải

Khu bảo tàng vui nhộn này được mở cửa từ năm 2010 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách du lịch trong và ngoài Thượng Hải. Tầng một là những câu chuyện về lịch sử hoạt hình thế giới, từ rối bóng Trung Quốc tới chuột Mickey được thể hiện dưới dạng phim ngắn, poster, tranh ảnh. Tầng hai là tầng trẻ em đặc biệt yêu thích, với các hoạt động thương mại giải trí như xem phim, lồng tiếng cho phim…



Nhân vật Jessica Rabbit và chú thỏ vui nhộn Roger.

3. Phòng trưng bày hộp nhạc cổ Thượng Hải

Phòng trưng bày này là bộ sưu tập cá nhân của một thương nhân Nhật Bản, nơi lưu giữ hầu hết những chiếc hộp nhạc của Châu Âu. Chiếc hộp nhạc ấn tượng nhất có một cô búp bê nhảy theo điệu nhạc. Một chiếc khác là búp bê cậu bé đang cố gắng ăn cắp một miếng mứt mỗi khi nhạc nổi lên. Chiếc hộp nhạc cổ nhất của bảo tàng là chiếc nhỏ xíu bằng vàng có từ năm 1796. 



4. Bảo tàng đũa

Bảo tàng đũa này có lẽ là bảo tàng nhỏ bé nhất Thượng Hải. Đây là bộ sưu tập của một người đàn ông đã 81 tuổi. Từ khi còn là một cậu bé, nhà văn Xiang đã du lịch vòng quanh Châu Á để sưu tập đũa và tới nay số lượng đũa đã lên tới 2.000 đôi, trong đó có cả những đôi đũa bạc từ thời Đường. 



5. Bảo tàng thư pháp Thượng Hải

Bảo tàng chỉ có một phòng nhưng lưu giữ toàn bộ lịch sử của nghệ thuật thư pháp, từ cách làm mực tới những câu chuyện về sự thay đổi, phát triển của thư pháp. Du khách còn có thể chiêm ngưỡng những bản viết tay của các tao nhân mặc khách từ thời xa xưa. 



6. Bảo tàng bưu chính Thượng Hải

Bảo tàng được xây dựng ngay trong một bưu điện cổ, với kiến trúc tuyệt vời từ kính. Bảo tàng là nơi lưu giữ những lá thư đầu tiên trong lịch sử, từ các bức truyền tin bằng vỏ sò, tre tới đất sét và ngày nay là giấy. 


7. Bảo tàng an ninh công cộng Thượng Hải

Bảo tàng độc đáo này là “nhà” của hơn 8.000 hiện vật, tái hiện lịch sử của an ninh công cộng ở Thượng Hải và trên thế giới, từ thế kỷ 19 tới nay. Du khách có thể chiêm ngưỡng những bức tượng cảnh sát các nước trên thế giới: Ấn Độ, Anh, Trung Quốc, cũng như các phương tiện mà họ sử dụng từ trước tới nay. 


8. Bảo tàng nơi trú ẩn của người Do Thái

Bảo tàng được xây dựng trên vùng đất nơi xưa kia là giáo đường do thái Ohel Moshe, mà những người Nga Do Thái đã xây dựng vào năm 1927. Địa điểm thờ cúng trước đây nằm ở tầng một và vẫn được giữ nguyên trạng, trong khi ở các tầng trên là những tác phẩm nghệ thuật của người Do Thái và thông tin về những người Do Thái sống ở Thượng Hải. 


Ấn tượng nhất trong bảo tàng là khu trưng bày các hiện vật liên quan đến những cuộc chạy trốn của người Do Thái khỏi nạn diệt vong trong thế chiến thứ hai.

Một trong những câu chuyện đáng buồn nhất còn được ghi lại trong những tư liệu ở đây là câu chuyện về một người đàn ông Do Thái tuyệt vọng vì tình với một người đàn bà Thượng Hải. Người đàn bà đã bỏ ông để đi theo một người mà bà cho là một giám đốc điều hành trạm dầu khí ở nước ngoài, để rồi cuối cùng nhận ra người này chỉ làm chủ một trạm xăng ở Texas. 
Hiền Trang (CG)

Không có nhận xét nào: