Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Khám phá những thức uống tiêu biểu của các nước


1. Argentina - Trà Yerba Mate
Trà Yerba Mate là một quốc ẩm nổi tiếng của Argentina nói riêng và Châu Mỹ nói chung. Khắp nơi, từ vùng đồng bằng đến vùng cao nguyên, mọi người dân đều có sở thích nhâm nhi thức uống này. Trà Yerba đơn giản được làm từ lá mate sấy khô, pha với nước ấm. Để thưởng thức trà một cách sành điệu nhất, những dụng cụ đi kèm không thể thiếu bao gồm một bầu chứa trà gọi là guampa và một ống hút bằng bạc gọi là bombilla.
2. Azerbaijan - Trà Chai
Trà Chai là một hình thức đối ẩm khá phổ biến ở vùng Trung Á, đặc biệt là Azerbaijan, Kazakhstan, Afghanistan… Người Azerbaijan thường tụ họp lại và thưởng thức trà trong những “chai khanas” (hay còn gọi là “ghahve khane” nghĩa là trà quán). Họ vừa trò chuyện, vừa nhâm nhi những ly Trà Chai nho nhỏ, có vị dịu ngọt và màu đỏ sậm óng ánh. Đặc biệt, trà được chứa trong những ấm hai tầng độc đáo gọi là caydanlik.
3. Barbados - Rượu rum Mount Gay
Đảo quốc Barbados tuy nhỏ bé nhưng không chịu thua kém ai khi sở hữu một nhãn hiệu rượu rum lâu đời nhất trên thế giới. Với “tuổi thọ” hơn 300 năm, rượu rum của hãng bản địa Mount Gay ngày nay đã nổi tiếng đến mức “phủ sóng” đến 66 quốc gia trên thế giới. Trong bộ phim về James Bond “Sòng bạc hoàng gia”, khi được hỏi có dùng món martini quen thuộc hay không, anh chàng điệp viên đã thay bằng một ly rum Mount Gay cùng với soda.
4. Bolivia - Rượu nho Singani
Singani, một loại rượu mạnh được chưng cất từ nho thơm và nho xạ, là một đặc sản có tuổi đời hơn 450 năm của đất nước Nam Mỹ Bolivia. Loại quốc tửu này sản xuất ngon nhất là ở vùng thung lũng Cinti thuộc bang Tarija, trung tâm rượu nho của đất nước. Chúng không thể sản xuất đại trà vì loại nho đặc biệt này chỉ mọc ở vùng núi cao. Singani hiện diện trong những món cocktail như chuflay hoặc yungueno.
5. Brazil - Rượu mía Cachaca
Ở đất nước Brazil rộng lớn với những lễ hội đường phố đầy màu sắc, rượu mía cachaca là dòng thức uống nổi tiếng nhất. Khác với rượu rum dùng mật mía để lên men và ủ lâu năm, cachaca lên men từ nước mía, và không cần phải ủ trong các thùng gỗ. Vì là một loại nước trái cây lên men nên độ cồn của cachaca không hề cao. Người ta nhẩm tính trung bình mỗi người dân Brazil tiêu thụ ba lít cachaca một ngày, lượng xuất khấu là khá ít.
6. Canada - Cocktail Bloody Ceasar
Canada là nơi sáng tạo ra món cocktail Bloody Ceasar đầy màu sắc này, và cũng là nước tiêu thụ nhiều nhất. Thành phần món cocktail này khá lạ với rượu vodka, nước Clamato (sự kết hợp kì quái giữa cà chua và nước hầm nghêu!!!), sốt Worcestershire và cần tây muối. Ước tính mỗi năm có đến 350 triệu người Canada sử dụng đồ uống quái lạ này, nhưng độ phổ biến của món uống không hề lan rộng trên toàn thế giới.
7. Columbia - Sữa sô cô la nóng
Trong mỗi gia đình Columbia mà đặc biệt là thủ đô Bogota, buổi sáng thường bắt đầu với tách sữa sô cô la nóng dùng kèm với bánh ngô nướng ngọt arepa và phô mai truyền thống. Với công thức dễ tìm, món uống nóng hổi đầy hấp dẫn này đã nhanh chóng lan ra toàn thế giới. Thành phần chính chỉ bao gồm sữa, đường, sô cô la và bột quế. Đơn giản thế thôi mà có thể làm ra món uống tuyệt hảo đấy các bạn.
8. Croatia - Cocktail Tatanka
Tatanka là một món uống lạ của người dân Croatia với thành phần chính là nước cỏ trâu, rượu vodka và nước ép táo. Đôi khi, để giảm độ cồn, người ta còn thay thế vodka bằng champagne. Món cocktail này thoang thoảng mùi hương vani, hạnh nhân và quế. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn vừa nhâm nhi món cocktail này, vừa thưởng thức bánh táo thơm lừng, một sự kết hợp không chê vào đâu được.
9. Cuba - Cocktail Mojito
Mojito là một loại cocktail nổi tiếng có nguồn gốc từ Cuba với năm thành phần cơ bản: rum trắng, nước cốt chanh, mật mía, soda và bạc hà. Thành phần rượu chỉ chiếm 10% khiến thức uống này cực kì được ưa chuộng như một thứ nước giải khát tuyệt hảo vào mùa hè, ngay cả trẻ em cũng dùng được. Vị chua chua của chanh hòa quyện cùng vị ngọt dịu của mật và rum tạo nên sự hòa hợp khác thường.
10. Fiji - Nước kava
Kava là một món uống phổ biến của những đảo quốc vùng biển Nam Thái Bình Dương như Fiji, Vanuatu, Polynesia… Nguyên liệu chính là bột lá cây kava ghiền trong những cối xay làm bằng san hô. Sau đó, người dân hòa thêm nước và lọc bỏ bã, chứa trong một nửa vỏ dừa gọi là bilo. Nước kava có mùi hơi hăng, vị béo gần giống sữa nhờ hợp chất trong lá cây gọi là kavalactone. Nếu uống nhiều, nước kava có thể làm bạn bị tê lưỡi.

11. Pháp - Rượu champagne
Champagne đã quá nổi tiếng trên thế giới, là một trong những thành phần không thể thiếu trong những bữa tiệc hoặc đám cưới. Điều này đạt được nhờ vào những đại tiệc lộng lẫy vang danh của những vị vua Pháp từ thế kỉ 17. Đây là một loại rượu nho sủi bọt truyền thống của nước Pháp. Sau khi lên men lần đầu, rượu champagne được ủ trong những thùng tô-nô bằng gỗ sồi để tăng thêm hương vị. Thời gian ủ càng lâu thì chai champagne ấy càng có giá trị.
12. Hy Lạp - Rượu Ouzo
Ouzo là một dạng rượu khai vị có vị hồi, ngải đắng hay cam thảo, được tiêu thụ nhiều nhất ở Hy Lạp và đảo Síp, đồng thời cũng là biểu tượng của Hy Lạp. Đôi khi người ta còn cho thêm vào rượu ngò tây, cỏ ba lá, quế… Ouzo thường được pha với nước, cho ra màu trắng đục, đôi khi ngả xanh biển, và uống kèm với đá. Buổi sáng “tiêu chuẩn” trong gia đình Hy Lạp thường không thể thiếu ouzo, phô mai feta và oliu ngâm.
13. Greenland - Cà phê kiểu Greenland
Cà phê vốn đã rất phổ biến trên thế giới, nhưng Greenland vẫn có cách “biến tấu” một phiên bản mới mang tính “dân tộc” cao hơn. Cà phê Greenland là một thức uống sau bữa tối, thêm vào cà phê nóng là rượu whiskey, rượu Kahlua và kem đánh bông, đặc biệt toàn bộ hỗn hợp đó sẽ được hơ qua lửa trước khi uống nhằm tăng thêm hương vị. Tụ tập hàn huyên và dùng món uống này với bánh ngọt tự làm là một thú vui truyền thống ở đất nước này.
14. Ấn Độ - Trà Masala Chai
Trà masala chai là một thức uống nổi tiếng của vùng Trung Á, với thành phần chính là trà sủi bọt pha với mật mía, mật ong hay nước dừa cùng những gia vị và thảo dược của Ấn Độ thay đổi tùy loại như bạch đậu khấu, nhục đậu khấu, nghệ tây, hồi sao, thì là, quế, gừng... Lượng caffeine trong masala chai chỉ bằng 1/3 tách cà phê cùng loại nhưng vẫn đầy đủ năng lượng. Nếu thêm sữa vào thì ta sẽ có món masala latte rất giống trà sữa ở nước ta.
15. Indonesia - Cà phê chồn Kopi Luwak
Cà phê chồn là một trong những thức uống kì lạ và đắt đỏ nhất thế giới. Chỉ vài nước sản xuất được loại cà phê này, trong đó Indonesia chiếm sản lượng lớn nhất. Hạt cà phê sau khi đi qua đường tiêu hóa của loài chồn còn sót lại trong phân, người ta thu về rang sấy khô sẽ cho ra một loại cà phê có hương thơm khác hẳn và vị đắng giảm đi hoàn toàn. Giá của thức uống này thật kinh khủng: 3.000 USD một kg.
16. Ireland - Bia Guinness
Guinness là một trong số ít những nhãn hiệu bia nổi tiếng trên toàn thế giới, mỗi năm tiêu thụ được khoảng 850 triệu lít trên hơn 100 quốc gia. Loại bia này đặc biệt có màu đỏ đậm, nhiều khi ngả sang màu đen óng ánh. Trên mặt ly bia luôn có một lớp bọt trắng mịn do thành phần nitơ trong bia. Guinness được cho là món thức uống đem lại lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt phòng ngừa các bệnh tim mạch.
17. Singapore - Singapore Sling
Singapore Sling là một món cocktail bắt mắt của “đảo quốc sư tử”. Thành phần chính của nó mang đầy “tính chất nhiệt đới” là rượu gin, nước dứa Sarawak, nước cherry và soda. Ngày nay, thành phần rượu được thay hoàn toàn bằng nước ép trái cây, nên mọi người dân đều dễ dàng thưởng thức. Singapore Sling có ở hầu hết các khách sạn, nhà hàng ở nước này. Tuy nhiên, khu vực Raffles được mệnh danh là nơi mô phỏng chính xác nhất công thức nguyên thủy.
18. Peru - Inca Kola
Chỉ cần nghe qua cái tên, bạn cũng có thể liên tưởng ngay đến đế chế Inca vĩ đại từng tồn tại ở đất nước Peru. Đây là một loại nước ngọt làm từ cỏ đuôi ngựa, có vị chua chua như chanh và đặc biệt là sắc vàng óng ánh, rực đầy sức sống. Với khẩu hiệu ban đầu là “Tạo nên hương vị quốc gia!” và “Hương vị Peru”, Inca Kola nhanh chóng phát triển thị phần trên thế giới dưới sự bảo trợ của công ty Coca Cola.
19. Nhật Bản - Rượu sake
Không cần bàn cãi tính chất “quốc hồn quốc túy” của rượu sake ở đất nước Nhật Bản. Thức uống này xuất hiện trong hầu hết các ngày lễ (lễ thành niên, tiệc ngắm hoa…), đám cưới ở “xứ sở phù tang”. Đây là một thức uống có cồn nhẹ được lên men từ gạo, vị ngọt đậm đà rất được ưa dùng. Rượu sake có thể dùng nóng hoặc nguội tùy theo mùa. Để hâm nóng, người ta cho sake vào một bình gốm rồi ngâm trong tô nước sôi dùng dần dần.
20. Hàn Quốc - Rượu soju
So với nước láng giềng, Hàn Quốc cũng không thua gì khi sở hữu món rượu soju nổi tiếng. Thành phần nấu rượu luôn là gạo kèm với các thứ khác như lúa mì, lúa mạch, khoai lang, sắn… Vị của soju có thể so sánh với vodka nhưng ngọt hơn và độ cồn nhẹ hơn. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu hụt lương thực hiện nay, Hàn Quốc đã hạn chế việc nấu rượu soju theo kiểu truyền thống, do dùng khá nhiều lúa gạo. Vì vậy, giá thành của soju chính hiệu khá đắt.
21. Malta - Nước trái cây Bajtra
Bajtra là một dạng nước trái cây lên men của đảo quốc Malta vùng Địa Trung Hải. Nó được làm từ trái lê gai, vốn không phải một loài trái cây bản địa mà được du nhập từ châu Mỹ từ thế kỉ 15. Loại quả này không chỉ dùng làm nước, mà màu đỏ của nó còn dùng trong công nghiệp màu thực phẩm đỏ carmine. Bajtra có vị ngọt dịu tươi mát như dưa hấu và hương hoa thoang thoảng. Người Mỹ thường dùng bajtra chung với tequila hay làm cocktail Patel.
22. Mông Cổ - Sữa chua kumis
Ở Mông Cổ, nơi đồng cỏ thảo nguyên chiếm gần hết đất nước thì sữa ngựa là một món uống giàu truyền thống và tính tiện lợi. Vì vậy, sữa chua kumis với thành phần chính là sữa ngựa lên men hiển nhiên trở thành quốc ẩm. Người ta cho sữa mới vắt vào một túi da treo trước cửa, mỗi ngày đi ngang đều đảo túi cho sữa lên men đều. Sản phẩm cuối cùng không quá lỏng như sữa tươi nhưng cũng không đặc quánh như sữa chua thường, dùng nhiều có thể gây say!
23. Morocco - Trà bạc hà Maghreb
Trà bạc hà là một thức uống rất phổ biến ở các nước Ả Rập và ảnh hưởng phong cách Ả Rập. Ngày xưa, đây chỉ là một thức uống dành riêng cho hoàng gia và quý tộc. Nguyên liệu chính là lá trà thuốc súng, pha thật nóng với nước sôi, thêm đường và bạc hà. Trà được rót vào trong những chiếc cốc thủy tinh đầy màu sắc và trang trí đẹp mắt. Mời trà là biểu hiện cho sự hiếu khách, vì vậy ta không nên từ chối.
24. Hà Lan - Nước trái cây Jenever
Jenever có tên gọi khác là “rượu gin Hà Lan” với thành phần nguyên liệu rất lạ là cây bách xù, một loại quả thuộc họ berry. Ban đầu, Hà Lan dự định sản xuất loại rượu gin, nhưng do thiếu máy móc chưng cất nên không đạt chất lượng chuẩn, vì vậy họ cho thêm trái cây vào rượu để tạo hương liệu mới. Quả bách xù được chọn vì có khả năng chống dị ứng. Thức uống này thường được dùng lạnh và nguyên chất.
25. Mỹ - Coca Cola
Không cần nói quá nhiều về món thức uống nổi tiếng toàn cầu này: một loại nước ngọt có ga được tiêu thụ mạnh mẽ ở mọi nơi trên khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ít ai biết rằng ngoài loại truyền thống có từ cách đây gần 200 năm, Coca Cola còn cho ra đời nhiều hương vị mới như cherry, vani, chanh, mâm xôi… Năm 2011, nhãn hiệu này của Mỹ được vinh danh là thương hiệu đáng giá nhất thế giới.

Tường VyẢnh: MD

Không có nhận xét nào: